Tags:
Node Thumbnail

ยุคสมัยของอินเทอร์เน็ตทำให้เกิดบล็อกเกอร์ชื่อดังมากมาย และบางครั้งก็เป็นที่รู้จักมากกว่าดาราฮอลลีวูดด้วยซ้ำ จากการสำรวจของเว็บไซต์ Variety สำรวจความคิดเห็นวัยรุ่นอเมริกันในปี 2014 พบว่า คนดังบน YouTube มีอิทธิพลมากกว่าคนดังในกระแสหลักในสายตาวัยรุ่นในสหรัฐฯ

เว็บไซต์ The Atlantic เผยแพร่บทความพูดคุยกับผู้ปกครองของเหล่าบล็อกเกอร์วัยรุ่น ที่โด่งดังจากการทำคลิปสนุกสนานบนโซเชียล ประสบการณ์ใหม่ที่พวกเขาเจอ และปัญหาที่เหล่าผู้ปกครองต้องรับมือ

No Description
คู่แฝด Dolan ทำคลิปเนื่องจากมีผู้ติดตามบน YouTube ครบ 5 ล้าน
ภาพจาก Dolan YouTube

พ่อแม่หลายรายไม่รู้ด้วยซ้ำว่าลูกหลานของตนกลายเป็นคนดังในเน็ต John Rivera พ่อของ Brent Rivera อดีตคนดังจาก Vine มีผู้ติดตาม 6.6 ล้านคนบน Instagram และมากกว่า 3 ล้านคนบน YouTube เล่าว่าตอนไปดูเกมฮอกกี้กัน มีคนเข้ามาทักลูกของเขา
และมีกลุ่มเด็กผู้หญิงตื่นเต้นที่ได้เจอ Brent เรื่องนี้ยังทำให้พ่อของ Brent รู้สึกงงมาก

Jonas Bridge วัย 16 ปีโด่งดังจากการทำคลิปจนตอนนี้มีเว็บไซต์ของตัวเอง ตอนที่อายุ 14 เขาบอกพ่อแม่ว่า "ผมมีแฟนคลับ 10,000 คนแล้ว" ซึ่งพ่อแม่ก็ไม่เข้าใจในตอนนั้นว่า Jonas พูดเรื่องอะไร

No Description
ภาพจาก Jonas Bridge บน YouTube

เมื่อลูกๆ กลายเป็นคนดังขึ้นมา ชีวิตของคนในครอบครัวก็ไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป ผู้ปกครองบางรายพยายามจัดการชื่อเสียงของลูกด้วยตัวเอง ผลคือมันไม่ง่ายเลย

Margaret Fitzpatrick คุณแม่ของ Alli Fitzpatrick อดีตดาวดังจาก Vine และปัจจุบันที่มีผู้ติดตามหลายล้านคนบน YouTube เล่าว่า ตอนไปนิวยอร์กเธอพบว่ามีกลุ่มแฟนคลับตะโกนชื่อลูกสาวของเธอ ทำให้เธอกังวลเรื่องความปลอดภัย

อีกเหตุการณ์คือคู่แฝด Dolan พี่น้องที่มีผู้ติดตามมากกว่า 5 ล้านคนบน YouTube พยายามจัดงานพบปะแฟนๆ ในสวน Hyde Park ที่กรุงลอนดอน ปรากฏว่าต้องยกเลิกงานเพราะมีคนมาเยอะระดับหลายพันคน และไม่มีระบบจัดการมวลชนที่ดีพอ

Paula Kaplan จากบริษัท AwesomenessTV สื่อดิจิทัลที่เน้นเรื่องเนื้อหาสำหรับวัยรุ่น ให้คำแนะนำผู้ปกครองว่า ควรจ้างใครสักคน (คนจัดการคิวงาน ตารางงาน) ที่รู้และเข้าใจว่าพวกเด็กๆ กำลังทำอะไรอยู่ โดยแนะนำว่าให้มองหาคนที่มีประสบการณ์เรื่องนี้โดยตรง

เมื่อถึงจุดหนึ่งที่เหล่าบล็อกเกอร์รุ่นเยาว์มีชื่อเสียงมากพอ พวกเขาก็ต้องแบ่งเวลามาทำคลิปเพื่อให้เกิดความต่อเนื่อง นอกจากนี้ยังต้องเจอ Hate Speech จากคอมเมนต์ต่างๆ ที่ควบคุมยาก และอาจมีการกลั่นแกล้งที่โรงเรียนด้วย

ในเมื่อยังไม่มีทฤษฎีตายตัวในการจัดการกับชื่อเสียงของบุตรหลานและปัญหาที่ตามมา พ่อแม่จึงเลือกที่จะจับกลุ่มกับพ่อแม่คนอื่นๆ ที่มีหัวอกเดียวกัน เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลความรู้และให้คำแนะนำซึ่งกันและกัน ช่วยให้ผู้ปกครองคลายความกังวลลง โดย Kelly Jones ซึ่งมีลูกสาววัย 17 ปีคือ Jordyn Jones มีผู้ติดตามมากกว่า 1 ล้านคนบน YouTube และ 4 ล้านคนใน Instagram บอกว่าความช่วยเหลือจากเครือข่ายผู้ปกครองวัยรุ่นคนอื่นๆ นั้นช่วยได้มาก

ที่มา - The Atlantic

Get latest news from Blognone

Comments

By: lingjaidee
ContributoriPhoneAndroid
on 22 January 2018 - 11:01 #1029639
lingjaidee's picture

จริงๆ แนวทางรับมือคงคล้ายๆ พ่อแม่ของดาราเด็ก จริงๆ คงไม่ใช่เรื่องใหม่ แค่แนวนี้ผู้ปกครองไม่รู้ตัวมาก่อน เลยไม่ได้เตรียมการรับมือ เลยทำตัวไม่ถูก ;)


my blog

By: whitebigbird
Contributor
on 22 January 2018 - 11:37 #1029653 Reply to:1029639
whitebigbird's picture

น่าจะมีแตกต่างอยู่บ้างเล็กน้อยครับ

เพราะดาราเด็ก กลุ่มคนดูกลุ่มแฟนคลับก็ไม่ใช่เด็กๆ แต่เน็ตไอดอลนี่กลุ่มผู้ชม กลุ่มคนดูเป็นวัยรุ่นวัยพอๆ กันกับตัวไอดอลเอง

ขอใช้คำว่าเน็ตไอดอลในความหมายที่สื่อให้คนไทยเข้าใจนะครับ