Tags:
Node Thumbnail

ทีมงานวิจัยในแพลตฟอร์มที่ชื่อว่า What the Herp? (ถ้าแปลไทย ก็คงได้ว่า นี่คือตัวอะไร?) เปิดเผยโครงการล่าสุดเพื่อรวบรวมข้อมูลจากสาธารณะมาใช้เทรน AI มีชื่อเรียกว่า Fitch ด้วยจุดมุ่งหมายให้ได้ระบบที่สามารถบอกได้ว่าภาพ งู สัตว์เลื้อยคลาน หรือสัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำในรูปภาพนั้นๆ เป็นตัวอะไร สายพันธุ์อะไรกันแน่

Fitch ปัจจุบันอยู่ในขั้นตอนการเรียนรู้แยกแยะว่าสัตว์เหล่านั้นเป็นตัวอะไร สายพันธุ์อะไร ผู้ใช้งานสามารถทดสอบอัพโหลดรูปภาพเข้าไปเพื่อให้ Fitch ทายผลได้ หรือจะทวีตรูปภาพหา @WhatTheHerp ก็ได้เช่นกัน

ชุดข้อมูลเรียนรู้เป็นความท้าทายของทีมงาน เนื่องจากภาพถ่ายสัตว์ประเภทนี้ส่วนมากมักมีความกลมกลืนกับสภาพแวดล้อม เนื่องจากพวกมันต้องพรางตัว เว็บไซต์ What the Herp? จึงมีหน้าให้อาสาสมัครเข้ามาช่วยปรับปรุงชุดภาพ โดยการตีกรอบพื้นที่ว่าสัตว์อยู่ตรงไหนในภาพกันแน่อีกด้วย

Don Becker โปรแกรมเมอร์ของโครงการนี้ ผู้หลงใหลในสัตว์เลื้อยคลาน บอกว่าโครงการนี้จะช่วยให้ผู้คนแยกแยะได้ว่า สิ่งไม่คุ้นเคยที่เขาเห็นนั้นคืออะไรกันแน่ และจะได้ไม่จบด้วยการพยายามฆ่าสัตว์ในทุกครั้งไป เพราะเมื่อคนเรียนรู้เข้าใจมากขึ้น คนก็จะรักมันมากขึ้นด้วย

เข้าไปทดลองกันได้ที่ WhatTheHerp.com

ที่มา: The Verge

alt="Fitch"

Get latest news from Blognone

Comments

By: zyzzyva
Blackberry
on 2 January 2018 - 23:07 #1026409

AI เน้นแนวสัตว์เลื้อยคลาน สัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำแบบนี้ ผมว่าแปลเป็นไทยว่า นี่คือ(ตัวเงินตัวทอง)อะไร จะใกล้เคียงและได้อารมณ์กว่า อิๆ

By: whitebigbird
Contributor
on 3 January 2018 - 08:16 #1026429 Reply to:1026409
whitebigbird's picture

ไม่ใกล้เคียงเลยครับ