Tags:
Node Thumbnail

Wall Street Journal มีบทความกล่าวถึง UC Browser เว็บเบราว์เซอร์ที่กำลังมาแรงในประเทศกำลังพัฒนาที่มีประชากรมหาศาลอย่างอินเดียและอินโดนีเซีย

UC Browser เจ้าของโลโก้รูปกระรอก เป็นผลงานของบริษัท UC Web ที่เริ่มพัฒนาเบราว์เซอร์บนมือถือ Java ME มาตั้งแต่ปี 2004 และขายกิจการให้ Alibaba ในปี 2014 ปัจจุบัน UC Browser มีให้ใช้งานบนหลายแพลตฟอร์ม (Windows, iOS, Windows Phone, Java) แต่เวอร์ชันที่ได้รับความนิยมสูงสุดคือ Android

จุดเด่นของ UC Browser คือขนาดเล็กเพียง 31MB กินแรมน้อย และมีฟีเจอร์เหมาะสำหรับประเทศกำลังพัฒนาที่ใช้สมาร์ทโฟนราคาถูก และอินเทอร์เน็ตยังไม่ทั่วถึง ตัวอย่างฟีเจอร์เด่นคือหน้าพอร์ทัลสำหรับแสดงข่าวและผลกีฬา การบีบอัดข้อมูลเว็บเพื่อประหยัดปริมาณข้อมูลขณะส่ง และตัวบล็อคโฆษณา (กูเกิลก็เริ่มทำฟีเจอร์เหล่านี้ลง Chrome บ้างแล้ว เช่น การบีบอัดข้อมูล, บล็อคโฆษณา)

ปัจจุบัน UC Browser มีผู้ใช้งาน 430 ล้านคน มีส่วนแบ่งตลาดเบราว์เซอร์มือถือของอินเดียถึง 51% อินโดนีเซีย 42% อย่างไรก็ตาม UC Browser กลับไม่ประสบความสำเร็จมากนักในประเทศแม่อย่างจีน ที่ Chrome มีส่วนแบ่งตลาดเยอะกว่ามาก

อย่างไรก็ตาม UC Browser เคยมีข่าวในเชิงลบ อย่างการส่งข้อมูลจำนวนมากกลับเซิร์ฟเวอร์ หรือ โดน Play Store แบนเนื่องจากทำผิดเงื่อนไขการโปรโมท

ที่มา - Wall Street Journal

Get latest news from Blognone

Comments

By: terdsak.s on 3 January 2018 - 10:14 #1026450

เก็บ big data ไว้ขายต่อ ได้เงินอีกทาง ผู้ใช้เป็นเหยื่อทางสถิติสินะ