หลังจากที่ปล่อยทีเซอร์ออกมาให้แฟนๆ ได้ตื่นเต้นกันในงาน The International 2017 ที่ผ่านมา ล่าสุด Valve ได้ปล่อยรายละเอียดแพตช์อัพเดตใหญ่ 7.07 “Dueling Fates” ออกมาอย่างเป็นทางการเรียบร้อยแล้ว มาพร้อมกับ 2 ฮีโร่ตัวใหม่ และ เปลี่ยนระบบการเล่นเป็นแบบซีซั่น (Ranked Season)
เปิดตัว 2 ฮีโร่ใหม่ Pangolier และ Dark Willow
จุดเด่นที่สุดของแพตช์นี้คงจะหนีไม่พ้นการมาถึงของ 2 ตัวละครใหม่ยังโลกของ Dota 2 ประกอบด้วย Pangolier นักดาบตัวนิ่ม (Pangolin) ที่โจมตีด้วยการใช้ดาบแทงอย่างรวดเร็วและการม้วนตัวเองพร้อมพุ่งเข้าใส่ศัตรูเพื่อสร้างความเสียหาย และ Dark Willow ภูติสาวที่ออกเดินทางมาจากจากดินแดนอันแสนโหดร้าย ผู้มาพร้อมกับสหายเดินทางอันเป็นวิญญาณภูตินามว่า “Jex” ซึ่งคอยช่วยเหลือเธอในการจัดการกับศัตรูฝั่งตรงข้าม
Ranked Season ระบบจัดอันดับรูปแบบใหม่
ในการอัพเดทครั้งนี้ Valve ได้ยกเครื่องระบบคะแนนการจับคู่ (Matchmaking Rating) โดยเปลี่ยนเป็นระบบ Ranked Season ระบบฤดูกาลแข่งขันระยะเวลา 6 เดือนแทน ซึ่งผู้เล่นทุกคนจะได้รับเหรียญตรา (medal) เป็นตัวแสดงสัญลักษณ์อันดับของตัวเอง โดยจะมีเหรียญตรา 7 ทั้งสิ้นเจ็ดอันดับ การที่จะได้รับเหรียญตราในอันดับที่สูงขึ้น ผู้เล่นจะต้องชนะเพื่อรับดาวให้ครบ 5 ดวงในเหรียญตรานั้นๆ ก่อนที่จะก้าวเข้าสู่เหรียญตราถัดไป
เมื่อเริ่มต้นซีซั่นใหม่ ผู้เล่นทุกคนจะถูกปรับระดับ MMR โดยยึดจาก MMR ในซีซั่นก่อน ซึ่งคะแนน MMR ในซีซั่นก่อนๆ นั้นจะถูกบันทึกเอาไว้และสามารถนำขึ้นมาโชว์ในหน้าโปรไฟล์ของตัวเองได้
นอกจากนี้ Dueling Fates ยังมีการอัพเดทอื่นๆ อีกมากมาย เช่น ระบบไกด์ในการ์เล่นที่ปรับปรุงใหม่ โหมด Turbo เพื่อความรวดเร็วในการเล่น รวมถึงปรับเปลี่ยนแผนที่ สกิลของฮีโร่ และ ไอเท็มต่างๆ ซึ่งสามารถอ่านเพิ่มเติมได้ในที่มาท้ายข่าว
ที่มา: Dota 2: Dueling Fates
Comments
เกลียดระบบนี้มากมาย เล่น Halo 5 อยู่ แล้วก่อนหน้านั้นเล่นกับเพื่อน ก็โดนเขาทั้งลากทั้งอุ้ม จนไปอยู่ rank สูงๆ พอเริ่ม Season ใหม่ เล่นคนเดียว ต้องเล่นแบบ Unranked 10 แมทช์ก่อน เพื่อจัดอันดับ คราวนี้ก็นรกเลย เจอแต่พวก Rank สูงๆ ทั้งนั้น กว่าจะครบ 10 แมทช์
แล้วตามหลอกหลอนข้ามภพข้ามชาติ อย่าง Season ที่ 1 เล่น Slayer แล้วโดนอุ้มไปอยู่ Diamond จากนั้น Season ที่ 2, 3 หรือ 4 ไม่ได้เล่น เริ่ม Season 5 จะยังถูกนับว่าเป็น Diamond อยู๋ แล้ว (ดูเหมือนจะ) นับ/จัดอันดับแยกกันในแต่ละโหมดด้วย
คนขี้ลืม | คนบ้าเกม | คนเหงาๆ
ก็เหมือน MMR ปัจจุบันแหละคับ ถ้าเพื่อนลากไปจนสูงเกินปกติ พอไปเล่นเองมันก็เจอแต่คนเก่งๆ ระบบ MMR เดิมของ dota ไม่มี season ด้วย MMR สุดท้ายอยู่ที่ไหนก็ต่อไปเรื่อยๆ ถ้าหยุดเล่นไปนานแล้วกลับมานี่ลำบากเลย
อคติทำให้คนรับเหตุผลด้านเดียว
ผมว่ายุติธรรมสุดต้องของ StarCraft 2 เลยครับ จำ MMR ของแต่ละคนและแต่ละตี้ไปเลย เปลี่ยนคนก็ placement ใหม่ไปซะ
ปกติ MMR ของ Dota 2 ก็แยกระหว่างเล่นคนเดียวกับเล่นพร้อมเพื่อนอยู่ น่าจะลำบากในอีกแบบนึงนะครับ
เอาจริงๆ ไม่เคยเล่น MMR เลย จัด Public อย่างเดียว
ดูอัพเดทแล้ว น่าจะมีอัพเดทใหม่มา nerf ที่อัพเดทไปในเร็ววัน
น้ำจิ้ม
ดูแบบนี้มันวัดยากครับ Talent หลายอันที่ดูโกงส่วนใหญ่คือ Talent เลเวล 25 เข้าใจว่าใส่มาก็เพื่อเพิ่มความสามารถช่วงท้ายเกมให้กับฮีโร่หลาย ๆ ตัว คือทุกวันนี้ฮีโร่ท้ายเกมมันอ่อนแอจนแทบไม่มีใครอยากเอามาเล่นเลย เพราะฮีโร่กลางเกมมันดูดีและประโยชน์เยอะกว่ามาก มันจะโกงรึเปล่า รอดูตอนใช้เวลาเล่นจริงดีกว่าครับ มันอาจจะไม่เว่อร์เหมือนในคลิปที่ทดสอบกับตัว dummy ก็ได้นะ
AM? Invoker? PA? WK? เกิดทีนี่การันตีแทบ 90% เลยนะครับว่าชนะแน่นอนถ้าอยู่ฝ่ายเดียวกัน
Invoker นี่ขนาดแพตช์เก่ายังโดนกดแบนทุกเกม เพราะเกิดแล้วทำอะไรมันยากมาก แต่นี่ดูมันปรับ
support นี่ปรับให้ OP ขึ้น เห็นด้วยเกือบทุกตัวนะ เพราะท้ายเกมต่อให้เทพแค่ไหนก็หาประโยชน์ได้ยากเพราะมักจะโดนล้วงแล้วตายก่อน อย่าง IO นี่ทำให้ OP ขึ้นมากนี่โคตรจะเห็นด้วยเลย ของเก่าง่อยเกิน แต่พวกฮีโร่ที่มัน OP หรือ well built แล้ว OP อยู่แล้วยังจะปรับให้มัน OP ขึ้นนี่สงสัยจริงๆ ว่าคิดอะไรอยู่เหรอ
invoker ในระดับโปรน่าจะหลบไม่ยากนะ เพราะอันนี้เป็น sun strike แบบมองเห็นล่วงหน้าไม่เหมือน ss ปกติ ต้องมีตัวช่วยจับก่อน และ cd นาน เหมือนเป็น ulti เลย คือมันเก่งขึ้นแต่ถึงระดับ imba มั้ยอาจจะไม่ขนาดนั้น
อคติทำให้คนรับเหตุผลด้านเดียว
-apem