Tags:
Node Thumbnail

Google กำลังผลักดันการใช้งาน HTTPS อยู่เรื่อย ๆ และล่าสุดข้อมูลจาก Transparency Report นั้น Google ก็ได้รายงานว่าทราฟฟิกการใช้งาน HTTPS โดยมีข้อมูลที่น่าสนใจดังนี้

  • ทราฟฟิกของ Chrome บน Android ใช้ HTTPS คิดเป็น 64% เพิ่มจากปีที่แล้วที่ 42%
  • ทราฟฟิกของ Chrome บน Chrome OS และ Mac ใช้งาน HTTPS คิดเป็น 75% ส่วน Windows อยู่ที่ 66% และ Linux อยู่ที่ 60%
  • เว็บไซต์ 71 แห่งจากเว็บไซต์ยอดนิยม 100 แห่งเปิดใช้งาน HTTPS เป็นค่าเริ่มต้น เพิ่มจาก 37 เว็บเมื่อปีที่แล้ว
  • ประเทศที่มีทราฟฟิกเว็บเข้ารหัสมากที่สุดคือเม็กซิโกที่ 96% ตามมาด้วยสหราชอาณาจักร 95%, อินเดียและบราซิล 94%

Google รายงานว่า ทราฟฟิกของ HTTPS นี้ยังคงเติบโตทั่วโลก อย่างเช่นในญี่ปุ่นที่เว็บไซต์ดังอย่าง Rakuten, Cookpad, Ameblo และ Yahoo Japan ก็บังคับทราฟฟิกส่วนใหญ่ไปใช้ HTTPS ในปี 2017 จึงทำให้พบว่าทราฟฟิกผ่าน HTTPS ในประเทศญี่ปุ่นเพิ่มขึ้นจาก 31% เป็น 55% ในปีที่แล้ว และในประเทศอื่นอย่างบราซิลก็เพิ่มจาก 50% เป็น 66% และสหรัฐฯ เพิ่มจาก 59% เป็น 73%

No Description

Google ยังคงผลักดันให้เว็บไซต์เปิดใช้งานระบบเข้ารหัสอยู่เรื่อย ๆ โดยทุกวันนี้การเปิดใช้งาน HTTPS สำหรับเว็บไซต์ก็มีโซลูชั่นที่ง่ายกว่าเดิมมาก อย่างเช่น Let’s Encrypt บริการออกใบรับรองเว็บอัตโนมัติฟรีที่ Google Chrome เป็นสปอนเซอร์ระดับ Platinum และ Google ยังมีการเพิ่มความปลอดภัยให้เว็บไซต์ top-level domain ของ Google อย่าง .foo หรือ .dev ด้วยการเปิด HSTS เป็นค่าเริ่มต้น และยังมีระบบจัดการใบรับรอง SSL สำหรับ Google App Engine อีกด้วย

ส่วนการบีบในฝั่ง Google Chrome คือ Google มีแผนจะขึ้นเตือนเว็บไซต์ทั้งหมดที่ใช้ HTTP ว่าไม่ปลอดภัยในอนาคต ซึ่งจะต้องเริ่มทำทีละส่วนก่อน โดยล่าสุดใน Chrome 62 ก็เริ่มขึ้นเตือน HTTP ที่ให้กรอกข้อมูลและในโหมด Incognito ว่าไม่ปลอดภัยแล้ว

ที่มา - Google, Google Transparency Report

Get latest news from Blognone

Comments

By: YongZ on 21 October 2017 - 20:07 #1014672

มีผลกับการจัดอันดับSEOไหมครับ