Tags:
Node Thumbnail

Yandex บริษัทไอทียักษ์ใหญ่สัญชาติรัสเซีย ซึ่งในนั้นมีบริการเสิร์ชเอ็นจินและเบราว์เซอร์ เปิดตัว 'Alice' ผู้ช่วยอัจฉริยะภาษารัสเซีย ความสามารถพื้นฐานไม่ต่างจาก Google Assistant หรือ Alexa อย่างถามข่าว สภาพอากาศ การเดินทาง เปิดเพลง รวมไปถึงเข้าใจคำถามต่อเนื่องหรือพูดคุยแบบ Chit-Chat ได้ด้วย

Yandex บอกว่าสามารถพัฒนา Alice ได้ก็เพราะสอน Machine Learning จากดาต้าที่ได้การใช้งานบริการของ Yandex จากผู้ใช้ว่า 50 ล้านคน ขณะที่ความสามารถในการเข้าใจและตีความภาษารัสเซีย (ที่ขึ้นชื่อว่ายากและซับซ้อน) ก็เกิดจากการพัฒนา SpeechKit ของ Yandex เองซึ่งเครื่องมือตัวนี้ถูกใช้งานอยู่บนผลิตภัณฑ์ต่างๆ ของ Yandex ด้วย

ในส่วนของผู้ที่ให้เสียง Alice คือ Tatyana Shitova นักแสดงหญิงชาวรัสเซียและเป็นผู้ให้เสียง Samantha ปัญญาประดิษฐ์ในภาพยนตร์เรื่อง Her ในภาษารัสเซีย

Alice เปิดให้ทดลองใช้แล้วผ่านแอปเสิร์ช Yandex ทั้งบน iOS และแอนดรอยด์ ก่อนที่ Alice จะถูกนำไปรวมเข้ากับ Yandex เบราว์เซอร์และผลิตภัณฑ์อื่นๆ ของ Yandex ต่อไป

ที่มา - Yandex

Get latest news from Blognone

Comments

By: porple on 11 October 2017 - 21:43 #1012878

คือไม่เกี่ยวกับข่าว แต่อยากถามแบบสงสัยจริงๆว่า Yandex นี่ปลอดภัยสำหรับการใช้มั๊ย คือตอนนี้ใช้เป็นBrowser หลักเลยก็ว่าได้ เพราะตอนลง มันดูดทุกสิ่งทุกอย่างมาจาก Chrome แต่.. ใช้ไปก็ระแวงไป มันจะมี Keylogger คอยดักไรมั๊ย

ขอรีวิวจากการใช้งานจริงนิดนึง
ข้อดีก่อน
มันเร็ว เร็วมาก เร็วกว่าโครม ตอนใช้โครม หน้าเฟซบุคเรา มันจะโหลดรูปมาไม่ครบ แหว่งๆ เป็นกรอบว่างๆ ถ้าอยากดูรูปมันต้องคลิก แล้วแก้ยังไงก็ไม่หาย พอใช้ Yandex ไม่เป็นเลย
Adguard มันทรงประสิทธิภาพมาก ตอนแรกคิดจะเปลี่ยนจาก KAV เป็นตัว Total security ตอนนี้เปลี่ยนใจล่ะ แค่มีตัวนี้จบ
เวลาดูวีดิโอ มันสามารถกด pop up ออกมาได้ ซึ่งดีมากๆ ฟังก์ชั่นนี้

ส่วนข้อเสีย
มันดู Netflix ไม่ได้ เพราะ KAV มันเด้งเตือนตลอดเวลา เกี่ยวกับ Certificate ไรสักอย่าง เลยต้องไปดูในแอพบนวินโดว์10 แทน
ก็ยังสงสัยว่ามันเป็นรัสเซียทั้งคู่ มันไม่คุยกันเหรอ

ส่วนไอ้ที่ระแวง มันมีเหตุ เพราะหลังจากเริ่มใช้ ก็มีเมลจากสตรีมแจ้งมาว่า มีคนจากรัสเซียพยายามเข้าไอดีคุณ
ส่วนเฟซบุคเรา ก็มีแจ้งมาว่า มีคนพยายามเข้ารหัสคุณ
เราก็หลอนสิ แต่ก็ยังไม่โดนแฮคอะไรทั้งสิ้น
แถมเรายังสมัครไอดีให้มันSync ระหว่างพีซีกะมือถือด้วย ((มันสะดวกอ๊ะ เพราะมันจำพาสของเวบต่างๆให้หมดเลย บางเวบลืมไปแล้วด้วยว่าตั้งรหัสอะไรไว้))