Tags:
Node Thumbnail

มาตรฐาน C++ ในช่วงหลังๆ มีพัฒนาการอย่างต่อเนื่องหลายอย่างนับแต่ C++11 เป็นต้นมา แต่หลายครั้งคอมไพลเลอร์ก็รองรับไม่ครบหรือบางฟีเจอร์ก็ใช้งานได้ยาก ตอนนี้กูเกิลเปิดตัวไลบรารี Abseil สำหรับการทำ abstract เพื่อรองรับฟีเจอร์ใหม่ๆ

แม้ว่าจะอยู่บนแพลตฟอร์มที่รองรับฟีเจอร์ครบแล้ว แต่ไลบรารี Abseil อาจจะเหมาะกว่าในบางกรณี เพราะกระบวนการออกแบบ C++ นั้นยึดว่าตัวไลบรารีมาตรฐานต้องไม่เสียประสิทธิภาพไปกับสิ่งที่ไม่ได้ใช้งาน และไลบรารีต้องทำงานได้ทุกโดเมน กูเกิลยกตัวอย่างไลบรารี std::chrono ที่รองรับตั้งแต่เลข 32 บิตไปจนถึง 128 บิต เพื่อรองรับการใช้งานทุกรูปแบบ ทำให้การใช้งานจริงเป็นเทมเพลตที่เขียนค่อนข้างยาว ขณะที่ absl::Time ล็อกขนาดข้อมูลไปเลยทำให้โค้ดโดยรวมสั้นกว่า และสำหรับการใช้งานทั่วไปก็ควรรองรับได้แทบทุกกรณี

กูเกิลวางแผนจะปล่อยรุ่นซัพพอร์ตทุกๆ 6 เดือน และซัพพอร์ตรุ่นเหล่านั้นนานสองปี ขณะเดียวกันก็สัญญาว่า หากไม่ทำพฤติกรรมไม่พึงประสงค์ เช่น การเข้าถึง API ภายใน หรือประกาศชื่อใน namespace ของ Abseil แล้วก็ควรจะอัพเดตไปรุ่นล่าสุดได้เสมอ โดยแต่ละแพลตฟอร์มที่ Abseil รองรับ จะรองรับอย่างน้อย 5 ปีหลังจากมีรุ่นถัดไปออกมา

ที่มา - Abseil

alt="upic.me"

Get latest news from Blognone

Comments

By: VanGogh
AndroidWindows
on 27 September 2017 - 10:38 #1009994
VanGogh's picture

มี Abseil Python ด้วย