Tags:
Node Thumbnail

ซีอีโอของ Volkswagen Group ประกาศลงทุนครั้งใหญ่ พร้อมปรับรถยนต์ของแบรนด์ในเครือทั้งหมดให้มีตัวเลือกใช้พลังงานไฟฟ้าภายในปี 2030

Mueller เผยว่า ในปี 2025 แบรนด์ในเครือของ Volkswagen Group จะมีรถยนต์ไฟฟ้าทั้งหมด 80 รุ่น ซึ่งรวมไปถึงรถยนต์ที่กำลังอยู่ในขั้นตอนการพัฒนาอย่าง I.D. Buzz ตอนนี้บริษัทจะยังไม่ทิ้งเครื่องยนต์สันดาปภายในทันที เพราะว่าโครงสร้างพื้นฐานรถยนต์ไฟฟ้ายังไม่พร้อม รถยนต์สันดาปภายในกับรถยนต์ไฟฟ้าจะต้องอยู่ร่วมกัน แต่ Mueller ไม่สามารถตอบได้ว่านานแค่ไหน

การประกาศของ Volkswagen Group ถือสำคัญ เพราะว่าแบรนด์ในเครือบริษัทมีจำนวนมาก และครอบคลุมแทบทุกเซคเมนต์ของรถยนต์ ตัวอย่างแบรนด์ดัง ๆ เช่น Audi, Bentley, Lamborghini, Porsche, Skoda, Seat, Volkswagen และอื่น ๆ อีกมาก คิดเป็นจำนวนรถยนต์ที่แตกต่างกันที่วางขายในตลาดทั้งหมด 300 กว่ารุ่น ซึ่งหาก Volkswagen Group จะปรับแบรนด์ในเครือให้มีทางเลือกพลังงานไฟฟ้าทั้งหมด ก็จะสามารถเพิ่มจำนวนรถยนต์ไฟฟ้าในตลาดได้มากยิ่งขึ้น

ที่มา - The Verge, BBC

No Description

รถยนต์คอนเซปต์ Volkswagen I.D. Buzz ภาพจากเว็บไซต์ Volkswagen

Get latest news from Blognone

Comments

By: GodPapa
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 12 September 2017 - 10:13 #1006899
GodPapa's picture

ไม่เห็นข่าวจัดตั้งมาตรฐานการชาจท์ไฟเลย
ต่างคนต่างทำ แล้วจะใช้ที่ชาร์จเดียวกันได้ไหม

By: delta on 12 September 2017 - 17:41 #1006980
delta's picture

รถยนต์สันดาปภายใน..ยังมีความสำคัญต่อระบบขนส่งอย่างมาก และ ทนทานกว่าด้วย ดังนั้น ผมประมาณว่า รถยนต์สันดาปภายในตายยาก ..ตัวแปรสำคัญ คือ น้ำมันเชื้อเพลิงที่ไม่ก่อมลพิษ

By: lockinlive06 on 13 September 2017 - 10:09 #1007157 Reply to:1006980

อะไรคือทนทานกว่าครับ?? อะไรคือไม่เกิดมลพิษ??
การใช้พลังงานไฟฟ้าดีกว่าทางกลคือให้แรงบิดที่ค่อนข้างคงที่แทบไม่ตก ต่างจากเครื่องยนต์ที่แรงบิดตกลงเมื่อรอบเครื่องยนต์สูงขึ้น และที่มาของพลังงานจากเครื่องยนต์ที่ได้ประสิทธิภาพแค่ 20-35 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น ที่เหลือทิ้เป็นความร้อนแทบทั้งหมดในขณะที่กระบวนการผลิตไฟฟ้า ความร้อนสามารถนำมาไหลเวียนเป็นระบบ Preheat ต่อไปได้ เมื่อคิดค่า Loss จากการแปลงไฟฟ้าและการส่งกำลังไฟฟ้าแล้ว ยังคุ้มค่ากว่าการสันดาปน้ำมันของเครื่องยนต์แล้วทิ้งความร้อนไปเฉยๆมาก อีกทั้งการผลิตเป็นไฟฟ้า สามารถควบคุมของเสียให้อยู่บริเวณเดียวคือบริเวณที่ผลิตกระแสไฟฟ้า ในขณะที่อยู่อาศัยทั่วไปจะไม่มีไอเสียเหมือนที่ใช้เครื่องยนต์ทุกวันนี้อีก
และถ้าพูดในแง่ของความทนทาน ระบบไฟฟ้านี่เหลือแค่มอเตอร์กับเพลาและช่วงล่างนะครับ รถปกติมีเครื่องยนต์ที่ต้อง maintenance กลไกและ mechanism ต่างๆ ไหนจะระบบเกียร์อีก ระบบส่งกำลังอีก น้ำมันหล่อลื่นเยอะแยะหลายจุดไปหมด ชิ้นส่วนเสียดทานก็มาก
และสุดท้ายงงตรงไม่เกิดมลพิษ การสันดาปที่ไหนไม่เกิดมลพิษ ผมจะพาไปจดสิทธิบัตรรับรางวัลโนเบลเลย