Tags:
Node Thumbnail

รัฐบาลของรัฐอิลลินอยส์ (Illinois) ในสหรัฐอเมริกา เตรียมทำโครงการนำร่องเทคโนโลยี blockchain มาใช้เก็บข้อมูลสูติบัตรของประชาชน

โครงการนี้เป็นการเก็บเอกสารยืนยันตัวตนรูปแบบดิจิทัล (digital identity) ไว้ในสายโซ่ blockchain โดยเมื่อมีเด็กเกิดใหม่ หน่วยงานภาครัฐที่รับผิดชอบจะนำข้อมูลต่างๆ เช่น ชื่อ วันเกิด เพศ กลุ่มเลือด มาเก็บไว้ใน chain แล้ว sign เพื่อรับรองความถูกต้องของข้อมูล

จากนั้นผู้ที่ต้องการยืนยันตัวตนของประชาชน ไม่ว่าจะเป็นภาครัฐหรือเอกชน สามารถขอตรวจสอบข้อมูลในระบบว่าถูกต้องตรงกัน โดยที่เจ้าของสูติบัตร (หรือผู้ปกครอง) จะต้องอนุญาตให้เข้าถึงข้อมูลก่อนเสมอเพื่อรักษาความเป็นส่วนตัว (แนวคิดนี้เรียกว่า self-sovereign identity เจ้าของข้อมูลส่วนตัวยังมีสิทธิควบคุมข้อมูลของตัวเอง)

ข้อดีของระบบนี้คือช่วยลดกระบวนการด้านเอกสาร (ไม่ต้องถ่ายสำเนาแบบบ้านเรา) รวมถึงลดภาระของหน่วยงานต่างๆ ในการเก็บฐานข้อมูลบุคคล เพราะเปลี่ยนมาเป็นการขอยืนยันข้อมูลจาก chain แทน

ระบบของรัฐอิลลินอยส์จะพัฒนาโดยสตาร์ตอัพชื่อ Evernym และเป็นส่วนหนึ่งของแผน Illinois Blockchain Initiative ที่นำ blockchain มาใช้ในงานภาครัฐหลากหลายประเภท อย่างไรก็ตาม ทางรัฐอิลลินอยส์ยังไม่เปิดเผยกำหนดเวลาที่จะเริ่มทดสอบระบบนี้

ที่มา - Illinois Blockchain Initiative, CoinDesk

No Description

Get latest news from Blognone

Comments

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 5 September 2017 - 15:50 #1005713
hisoft's picture

ข้อดีมากๆ คือควบคุมและดูบันทึกได้ว่ามีการเข้าถึงข้อมูลกี่ครั้ง (เว้นแต่ ทางนู้นได้ดูปุ๊บก็สำเนาและแจกจ่ายกันตามสะดวกอีก)

By: jaybroom on 5 September 2017 - 20:02 #1005749

คำถามคือ ทำไมต้อง blockchain?

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 5 September 2017 - 20:17 #1005755 Reply to:1005749
hisoft's picture

เพราะประวัติมันฝังแล้วฝังเลยไม่มีใครแก้ไขได้ล่ะมั้งครับ ตอนนี้ความน่าเชื่อถือมันสูงมากกว่าระบบอื่นๆ เท่าที่ผมรู้แล้วครับ

By: akira on 5 September 2017 - 21:10 #1005769

ผมยังเคยคิดเลยว่าทำไมเราไม่เอาบัตรประชาชนไปไว้บน Blockchain เวลาต้องใช้สำเนาจะได้ไม่ต้องมานั่งสำเนาใหม่ ใช้สำเนาดิจิทัลไปเลย แถม Track ดูได้ด้วยว่าเคยให้ใครไปบ้าง เอาไปใช้ทำอะไร เพราะปัจจุบันมีปัญหามากว่าใครเอาสำเนาบัตรไปใช้ทำอะไรบ้างเพระมันใช้ทั้งส่วนตัว และนิติบุคคลเวลามอบอำนาจ จริงๆ DE น่าจะเอามาเป็นวาระแห่งชาติแล้วทำ Service ให้ทุกหน่วยงานทั้งรัฐ และเอกชนไปใช้เหมือนที่แบงค์ชาติทำระบบเงินอิเล็กทรอนิกส์นะ

ถ้ากลัวกรมการปกครองไม่ยอมก็ MOU แล้วปรับกฏหมายให้สำเนาบน Blockchain ใช้ได้เทียบเท่าสำเนาบัตร ทำเป็นโครงการร่วมกันเก๋จะตาย 4.0 ดีด้วย

By: Hadakung
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 5 September 2017 - 21:12 #1005773 Reply to:1005769

ตอนแจก signature ให้หน่วยงานใช้ยังใช้วิธีสร้างให้แล้วนำไปแจกจ่ายด้วยแผนซีดีอยู่เลยครับ ทำแบบนี้ใครจะกล้า....

By: akira on 5 September 2017 - 21:24 #1005777 Reply to:1005773

ผมว่ามันต้องมีทางสิ ทำเป็น QR Code ก็ได้ไว้ที่เคาร์เตอร์ที่เราต้องสำเนา พอขอสำเนาก็เอากล้องถ่าย QR Code เพื่อยืนยันว่าสำเนาของเราแบบพร็อมเพย์ แล้วก็ส่ง Parameter จาก QR ไป Insert chain โดยให้ระบบหลังบ้านก็ไปจัดการกันเอง ส่วนกุญแจก็อยู่ที่ Public CA ของ Service กลาง มือถือเราก็เก็บเฉพาะ Public Key เพื่อไว้ถอดรหัสของ Blockchain ของเราเพื่อให้สิทธิระบบหลังบ้านเข้าถึง Chain ของเราได้ แค่คิดเล่นๆ นะครับ คงยากแค่ข้ามหน่วยงานก็จบแล้ว

By: zerocool
ContributoriPhoneAndroid
on 6 September 2017 - 03:16 #1005836
zerocool's picture

เป็นไอเดียที่ยอดเยี่ยม แต่แบบนี้แปลว่ามีโอกาสข้อมูลหลุดเป็นวงกว้างค่อนข้างสูงหรือเปล่า หรือว่าต้องเปิดเผยหมดอยู่แล้ว

อย่างที่เป็นอยู่ตอนนี้คือข้อมูลอยู่หลายที่ ไม่ว่าจะเป็นธนาคาร ผู้ให้บริการ Internet ผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือ ถ้าถูก hack ก็หลุดเป็นก้อน ๆ ไป แต่ถ้าอยู่บน blockchain แล้วมีช่องโหว่ให้ดูดข้อมูลไปได้นี่ โดนดูดทีเดียวหมดเรียบ


That is the way things are.