Tags:
Node Thumbnail

ประเทศอินโดนีเซียพบปัญหาตู้เอทีเอ็มและเครื่องอ่านบัตรอิเล็กทรอนิกส์ ไม่สามารถใช้งานได้ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา หลังจากที่พบปัญหาของดาวเทียม Telkom-1

ปัญหาของดาวเทียม Telkom-1 นี้เกิดกับไซต์ภาคพื้นดิน 15,000 แห่งในอินโดนีเซีย ซึ่งดาวเทียมดวงนี้ใช้งานทั้งหน่วยงานรัฐบาล, ธนาคาร, สถานีโทรทัศน์ และอื่น ๆ

ธนาคารที่ได้รับผลกระทบ อย่างเช่น Bank Central Asia (BCA) ธนาคารขนาดใหญ่ที่สุดของอินโดนีเซีย (ตามมูลค่าตลาด) พบปัญหากับตู้เอทีเอ็มกว่า 5,700 ตู้ ซึ่งคิดเป็น 30% ของตู้เอทีเอ็มที่ธนาคารดูแลทั้งหมด รวมถึงการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตในสาขาบางแห่งของธนาคารก็ได้รับผลกระทบด้วย ส่วน Bank Rakyat Indonesia ธนาคารของรัฐอินโดนีเซียนั้นพบว่ามีตู้เอทีเอ็มได้รับผลกระทบ 300 แห่ง

นอกจากนี้ ผู้ซื้อสินค้าบางรายในเมืองจาการ์ตาพบว่าร้านค้าบางแห่งไม่สามารถใช้เครื่องอ่านบัตรเครดิต EDC ได้ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ในขณะที่ยังคงมีผู้ใช้บ่นตาม Twitter ว่าตู้เอทีเอ็มหลายตู้ยังใช้ไม่ได้จนถึงวันจันทร์

Telkom-1 นั้นถูกใช้งานมาตั้งแต่ปี 1999 โดยตัวดาวเทียมนั้นถูกดีไซน์มาให้ใช้งานได้นาน 15 ปี แต่ในปี 2016 นั้น Lockheed Martin ผู้ผลิตดาวเทียมได้ตรวจสอบและคาดว่าตัวดาวเทียมน่าจะสามารถใช้งานได้จนถึงปี 2019

ที่มา - Reuters

Get latest news from Blognone