Tags:
Node Thumbnail

ก่อนหน้านี้ เพิ่งจะมีข่าวสิงคโปร์เตรียมปรับระบบขนส่งสาธารณะให้เป็นแบบไร้เงินสดทั้งหมดภายในปี 2020 ล่าสุด นายกรัฐมนตรี Lee Hsien Loong กล่าวสุนทรพจน์ในวันชาติโดยให้ความสำคัญ 3 เรื่องคือการศึกษา สาธารณสุข-ต่อสู้กับโรคเบาหวาน และการผลักดันประเทศให้เป็น Smart Nation

Lee พูดถึงอัตราส่วน 6 ใน 10 ของการ transaction ในสิงคโปร์ยังใช้เงินสดและเช็คอยู่ ขณะที่จีนนั้นก้าวหน้าไปมากเรื่อง e-payment พลเมืองส่วนใหญ่ใช้แอพพลิเคชั่นในการจ่ายเงิน เช่น WeChat Pay และ AliPay

No Description
ภาพจาก Facebook : Lee Hsien Loong

ZDNet อ้างข้อมูลจาก Visa Consumer Payment ระบุว่า ผู้บริโภคส่วนใหญ่ในสิงคโปร์มักจะใช้บริการ e-payments มากถึง 87% ซึ่งมีสัดส่วนสูงที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ แต่ Lee เห็นว่า e-payment ของสิงคโปร์ยังมีปัญหาในการทำงานร่วมกันกับระบบอื่นๆ นอกจากนี้ ยังเห็นว่าธนาคารกลางของสิงคโปร์ต้องมาร่วมทำงานโครงการนำร่อง “unified POS systems” ซึ่งเป็นระบบขายหน้าร้าน point-of-sale (POS) คือ จุดชำระเงิน ซึ่งสิงคโปร์เตรียมรวมจุด POS 2,000 กว่าจุดจากร้านค้าปลีกทั่วสิงคโปร์กว่า 650 แห่ง

นอกจากนี้ Lee ยังพูดถึงการให้บริการ peer-to-peer funds หรือการให้ทุนระหว่างบุคคลต่อบุคคลผ่านระบบออนไลน์ซึ่งเป็นบริการ PayNow ที่สามารถโอนเงินด้วยหมายเลขโทรศัพท์และบัตรประชาชนได้ ต่อไปจะสามารถใช้ QR code ได้ด้วย

นายกรัฐมนตรี Lee Hsien Loong กล่าวสุนทรพจน์ในงานวันชาติสิงคโปร์

Lee ยังพูดถึงสิ่งที่เสริมความเป็น Smart Nation อีกอย่างหนึ่ง คือแอพพลิเคชั่น Digital Parking แอพนี้จะสามารถดาวน์โหลดได้ในช่วงเดือนตุลาคม เป็นแอพที่สามารถคำนวณค่าจอดรถตามระยะเวลาที่จอด เมื่อครบกำหนดเวลาแอพจะส่งสัญญาณเตือน ถ้าหากต้องการขยายเวลาในการจอด แอพจะคำนวณเงินเพิ่มเอง ก่อนหน้านี้ก็เคยเปิดตัวแอพเรียกแท็กซี่ เรียกรถเมล์ ที่ทำให้รู้ว่ารถเมล์จะมาถึงป้ายภายในกี่นาที

No Description
ภาพจาก Parking.Sg

ที่มา - ZDNet 1, 2, Ministry of Communication and Information, SG

Get latest news from Blognone

Comments

By: kivi_kmitl
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 22 August 2017 - 09:54 #1003585
kivi_kmitl's picture

i like his speech