Tags:
Node Thumbnail

เหตุปะทะระหว่างฝ่ายนิยมผิวขาวแบบสุดโต่งกับฝ่ายต้านการเหยียดผิวที่เมืองชาร์ล็อตต์วิลล์ รัฐเวอร์จิเนีย ที่ทำให้มีคนเสียชีวิต1 ราย บาดเจ็บ 19 รายเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาดูจะไม่จบลงง่ายๆ หลังจากองค์กรใหญ่ๆ ในโลกไอทีต่างพร้อมใจกันแบน ล่าสุดแพลตฟอร์มระดมเงินทุนบนโลกออนไลน์ (Crowdfunding) อย่าง GoFundMe, Kickstarter และบริษัทอื่นๆ ต่างก็ชูนโยบายเดียวกัน คือ ห้ามใช้ hate speech หรือล่วงละเมิดกัน

GoFundMe เผยว่า เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ได้เอาตัวเลือกสำหรับการระดมทุนเพื่อแคมเปญที่เกี่ยวข้องกับกรณีดังกล่าวออกเพราะบริษัทไม่สนับสนุนให้มีการสร้าง hate speech และก่อความรุนแรง เนื่องจากมีนักเคลื่อนไหวเริ่มมองหาแหล่งทุนมาสนับสนุน James Fields ผู้ต้องหาขับรถพุ่งชนกลุ่มประท้วงเหยียดผิวที่ชาร์ล็อตต์วิลล์

ขณะที่ Kickstarter และ Indiegogo ก็มีนโยบายเช่นเดียวกัน คือไม่สนับสนุนพฤติกรรมใดๆ ที่เป็นการคุกคามหรือล่วงละเมิดผู้อื่น

อย่างไรก็ตาม Jason Kessler เป็นหนึ่งในผู้จัดการให้มีการเดินขบวนประท้วงของกลุ่มขวาจัด เขาเป็นอดีตนักศึกษาที่มหาวิทยาลัยเวอร์จิเนียและก่อตั้งกลุ่มขวาจัดขึ้นมา ตั้งชื่อว่า Unity & Security for America เมื่อต้นปีนี้เอง โดยมีเป้าหมายเพื่อปกป้องตะวันตกจากกลุ่มผู้อพยพที่หัวรุนแรง เขาเดินขบวนก็เพื่อแสดงให้เห็นว่ามีกลุ่มคนที่ต้องการปกป้องคนขาวอยู่

เขาระดมทุนในเว็บ RootBocks ตั้งเป้าไว้ที่ 50,000 เหรียญดอลลาร์ (ล่าสุด* เว็บที่ระดมทุนเพื่อกลุ่ม Unite the Right Legal Defense Fund ใช้การไม่ได้แล้ว ตามภาพประกอบด้านล่าง) นอกจากนี้ ยังมีการระดมทุนเพื่อต่อสู้ทางกฎหมายด้วย

No Description
Rootbocks : Unite the Right Legal Defense Fund

Reddit ก็ร่วมแบนลิงก์ที่มีแนวโน้มจะเป็นพวกเหยียดผิว นิยมคนขาวแบบสุดโต่งด้วยเช่นกัน เช่น ภาพประกอบด้านล่างนี้

No Description
Reddit

ขณะที่ Facebook เองก็แบนเพจที่มีการรวมกลุ่มของพวกที่มีแนวโน้มขวาจัดด้วย เช่น Red Winged Knight, Awakening Red Pill, Genuine Donald Trump, White Nationalists United, Right Wing Death Squad, Awakened Masses, Vanguard America, Physical Removal

ที่มา - Reuters, Business Insider, CNET

Get latest news from Blognone

Comments

By: KuLiKo
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 16 August 2017 - 18:33 #1002795
KuLiKo's picture

ผมก็งงทุกทีว่าขวาจัดมันคืออะไร

By: Architec
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 16 August 2017 - 21:08 #1002821 Reply to:1002795

ซ้ายจัด-ขวาจัด มาจากสภาในยุคปฏิวัติฝรั่งเศส ชนชั้นล่างจะอยู่ฝั่งซ้าย ส่วนชนชั้นนักบวชขึ้นไปจะอยู่ฝั่งขวา ซึ่งมันจะมี scale วัดเพิ่มด้วยว่าเป็นแบบไหน ทุนนิยม/เผด็จการ ตามลิงค์นี้ครับ https://www.politicalcompass.org/test

(score ของผมอยู่เกือบกึ่งกลางไม่ถึง +-0.5 จัดเป็นพวก Ignorance ไม่ได้แปลว่าโง่นะครับ แต่ผมขออยู่บนภู....ดีกว่า)

By: jedising
iPhone
on 17 August 2017 - 12:23 #1002902

ส่วนของผมเอียงซ้ายนิดหน่อย