Tags:
Node Thumbnail

MIT รันโปรเจค Intrepid ด้วยการใช้สติ๊กเกอร์อิเล็กทรอนิกส์ติดไว้ที่บราชุดชั้นในของผู้หญิงที่สวมใส่ เพื่อสามารถตรวจจับการถูกล่วงละเมิดทางเพศ และส่งสัญญาณเตือนภัยไปยังเพื่อน-ครอบครัวของเหยื่อให้ช่วยเหลือได้แบบเรียลไทม์

จากงานวิจัยภายใต้โปรเจค Intrepid ระบุว่าภายในห้วงเวลา 98 วินาที จะมีคนในสหรัฐฯ ถูกล่วงละเมิดทางเพศหนึ่งคน และทุก 16 ชั่วโมง จะมีผู้หญิงหนึ่งคนถูกฆาตกรรมโดยคนรักของเธอหรือไม่ก็แฟนเก่า

โปรเจคนี้จัดทำขึ้นมาก็เพื่อป้องกันการถูกล่วงละเมิดทางเพศ ซึ่งรวมทั้งเด็ก คนสูงอายุ และคนพิการด้วย

การทำงานของ Intrepid จะแบ่งออกเป็น 2 โหมดการทำงาน

  • โหมดแรก สำหรับเหยื่อที่ไม่ได้สติ ไม่รู้ตัว หรือผู้ที่ไม่สามารถต่อสู้กับผู้ที่เข้ามาล่วงละเมิดทางเพศได้ เช่น ผู้เยาว์ ผู้ที่อยู่ในภาวะนอนติดเตียง ผู้สูงอายุ ผู้พิการ ผู้ที่กำลังอยู่ในภาวะมึนเมา
  • โหมดที่สอง คือเหยื่อที่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้

ทั้งสองโหมดนี้จะปล่อยสัญญาณที่ทำให้รู้ว่าพวกเธออยู่ในภาวะอันตราย เพื่อปัองกันการถูกล่วงละเมิดทางเพศแบบเรียลไทม์ และจะส่งสัญญาณไปยังเพื่อนและครอบครัวของเหยื่อ และโทรออกไปยังเบอร์ฉุกเฉินเพื่อให้เหยื่อได้รับความช่วยเหลือ

การออกแบบภายใต้โปรเจคนี้ได้รับข้อมูลจากผู้ที่รอดชีวิตจากการถูกล่วงละเมิดทางเพศ จากผู้มีส่วนร่วมทางออนไลน์ 338 ราย อาสาสมัคร 67 ราย และผู้ใช้อีก 20 ราย ทำให้เข้าใจระบบการทำงานของ Intrepid กับการใช้งานในโลกแห่งความเป็นจริงมากขึ้น MIT เชื่อว่าเทคโนโลยีดังกล่าวจะช่วยป้องกันและช่วยเหลือผู้คนที่นำมันมาใช้ให้ปลอดภัยจากการถูกล่วงละเมิดทางเพศได้มากขึ้น

No Description
ภาพจาก Pixabay

ที่มา - MIT Media Lab

Get latest news from Blognone

Comments

By: panurat2000
ContributorSymbianUbuntuIn Love
on 1 August 2017 - 14:47 #1000695
panurat2000's picture

เพื่อปัองกันการถูกล่วงละเมิดทางเพศแบบเรียลไทม์

ปัองกัน => ป้องกัน

MIT เชื่อว่าเทคโนโลยีดังกล่าวจะช่วย่ป้องกัน

ช่วย่ป้องกัน => ช่วยป้องกัน

By: tomyum
ContributorAndroidWindows
on 2 August 2017 - 22:07 #1000932
tomyum's picture

มีลูกสาวสวยนี่รีบซื้อให้เลย

By: winit_a on 23 January 2018 - 11:40 #1029859

เป็นจุดเริ่มต้นที่ดี