Tags:
Node Thumbnail

Fast.com เว็บไซต์ที่ Netflix ออกแบบไว้เพื่อทดสอบความเร็วทางอินเทอร์เน็ต เพิ่งจะเปิดเผยออกมาว่า Verizon (ผู้ให้บริการสัญญาณโทรศัพท์) เริ่มจำกัดความเร็วของ Netflix แล้ว ขณะที่ผู้ใช้บริการ YouTube ก็รายงานแบบเดียวกัน ด้าน Verizon บอก กำลังใช้เทคโนโลยีเพื่อทำการทดลองหาค่าที่ดีสุดสำหรับการใช้วิดีโอ (video optimization)

อย่างไรก็ตาม การใช้โทรศัพท์ปล่อยสัญญาณอินเทอร์เน็ตไปยังคอมพิวเตอร์ที่สามารถใช้อินเทอร์เน็ตที่มีความเร็วสูงถึง 25Mbps จะใช้บริการวิดีโอสตรีมมิ่งของ Netflix ที่มีความคมชัดระดับสูงสุดที่ 4k ได้ ขณะที่ Verizon ชี้แจงว่า นี่เป็นการทดสอบเพียงชั่วคราว และไม่ได้ส่งผลกระทบอะไรต่อคุณภาพวิดีโอด้วย ประเด็นนี้ทาง Netflix ยังไม่ได้ออกมาแสดงความคิดเห็น ขณะที่ผู้ใช้บริการ YouTube ระบุว่าการจำกัดความเร็วทางอินเทอร์เน็ตของ Verizon ทำให้คุณภาพวิดีโอที่ดูลดลงไปด้วย

No Description

ประเด็นนี้เกี่ยวข้องกับเรื่อง Net Neutrality หรือการที่ผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตต้องมีความเป็นกลาง โดยผู้ให้บริการคอนเทนต์มองว่าคอนเทนต์ไม่ควรถูกบีบทราฟฟิกหรือทำให้การให้บริการแบบวิดีโอสตรีมมิ่งช้าลง ไม่ควรบล็อคเว็บ และควรได้รับการปฏิบัติอย่างเสมอภาคเท่าเทียมกัน

ที่มา - AndroidPolice, ArsTechnica

Get latest news from Blognone

Comments

By: itpcc
ContributoriPhoneRed HatUbuntu
on 24 July 2017 - 10:10 #999234