Tags:
Node Thumbnail

YouTube ประกาศผลโฆษณาไทยบน YouTube ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในช่วงครึ่งปีแรก อันดับหนึ่งซันซิลได้ไปหลังจากที่ติดอันดับ 1 ใน 10 มาหลายครั้งที่มีการจัดลำดับ มีโฆษณาของแบรนด์เกมออนไลน์ติดโผด้วย โดยเทรนด์น่าสนใจคือ เน้นการเล่าเรื่องมากกว่าการขาย ใช้เพลงติดหูและใช้บุคคลที่มีชื่อเสียงเป็นพรีเซนเตอร์

No Description

10 อันดับโฆษณามีดังนี้

Google ระบุเทรนด์ทำโฆษณาในระยะหลัง มี 3 แนวหลักๆ ดังนี้
- เน้นการเล่าเรื่องมากกว่าการขาย ยกตัวอย่างซันซิล ที่ไม่ได้ขายของแบบตรงๆ แต่เป็นการหาจุดร่วมของสิ่งที่แบรนด์อยากบอก กับสิ่งที่ผู้บริโภคต้องการว่าอยากดูอะไร
- ใช้เพลงติดหู สัดส่วน 95% ของโฆษณาบนยูทูปมีเสียงประกอบ และ 5 ใน 10 ที่ติดอันดับข้างต้นเป็นมิวสิควิดีโอ
- ใช้บุคคลที่มีชื่อเสียง คนไทยยังให้ความสนใจกับดารานักแสดงที่มีชื่อเสียงอยู่ วัดจากสัดส่วนการจัดอันดับทั้งหมด พบว่า 8 ใน 10 ส่วนใช้คนที่มีชื่อเสียงมาเป็นพรีเซนเตอร์สินค้า

ด้านความท้าทายของการทำโฆษณาดิจิทัล นายไมเคิล จิตติวาณิชย์ หัวหน้าฝ่ายการตลาด Google ประเทศไทย เผยว่าโฆษณาวิ่งเข้าหาผู้คนตลอดเวลา ทำให้ดึงความสนใจคนยากขึ้น ความท้าทายคือการทำอย่างไรให้โฆษณาของแบรนด์สะดุดตา และชวนให้ดูต่อมากที่สุด

นายไมเคิล ระบุเพิ่มเติมว่า โฆษณา Bumper ad หรือโฆษณา 6 วินาทีได้รับความนิยมในหมู่แบรนด์ แต่จะดึงความสนใจผู้บริโภคได้น้อยกว่าโฆษณาแบบคลิปยาว ในขณะเดียวกันคลิปยาวก็มีตัวเลือกให้กดข้ามได้ การดึงความสนใจผู้ใช้ให้ดูจนจบได้นั้นคอนเทนต์จึงสำคัญที่สุด

Get latest news from Blognone