Tags:
Node Thumbnail

สงครามปัญญาประดิษฐ์อย่างลำโพงผู้ช่วยในบ้าน ที่ตอนนี้ Amazon Echo แข่งกับ Google Home แม้จะมีการพัฒนาอย่างรวดเร็ว แต่ก็มุ่งแต่ภาษาอังกฤษและภาษาฝั่งยุโรปเป็นส่วนใหญ่ บริษัทเกาหลีใต้อย่าง SK Telecom ก็เร่งชิงตลาดด้วยแพลตฟอร์ม Nugu ที่ตอบโต้เป็นภาษาเกาหลีมาตั้งแต่ปีที่แล้ว ตอนนี้ลำโพง Nugu ขายได้แล้วกว่าแสนชุด รวมบทสนทนากว่า 100 ล้านครั้ง

แพลตฟอร์ม Nugu เปิดตัวครั้งแรกในเดือนกันยายนปีที่แล้ว มีความสามารถจำกัด คือการฟังเพลง, ควบคุมอุปกรณ์ในบ้าน, ปฎิทิน,ตั้งเวลาปลุก, และรายงานสภาพอากาศ แต่หลังจากนั้นก็มีฟีเจอร์เพิ่มเติมเข้ามาเรื่อยๆ เช่น การรายงานข่าวประจำวัน, รายการวิทยุ, รายงานการส่งพัสดุ, ซื้อสินค้าออนไลน์, ค้นหา Wikipedia

อาศัยความได้เปรียบของการเป็นบริษัทเกาหลีเอง SK Telecom ทำความร่วมมือกับ Korea University Medical Center เพื่อให้บริการสุขภาพเพิ่มเติม และประกาศความร่วมมือกับธนาคาร KEB Hana เตรียมเปิดบริการทางการเงินเบื้องต้นเช่นการตรวจสอบยอดเงิน, สาขาธนาคาร, และอัตราแลกเปลี่ยน ก่อนจะเริ่มทำธุรกรรมเช่นการโอนเงินในปลายปีนี้

ด้านการควบคุมอุปกรณ์ในบ้านบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ในเกาหลีทำความร่วมมือกับ SK Telecom เพื่อเชื่อมต่ออุปกรณ์ในบ้านเข้ากับ Nugu เช่นการเปิดปิดไฟ, ควบคุมอุณหภูมิ, การล็อกประตู, ไปจนถึงการควบคุมเครื่องกรองอากาศ และหุ่นยนต์ดูดฝุ่น

ความร่วมมือก่อนหน้านี้เป็นการทำความตกลงเป็นพันธมิตรระหว่างบริษัท ทาง SK Telecom เตรียมเปิดแพลตฟอร์มให้นักพัฒนาเข้ามาเชื่อมในเดือนกรกฎาคมนี้

Google Asisstant ประกาศรองรับภาษาเกาหลีภายในสิ้นปีนี้ ทำให้แพลตฟอร์ม Nugu มีเวลาสร้างเครือข่ายของตัวเองก่อนที่กูเกิลจะเข้ามาเป็นเวลาประมาณหนึ่งปี

ที่มา - Korea Herald

alt="upic.me"

Get latest news from Blognone