Tags:
Node Thumbnail

Telegram ได้ออกอัพเดตเวอร์ชันใหญ่ 4.0 โดยมาพร้อมกับฟีเจอร์สำคัญหลายอย่าง ดังนี้

ฟีเจอร์แรก คือข้อความวิดีโอ ซึ่งมีลักษณะคล้ายกับข้อความเสียง เมื่อผู้ใช้ต้องการส่งข้อความวิดีโอ เพียงแตะที่รูปไมค์ก็จะเปลี่ยนเป็นรูปกล้อง จากนั้นกดรูปกล้องค้างก็จะเป็นการอัดวิดีโอ และเมื่อปล่อยก็จะเป็นการส่งวิดีโอไปยังแชทนั้นทันที ซึ่ง Telegram บีบอัดก่อนส่งเพื่อความเร็ว

ข้อความวิดีโอจะดาวน์โหลดและเล่นโดยอัตโนมัติ (ถ้าผู้ใช้ไม่ต้องการสามารถปิดได้ที่การตั้งค่า) มีฟีเจอร์ picture-in-picture โดยขณะกำลังดูวิดีโอสามารถสลับไปดูแชทอื่นได้ วิดีโอที่กำลังดูอยู่จะปรากฏตรงมุมและเล่นต่อ ซึ่งวิดีโอที่เล่นอยู่นี้สามารถย้ายไปมาหรือสั่งให้หยุดก็ได้

ฟีเจอร์ Telescope แพลตฟอร์มโฮสติ้งวิดีโอสำหรับผู้ใช้ที่ต้องการสื่อสารกับผู้ติดตามของตัวเอง วิดีโอบนแพลตฟอร์มจะเล่นโดยอัตโนมัติยาวไม่เกิน 1 นาที ลักษณะเหมือนกับข้อความวิดีโอบน ​Telegram ซึ่งแพลตฟอร์มนี้ไม่ได้ผูกกับ Telegram โดยตรง ทำให้ผู้ใช้สามารถเข้าชมได้แม้จะไม่มีบัญชี Telegram ก็ตาม

No Description

สำหรับช่องที่เป็นสาธารณะทุกช่องบน Telegram จะมี URL พิเศษคือ telesco.pe/[ชื่อช่อง] ซึ่งข้อความวิดีโอบนช่องนั้นจะแสดงเป็นสาธารณะ ดังนั้นถ้าผู้ใช้โพสต์ข้อความวิดีโอลงไปยังช่องสาธารณะของ Telegram วิดีโอจะถูกอัพโหลดลง Telescope อัตโนมัติ แต่ละวิดีโอสามารถรับลิงก์ไปแชร์ที่อื่นได้

ฟีเจอร์ระบบจ่ายเงินสำหรับบอท เปิดให้นักพัฒนาใส่ปุ่มจ่ายเงินไว้ในบอทได้ เมื่อผู้ใช้กดปุ่มจ่ายเงินแล้ว จะเลือกใส่ข้อมูลบัตร หรือใช้งาน Apple Pay ก็ได้ พร้อมใส่สถานที่ที่ต้องการให้ส่งสินค้า ถ้าบัญชีของผู้ใช้เปิดระบบยืนยันตัวตนสองขั้นตอนไว้ ก็สามารถบันทึกบัตรไว้ใช้ซื้อสินค้าในอนาคตได้

ระบบจ่ายเงินของ Telegram จะถูกจัดการโดย Stripe ซึ่งในอีกไม่กี่วันข้างหน้า Telegram จะเริ่มให้บริการกับ Razor Pay, FlutterWave และ PaymentWall เพื่อให้บริการลูกค้าอีกหลายประเทศ ส่วน Yandex.Money, Qiwi, Payme จะตามมาในอนาคต

การจ่ายเงินผ่าน Telegram นี้ จะถูกจัดการโดยบริษัทที่รับจ่ายเงินทั้งหมด โดยนักพัฒนาสามารถเลือกได้ว่าจะให้ผู้ให้บริการรายใดจัดการ (หรือจะตามบัตรของลูกค้าก็ได้) Telegram มีหน้าที่แค่ส่งข้อมูลบัตรให้ระบบจ่ายเงินเท่านั้น และทางบริษัทไม่ได้เก็บหรือเข้าถึงข้อมูลสำคัญ รวมถึงไม่ได้เงินจากการซื้อสินค้าภายในบริการด้วย

สุดท้ายคือ Instant View ฟีเจอร์สำหรับดูหน้าเว็บลักษณะคล้ายกับ Instant Articles ก็ถูกปรับปรุงครั้งใหญ่เช่นกัน โดยเพิ่มฟีเจอร์ใหม่คือปรับสีหน้าจอให้เป็นสีดำ, เทา หรือ sepia เพื่อความสบายตาในการอ่าน, การปรับขนาดฟอนต์, Auto-Night Theme ที่จะปรับสีให้อัตโนมัติเมื่อแสงต่ำ, คัดลอกและแชร์ข้อความภายใน Instant View

No Description

นอกจากนี้ Telegram ได้ออกแพลตฟอร์มใหม่สำหรับ Instant View โดยเฉพาะ จากเดิมที่ Telegram จะใช้ parser ของตัวเองในการคัดเนื้อหาออกมาเพื่อสร้าง Instant View รวมถึงของนักพัฒนาจำนวนหนึ่งที่ทำมาสำหรับเว็บไซต์ตัวเอง แต่แพลตฟอร์มที่สร้างขึ้นใหม่นี้จะเปิดให้ใครก็ได้มาสร้าง parser สำหรับทำ Instant View

ช่วงเปิดตัวแพลตฟอร์ม Telegram จะเปิดแข่งขันเขียนกฎสร้าง parser ใน Instant View โดย Telegram จะเลือกเว็บไซต์มาจำนวนหนึ่ง ถ้าใครสามารถเขียนกฎสำหรับ parse เว็บไซต์ในแต่ละเว็บไซต์ได้เป็นคนแรก และกฎถูกต้อง จะได้รับเงิน 100 ดอลลาร์, ใครที่สามารถเขียนกฎสำหรับเว็บไซต์ได้เป็นจำนวนมากที่สุด จะได้รับเงินรางวัล 10,000 ดอลลาร์ ส่วนที่สองจะได้รับ 5,000 ดอลลาร์ โดยรายละเอียดสำหรับการแข่งขันสามารถเข้าไปดูได้ที่หน้าการแข่งขัน

ที่มา - Telegram (1, 2, 3)

Get latest news from Blognone