Tags:
Node Thumbnail

เป็นเวลากว่า 8 เดือนแล้วที่ Uber ทดลองระบบรถไร้คนขับในเขต Steel ที่ Pittsburgh ในมลรัฐเพนซิลเวเนีย และโครงการดังกล่าวอาจต้องสะดุดเมื่อความสัมพันธ์ระหว่าง Uber กับ Bill Peduto นายกเทศมนตรีเมือง Pittsburgh มีปัญหา โดยไม่ได้มีสาเหตุเรื่องส่วนตัว แต่เป็นเพราะข่าวฉาวต่างๆ ใน Uber ที่ทำให้ Peduto ออกมาให้สัมภาษณ์นักข่าวเชิงว่า Uber อาจไม่ใช่พาร์ทเนอร์ที่ดีของ Pittsburgh

อย่างที่ทราบกันว่า Uber มีปัญหาหลายด้าน ตั้งแต่มีปัญหากับแทกซี่ท้องถิ่น, ไม่มีสวัสดิการและรายได้ให้คนขับดีพอ และยังมีกระแส Delete Uber อันเนื่องมาจากเหตุผลทางการเมืองที่ซีอีโอ Travis Kalanick ไปทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษาของโดนัลด์ ทรัมป์ (แต่ลาออกแล้วเพราะทนกระแสไม่ไหว) กรณีที่หนักที่สุดคือการล่วงละเมิดทางเพศโดยผู้บริหาร นำไปสู่การลาออกของผู้บริหารหลายราย

ปัญหาหลายด้านทำให้ Bill Peduto นายกเทศมนตรีเมือง Pittsburgh สงสัยว่า Uber ยังมีความชอบธรรมในการทำธุรกิจที่ Pittsburgh ต่อไปหรือไม่ (Bill Peduto เป็นสมาชิกพรรคเดโมแครต) เขาให้สัมภาษณ์ว่า Uber จำเป็นต้องทำตามแนวทางนโยบาย และสามารถทำตามสิ่งที่ชาวเมืองร้องขอได้ การคำนึงถึงแต่ผลประโยชน์อย่างเดียวจะสร้างความลำบากในภายหลัง อีกอย่างไม่ได้มี Uber รายเดียวที่ทำบริการแชร์รถและรถไร้คนขับ ยังมีบริษัทอื่นที่อาจมีบริการที่เหมาะสมและชอบธรรมกว่า

อย่างไรก็ตามทาง Uber ออกมาปฏิเสธว่า ความสัมพันธ์กับทางเมือง Pittsburgh และการทดลองรถไร้คนขับยังดำเนินไปได้ด้วยดี และ Uber ก็มีส่วนช่วยสร้างงานสร้างรายได้ให้ชาวเมืองอยู่มาก

ขณะเดียวกัน ไม่ได้มีเพียง Uber รายเดียวที่เข้ามาทดลองระบบรถไร้คนขับใน Pittsburgh เพราะ Ford ก็เพิ่งประกาศไปเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมาว่าจะลงทุน 1 พันล้านดอลลาร์ทำ Argo สตาร์ทอัพปัญญาประดิษฐ์สำหรับรถยนต์ ตั้งอยู่ใน Pittsburgh เลย

No DescriptionTravis Kalanick
ภาพจาก วิกิพีเดีย

ที่มา - Politico

Get latest news from Blognone

Comments

By: kookai
AndroidWindows
on 4 May 2017 - 06:29 #983022

Steel city = Pittsburgh ครับ ได้ชื่อนี้เพราะเมืองนี้เป็นเมืองที่เมื่อก่อนมีอุตสาหกรรมเหล็กที่ใหญ่ที่สุดในอเมริกาครับ คือ US Steel ดังนั้นแล้วในข่าวที่ใช้คำว่า Steel city นั้นหมายถึงเมือง Pittsburgh ครับ