Tags:
Node Thumbnail

ปฏิเสธไม่ได้ว่าวงการรถยนต์กำลังอยู่ในช่วงก้าวแรกของการเปลี่ยนผ่านไปสู่ยุคที่เทคโนโลยีถูกนำเข้ามาเป็นผู้ช่วยในการขับขี่ ทำให้เทคโนโลยีเรื่องกล้องมีบทบาทบนรถยนต์มากขึ้นตามไปด้วย

ขณะที่ ARM ที่ประสบความสำเร็จในการพัฒนาชิปเซ็ตสำหรับสมาร์ทโฟนก็หันมาตีตลาดชิปเซ็ตกล้อง (Image Signal Processor) แล้วด้วย Mali-C71 เพียงแต่เป็นชิปเซ็ตกล้องบนรถยนต์ ซึ่ง Mali-C71 ถูกออกแบบมาสำหรับระบบช่วยเหลือคนขับอัจฉริยะ (Advanced Driver Assistance Systems - ADAS) โดยเฉพาะ ขณะที่เป้าหมายในระยะยาวคือการควบคุมกล้องบนรถยนต์ไร้คนขับในอนาคต

alt="Camera-Car-ADAS-OmniVision-Mali-C71-ContentImage2.png-790x0"

Mali-C71 รองรับการประมวลผลภาพจากกล้องทั้งหมด 16 ตัว โดยสามารถรองรับการสตรีมภาพได้พร้อมกันจากกล้องถึง 4 ตัว ประมวลผลภาพได้สูงสุด 1.2 พันล้านพิกเซลต่อวินาที มีระบบ Ultra-Wide Dynamic Range รองรับ exposure ได้สูงสุด 24 stops ทำให้ทั้งคนขับและคอมพิวเตอร์สามารถเห็นภาพนอกรถได้ชัดเจน ทั้งในสภาวะที่มืดสนิทหรือสว่างจ้า

alt="mali-c71-launch-deck_final-deck-(1)-11b"

alt="Side by side rearview images"

นอกจากนี้ Mali-C71 ยังมาพร้อมซอฟต์แวร์ที่รองรับการปรับแต่งจากผู้ผลิตรถยนต์ที่นำไปใช้ด้วย ซึ่งตอนนี้ดูเหมือน ARM จะมีพาร์ทเนอร์ที่เริ่มนำชิปเซ็ตนี้ไปทดลองใช้แล้ว อย่างไรก็ตามกว่าที่ Mali-C71 จะถูกใช้บนรถยนต์ที่วางขายจริงน่าจะอีกซักระยะใหญ่ๆ ด้วยเงื่อนไขทั้งการขอรับรองฮาร์ดแวร์ การผลิตและการส่งมอบที่น่าจะกินเวลาเป็นหลักปี

ที่มา - AnandTech, ARM

Get latest news from Blognone