Tags:
Node Thumbnail

The Verge มีบทความเสนอประเด็นว่าเว็บสื่อใหญ่ของโลกหลายราย เริ่มหยุดหรือลดการใช้ Facebook Instant Articles ด้วยเหตุผลว่าไม่ตอบโจทย์เรื่องรายได้จากโฆษณา ตามที่ Facebook เคยโปรโมทไว้

สื่อชื่อดังที่หยุดใช้แล้วคือ The New York Times (ซึ่งเป็นพันธมิตรร่วมเปิดตัว), Vice, Forbes, L.A. Times, Chicago Tribune และสื่อในเครือ Hearst บริษัทนิตยสารรายใหญ่ ส่วนสื่อที่ลดการใช้งาน Instant Articles ลงเหลือเพียงบางบทความ (ส่วนใหญ่ลิงก์ให้เข้าเว็บโดยตรงแทน) ได้แก่ CNN, Wall Street Journal, New York Daily News เป็นต้น ส่วนสถิติของ The Verge เองก็ชี้ให้เห็นว่าการใช้ Instant Articles ไม่ได้ทำให้คนอ่านเยอะขึ้นจากเว็บเพจปกติ แต่รายได้ลดลง

เหตุผลหลักของบริษัทสื่อเหล่านี้คือ Instant Articles ไม่ได้เพิ่มรายได้จากโฆษณา หรือบางครั้งรายได้ลดลงด้วยซ้ำ เพราะบริษัทไม่สามารถควบคุมโฆษณาได้มากเท่ากับเว็บไซต์ของตัวเอง อีกทั้งช่วงหลัง Facebook ก็เบนความสนใจไปยังเรื่องอื่น (เช่น วิดีโอ หรือ Stories) รวมถึงการปรับ News Feed ลดความสำคัญของลิงก์จากเพจลง เน้นโพสต์จากเพื่อนมากขึ้น

No Description

แนวคิด Instant Articles มาจากแอพ Paper ที่ปัจจุบันปิดตัวไปแล้ว และปัจจุบันทีมงานที่พัฒนา Instant Articles หลายคนก็ลาออกจาก Facebook ไปแล้วเช่นกัน นักออกแบบชื่อ Mike Matas ที่เป็นคนพัฒนา Instant Articles ให้สัมภาษณ์กับ The Verge ว่าแนวคิดของ Facebook ตอนนั้นเน้นเรื่องการอ่านง่ายเป็นหลัก และไม่ได้คิดเรื่องการหาเงินเลย

บรรดาสื่อรายใหญ่กลับให้ความสนใจกับ Google AMP แทน เพราะมีรูปแบบการใช้งานอยู่บนอินเทอร์เน็ตปกติ (ไม่ถูกปิดกั้นอยู่ในโลกของ Facebook เพียงอย่างเดียวเหมือน Instant Articles) และเปิดให้บริษัทสื่อควบคุมรูปแบบการใช้งานได้มากกว่า ปัจจุบัน เว็บเพจแบบ Google AMP มีสัดส่วน 7% ของทราฟฟิกบริษัทสื่อขนาดใหญ่ในสหรัฐแล้ว

ที่มา - The Verge

Get latest news from Blognone

Comments

By: bucks on 17 April 2017 - 18:13 #980013

ดีใจกับข่าวนี้มากๆๆๆๆ

By: Eka-X
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 17 April 2017 - 21:58 #980038

โฆษณาใน facebook IA มันสับสนกับภาพยิ่งกว่าโฆษณาที่แทรกหน้าเว็บปกติอีก ดีไซน์ตรงนี้แย่มากๆ

By: xnone
AndroidWindows
on 17 April 2017 - 23:05 #980041 Reply to:980038

แรกๆ ที่ผมเห็น Ads นี่ไม่ทันดูงงๆมาก ภาพข่าวกับภาพใน Article ปนกันมั่วดูยากแล้วก็งงสุดๆ

By: nrml
ContributorIn Love
on 17 April 2017 - 22:09 #980040
nrml's picture

ผมชอบนะมันทำให้อ่านข่าวได้ง่ายดี แต่ในมุมของผู้ผลิตคอนเทนต์ก็คงไม่ปลื้มอย่างที่ว่ามานั่นแหละ

By: NgOrXz
iPhoneAndroidWindows
on 18 April 2017 - 13:04 #980100
NgOrXz's picture

กราบ