Tags:
Node Thumbnail

Yaacob Ibrahim รัฐมนตรีกระทรวงการสื่อสารและสารสนเทศของสิงคโปร์ประกาศโครงการสนับสนุนเมกเกอร์ระดับชาติในชื่อ Digital Maker Programme สนับสนุนตั้งแต่การศึกษา, ชุมชนเมกเกอร์, ไปจนถึงตลาดสินค้าสิ่งประดิษฐ์

โครงการที่เป็นรูปธรรมส่วนแรกคือการร่วมมือกับกระทรวงศึกษา นำบอร์ด micro:bit ที่ BBC เคยแจกให้นักเรียนในโรงเรียนอังกฤษมาใช้ในการเรียน โดยมุ่งจะใช้งานในโรงเรียนประถมและมัธยม ระยะเวลาโครงการสองปี ส่วนการสนับสนุนในแง่ชุมชนจะมีการจัดฝึกความรู้เกี่ยวกับเมกเกอร์ให้ และระดับธุรกิจจะมีการสนับสนุนด้านการเงินให้กับบริษัทต่อไป

ยังไม่แน่ชัดว่าการใช้ micro:bit ในสิงคโปร์จะเป็นรูปแบบใด จากโครงการของ BBC เดิมนั้นเป็นการแจกนักเรียนมัธยมหนึ่ง (เกรด 7) ทุกคน

ที่มา - Facebook: Digital Maker SG, Strait Times

alt="upic.me"

ภาพนักเรียนจากโรงเรียน Xinmin ทำระบบแจ้งเตือนเมื่อรถบังคับมีความเร็วเกินกำหนด ในงานเปิดตัวโครงการ Digital Maker Programme

Get latest news from Blognone

Comments

By: LazarusSP1
ContributoriPhone
on 16 April 2017 - 13:12 #979895

ไม่เห็นต้องมีโครงการสิงคโปร์ 4.0 เลย

By: neonicus
Android
on 17 April 2017 - 09:20 #979944 Reply to:979895

ถ้าประกาศคงเหนื่อยครับ
เค้ามีขยับไปเรื่อยๆตลอดเวลา ขยับทุกversionไม่ไหว

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 17 April 2017 - 10:40 #979950 Reply to:979895
lew's picture

ให้วิจารณ์นโยบายของเรา (รัฐบาลนี้) ในแง่ดิจิตอลคือมันไม่รู้ว่าจะทำอะไรครับ (actionable) นิยามงงๆ คำใหญ่ๆ ตกลงว่ามันควรมีอะไรบ้าง คนนอกมองไม่ออกว่าจะได้อะไร ผมมองว่าคนใน (หน่วยงานลูกต่างๆ) ก็งงๆ ว่าควรทำอะไรสนองนโยบาย

อย่างนโยบายนี้จะเห็นด้วยไม่เห็นด้วยเรื่องหนึ่ง (maker อาจจะไม่เกิด หรือไม่มีผลในแง่เศรษฐกิจก็ได้) แต่มัน actionable บอกว่าจะใช้บอร์ด micro:bit ในโรงเรียน (อันนี้ลงรายละเอียดชัดว่าจะเอาบอร์ดนี้ ไม่เอาบอร์ดอื่น), บอกว่าจะจัดงานสัมมนาให้คนทั่วไป, บอกว่าให้สนับสนุนบริษัทขายสิ่งประดิษฐ์ นึกภาพคนจะขอทุนจัดสัมมนาก็จัดงานสอน micro:bit, พวกภาษีก็อาจจะเริ่มคิดว่าจะให้เครดิตภาษีบริษัท maker ยังไงได้บ้าง ฯลฯ


lewcpe.com, @wasonliw