Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

ก่อนหน้านี้เคยมีรายงานเรื่อง Greyball ซึ่งเป็นเครื่องมือลับภายในของ Uber เอาไว้กันการล่อซื้อจากหน่วยงานภาครัฐไปแล้ว และล่าสุดก็มีรายงานจาก The Information ว่านอกจากรัฐบาลแล้ว Uber ก็ยังเล่นสกปรกกับคู่แข่งของตัวเอง ซึ่งก็คือ Lyft ด้วย

โปรแกรมนี้เรียกว่า Hell เปิดตัวมาเพื่อทำการสอดส่องผู้ขับรถของบริการ Lyft ตั้งแต่ปี 2014-2016 โดยชื่อเรียก Hell เป็นการใช้คำตรงกันข้ามกับแอพ Heaven ซึ่งเป็นแอพสำหรับติดตามผู้ขับรถและผู้โดยสารของ Uber เอง โดยมีเฉพาะผู้บริหารระดับสูง และนักวิทยาการข้อมูลบางคนของ Uber เท่านั้นที่รู้เรื่องเกี่ยวกับ Hell

โปรแกรมนี้ จะทำการสร้างบัญชีผู้ขับรถปลอมของ Lyft และหลอกระบบให้เชื่อว่าบัญชีผู้ขับรถที่ไม่มีตัวตนอยู่จริงได้เดินทางไปหลายพื้นที่ในเมือง และผู้ขับรถปลอมที่สร้างขึ้นนี้จะถูกวางในตำแหน่งหนึ่ง โดยตำแหน่งนั้น Uber สามารถเห็นเมืองทั้งหมดและผู้ขับรถ Lyft ที่อยู่ในเมืองได้ ผลลัพธ์คือ Uber สามารถเห็นข้อมูลของผู้ขับรถ Lyft ได้สูงสุดถึง 8 คนต่อการเปิดใช้งานบัญชีปลอมหนึ่งบัญชี

นอกจากนี้ Uber ยังค้นพบด้วยว่า ผู้ขับรถของ Lyft นั้นสามารถระบุได้ด้วยตัวเลขพิเศษ และตัวเลขนี้ไม่มีการเปลี่ยนแปลง ทำให้ Uber สามารถใช้ Hell เพื่อทำการเรียนรู้พฤติกรรมของผู้ขับรถ Lyft ได้ และ Uber ก็สามารถใช้ข้อมูลเหล่านี้เพื่อตรวจจับได้ว่า มีผู้ขับรถคนไหนที่ขับรถควบสองแอพ (ทั้ง Uber และ Lyft)

No Description

Travis Kalanick ซีอีโอของ Uber และพนักงานจำนวนหนึ่งได้เริ่มใช้แผนการนี้เพื่อให้ผู้ขับรถแบบสองแอพ มาขับรถให้ Uber เท่านั้น ซึ่งในตอนแรกนั้น Hell จะเริ่มใช้วิธีส่งลูกค้าไปให้กับผู้ที่ขับรถแบบสองแอพให้มากกว่าคนที่ขับรถให้ Uber อย่างเดียว (เพื่อไม่ให้มีเวลาไปรับผู้โดยสารจาก Lyft - ผู้เขียน) จากนั้นก็เริ่มใช้วิธีให้โบนัสถ้าขับรถได้ถึงจำนวนที่กำหนดไว้ ซึ่งโปรแกรมนี้พบว่า 60% ของผู้ขับรถ Lyft นั้นขับรถแบบสองแอพ และ Uber ใช้เงินให้โบนัสนับสิบล้านดอลลาร์ต่อสัปดาห์ และแน่นอนว่าโบนัสนี้ไม่มีจ่ายสำหรับผู้ขับรถที่จงรักภักดีกับ Uber เท่านั้น

โปรแกรมนี้ถูกยกเลิกการใช้งานในปี 2016 หลังจากที่ Lyft ได้ขยายบริการไปยังหลายเมือง โดยเหตุผลที่ยกเลิกคาดว่าเพราะการขยายตัวของ Lyft ทำให้โปรแกรมนี้ใช้จ่ายเงินโบนัสให้ผู้ขับรถเป็นจำนวนที่เยอะเกินไป

ฝ่าย Uber ยังไม่มีการให้ความเห็นในเรื่องนี้ แต่ฝั่งโฆษกของ Lyft ได้ให้ความเห็นกับ The Information ว่าเรากำลังอยู่ในธุรกิจที่มีการแข่งขัน อย่างไรก็ดี ถ้าเรื่องดังกล่าวเป็นจริง ถือว่าเป็นสิ่งที่น่ากังวลมาก นอกจากนี้ยังมีบริษัทด้านกฎหมายสองแห่งที่เคยทำงานกับ Uber ได้ให้ความเห็นกับ The Information ด้วยว่า Uber จะต้องพบกับข้อกล่าวหาหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นการฝ่าฝืนสัญญา, การทำธุรกิจที่ไม่เป็นธรรม, ความลับการทุจริตในทางการค้า และการฝ่าฝืนกฎหมาย Computer Fraud and Abuse

ที่มา - The Information, Engadget

Get latest news from Blognone

Comments

By: xestz
AndroidWindows
on 13 April 2017 - 20:28 #979642
xestz's picture

ไหนๆก็สายดาร์คแล้ว เอาให้สุด

By: Hoo
AndroidWindows
on 13 April 2017 - 21:48 #979648

ข่าวหลังๆนี่ ไม่มีดีเอาซะเลย

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 14 April 2017 - 00:27 #979661 Reply to:979648
hisoft's picture

เคยมีข่าวดีๆ ด้วยเหรอครับ - -

By: Golffy
ContributoriPhoneIn Love
on 13 April 2017 - 23:03 #979655
Golffy's picture

ใช้กับ Grab ด้วยได้มั้ย


@mamuang

By: Bluetus
iPhone
on 14 April 2017 - 02:47 #979665
Bluetus's picture

ขาลงจริงๆ

By: srps
iPhoneWindows
on 14 April 2017 - 12:47 #979690
srps's picture

แรก ๆ นึกว่าดี ที่ไหนได้ ตัวแสบสุด ๆ