เราเห็นข่าวเรื่องการติดตามข้อมูลส่วนบุคคลและที่ตั้งของ Uber มาเนืองๆ ขณะเดียวกันในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมาก็มีข่าวว่ากรมขนส่งของเชียงใหม่ ล่อซื้อ Uber ไปเพื่อปรับฐานให้บริการผิดกฎหมาย ซึ่งดูเหมือนในต่างประเทศการล่อจับ Uber ในลักษณะนี้มีมาซักระยะแล้วเช่นกัน และ Uber เองก็มีมาตรการป้องกันและรับมืออยู่แล้วด้วย จากการติดตามข้อมูลและที่ตั้งนี้เอง
ข้อมูลนี้ถูกเปิดเผยโดยอดีตพนักงาน Uber กับทาง The New York Times ซึ่งระบุว่า Uber มีโปรแกรมลับที่เรียกว่า Violation of Terms of Service (VTOS) สำหรับจัดการผู้ใช้ที่บริการของตนเองอย่างผิดที่ผิดทาง โดยหนึ่งในเครื่องมือของโปรแกรม VTOS มีชื่อเรียกว่า Greyball เพื่อหลอกเจ้าหน้าที่รัฐที่พยายามจะล่อซื้อ Uber

การทำงานของ Greyball จะเริ่มจากการกำหนดพื้นที่พิเศษ (Digital Perimeter/GeoFence) รอบๆ สำนักงานของภาครัฐที่มีหน้าที่ตรวจสอบ Uber บนแผนที่ ก่อนจะตรวจจับว่าผู้ใช้คนไหนที่อยู่ในพื้นที่ใกล้ๆ พิเศษนั้น เปิดๆ ปิดๆ แอพอย่างน่าสงสัย (Uber เรียกกระบวนการนี้ว่า Eyeballing) ทำให้ Uber ตั้งสมมติฐานว่าผู้ใช้คนนั้นน่าจะมีความเกี่ยวข้องกับเจ้าหน้าที่รัฐ
ส่วนวิธีในตรวจจับอื่นๆ ก็เช่นตรวจสอบจากข้อมูลบัตรเครดิต ว่าเกี่ยวโยงกับองค์กรภาครัฐอย่างเช่นสหกรณ์ออมทรัพย์ตำรวจหรือไม่ หรือไม่ก็ตรวจสอบจากโซเชียลมีเดีย โดยใช้ชื่อที่ปรากฎบนแอพ และเมื่อบุคคลต้องสงสัยเหล่านั้นเรียกรถ ทาง Uber ก็จะขึ้นว่าไม่มีรถอยู่ในบริเวณใกล้เคียงให้บริการ หรือไม่ก็แสดงรถที่ไม่มีอยู่จริง (Ghost Car) ขึ้นมาบนแอพแทน
แน่นอน Uber รอบคอบพอที่จะป้องกันการใช้งานสมาร์ทโฟนเครื่องใหม่ที่สามารถใช้แล้วทิ้งในการสร้างแอคเคาท์มาล่อซื้อ ด้วยการไปสำรวจตามร้านค้าสมาร์ทโฟน และดูรหัสของรุ่นที่มีราคาถูกและมักจะถูกเจ้าหน้าที่รัฐที่มีงบประมาณจำกัดซื้อมาใช้งาน
อย่างไรก็ตามด้าน Uber แถลงว่าโปรแกรมนี้มีเอาไว้สำหรับรับมือผู้ใช้ที่ไม่ปฏิบัติตามกฎของการให้บริการเท่านั้น (Terms of Service) ซึ่งไม่ทราบเหมือนกันว่าหลังมีข่าวการล่อซื้อจากขนส่งเชียงใหม่ Uber จะนำวิธีนี้เข้ามาใช้ในเมืองไทยหรือไม่
ที่มา - The New York Times
on

ซักระย --> ซักระยะ
worr Sat, 04/03/2017 - 23:23
ซักระย --> ซักระยะ
สำหรับจัดการผู้ใช้ที่บริการขอ
panurat2000 Mon, 06/03/2017 - 13:38
In reply to ซักระย --> ซักระยะ by worr
ผู้ใช้ที่บริการของตนเอง ?
ซักพัก --> สักพัก
mosfet Sun, 05/03/2017 - 00:13
ซักระยะ --> สักระยะ
Digital Parameter --> Digital
Floating Rotten Dog Sun, 05/03/2017 - 00:25
Digital Parameter --> Digital Perimeter
รถแดงเชียงใหม่นี่น่าจะเป็นปัญ
tstcnr1u Sun, 05/03/2017 - 00:51
รถแดงเชียงใหม่นี่น่าจะเป็นปัญหากว่าเยอะเลยน่าจะจัดการก่อน อันนึงผิดกฏหมาย อีกอันเรียกกี่คันๆก็ไม่ไปสุดท้ายต้องเดินไปเองแบบนี้ก็ไม่ไหว
น่าคิดเหมือนกัน
put4558350 Sun, 05/03/2017 - 06:05
In reply to รถแดงเชียงใหม่นี่น่าจะเป็นปัญ by tstcnr1u
น่าคิดเหมือนกัน ทำไมตำรวจไม่ล่อจับ taxi เรียกไม่ไปบ้าง
มีนะครับล่อจับ taxi
gnamsai Sun, 05/03/2017 - 13:26
In reply to น่าคิดเหมือนกัน by put4558350
มีนะครับล่อจับ taxi แต่ก็มาตามกระแสเป็นพักๆเหมือน uber อย่าง uber นี่ก็ไม่มีใครจับตลอดหรอกครับรอตามกระแสอะแหละ
ครั้งสุดท้ายใช้รถเมื่อไรขึ้นจ
Goodredcar Sun, 05/03/2017 - 15:24
In reply to รถแดงเชียงใหม่นี่น่าจะเป็นปัญ by tstcnr1u
ครั้งสุดท้ายใช้รถเมื่อไรขึ้นจากจุดไหนเวลาเท่าไรให้ไปส่งที่ไหนสุดท้ายราคาเท่าไร
ประตูท่าแพ เรียกไปมช. 2
tstcnr1u Sun, 05/03/2017 - 20:42
In reply to ครั้งสุดท้ายใช้รถเมื่อไรขึ้นจ by Goodredcar
ประตูท่าแพ เรียกไปมช. 2 เดือนก่อนนี่เอง ราคาไม่รู้ เรียกอยู่ 5 คันไม่ยอมไป
แล้วคือยังไงครับรถตามกฏหมายอยู่กันที่ คนอื่นมาให้บริการไม่ได้ คนเดือดร้อนคือผู้ใช้ สมัยเริ่มแรกต้องหาคุณภาพการให้บริการแต่สมัยนี้ควรยกเลิกกฏเก่าๆได้แล้ว มันถึงยุคที่ผู้ใช้บริการคัดคุณภาพกันเองได้แล้วไม่ต้องมาพึ่งขนส่งที่ไร้การพัฒนาคัดกรองให้ แล้วก็รู้ๆกันทำไมมันไม่พัฒนา
ไปกี่คนครับ
Goodredcar Tue, 07/03/2017 - 10:22
In reply to ประตูท่าแพ เรียกไปมช. 2 by tstcnr1u
ไปกี่คนครับ
ไปกี่คนแล้วมันทำไมครับ?
hisoft Fri, 10/03/2017 - 09:19
In reply to ไปกี่คนครับ by Goodredcar
ไปกี่คนแล้วมันทำไมครับ? ถ้าเรียกเพื่อเดินทางแค่คนเดียวมันไม่คุ้มที่จะรับ?
คนเค้าเดินทางคนเดียวเค้าจะไปคุณก็ไม่รับ พอเค้าจะเดินทางด้วยอย่างอื่นคุณก็ไม่ต้องการให้มีอย่างอื่นมาให้บริการแข่งอีก สรุปคือพวกเดินทางคนเดียวไม่ต้องไปไหนว่างั้น?
ไปกี่คนครับจากไหนไปไหน????
Goodredcar Tue, 07/03/2017 - 10:20
In reply to รถแดงเชียงใหม่นี่น่าจะเป็นปัญ by tstcnr1u
ไปกี่คนครับจากไหนไปไหน????
สมงสมอง ของ ผบห uber
somphong.s Sun, 05/03/2017 - 01:13
สมงสมอง ของ ผบห uber คงมีปัญหาหนัก แล้วล่ะ
ทำตัวยังกับ พวกค้ายา มีระบบ หลอกตำรวจล่อซื้อยา
5555
แล้วที่ตำรวจทำ?
lingjaidee Sun, 05/03/2017 - 01:16
In reply to สมงสมอง ของ ผบห uber by somphong.s
แล้วที่ตำรวจทำ?
ตามหลักการอาจจะใช่
iambodin Sun, 05/03/2017 - 06:49
In reply to สมงสมอง ของ ผบห uber by somphong.s
ตามหลักการอาจจะใช่
แต่เมื่อมามองสิ่งที่พวกเสือนอนกิน (taxi, ตุ๊กตุ๊ก, รถแดง) มันทำ แล้วแทนที่ จนท จะควบคุมแต่กลับทำหูไปนาเอาตาไปไร่ แล้วมาเล่นบริการทางเลือกแสนจะผู้ดีแทน
ผมว่า ก็สาสมดีแล้วนะ
ก็แค่ไม่ต้องไปใช้บริการก็เท่า
Goodredcar Sun, 05/03/2017 - 15:29
In reply to ตามหลักการอาจจะใช่ by iambodin
ก็แค่ไม่ต้องไปใช้บริการก็เท่านั้น
แล้วจะใช้ "บริการขนส่งมวลชน"
illusion Sun, 05/03/2017 - 23:11
In reply to ก็แค่ไม่ต้องไปใช้บริการก็เท่า by Goodredcar
แล้วประชาชนจะใช้ "บริการขนส่งมวลชน" อะไรดีละครับ คิดสิครับคิด
ไม่ต้องใช้บริการแล้วจะให้ใช้อะไร ช่วยคิดต่อด้วยนะครับ
หรือควรจะถึงเวลาให้รัฐบาลสั่งล้างรถแดงให้หมดทั้งจังหวัด แล้วบังคับให้เกิดรถเมล ขสมช (ขนส่งมวลชนเชียงใหม่) แบบกรุงเทพดีล่ะครับ บางทีการขนส่งมวลชนในเชียงใหม่อาจจะดีขึ้นก็ได้นะ อยู่ในยุคมืดมานานละ
เดี๋ยวเค้าก็บอก
TheOne Sun, 05/03/2017 - 23:30
In reply to ก็แค่ไม่ต้องไปใช้บริการก็เท่า by Goodredcar
เดี๋ยวเค้าก็บอก "ก็มานั่งรถแดงซิ" (แต่ถ้าดูแล้วไม่ใช่นักท่องเที่ยว เค้าก็ไม่รับนะ)
ค่าเช่า350ค่ากิน100กว่าค่าน้ำ
Goodredcar Tue, 07/03/2017 - 10:33
In reply to ตามหลักการอาจจะใช่ by iambodin
ค่าเช่า350ค่ากิน100กว่าค่าน้ำมัน400รวม850ไม่ทราบว่าเสือนอนกินอย่างไร ?????????????????20บาทต่อคนได้เปนกลุ่มๆแล้วไปส่วนมากจะฉายเดี่ยวๆ2-8กิโลเมตรถามกลับถ้าคุณมาเปนเสือนอนกินหาผู้โดยสารวันละ40คนขึ้นรถจ่าย20บาททุกๆคนคุณจะทำมั้ยไม่ต้องมาเปนคนขับมานั่งเฉยๆกับคนขับที่หน้ารถ1วันมาดูกันใครไม่บ่นว่านั่งเฉยๆหน้ารถแล้วไม่เมื่อยผมให้โปรรับส่งฟรีตลอด1ปี ััััผมได้ที่ FB.รถแดงใจดีgoodredcarตามนั้น ๆๆๆเชิญมานั่งยินดีแล้วจะรู้ว่าทำไมไม่รับทำไมราคาเท่านั้นทำไมคนเดียวไม่ไปทำไมๆๆๆๆนั้น
ค่าเช่า350ค่ากิน100กว่าค่าน้ำ
Goodredcar Tue, 07/03/2017 - 10:42
In reply to ตามหลักการอาจจะใช่ by iambodin
ค่าเช่า350ค่ากิน100กว่าค่าน้ำมัน400รวม850ไม่ทราบว่าเสือนอนกินอย่างไร ?????????????????20บาทต่อคนได้เปนกลุ่มๆแล้วไปส่วนมากจะฉายเดี่ยวๆ2-8กิโลเมตรถามกลับถ้าคุณมาเปนเสือนอนกินหาผู้โดยสารวันละ40คนขึ้นรถจ่าย20บาททุกๆคนคุณจะทำมั้ยไม่ต้องมาเปนคนขับมานั่งเฉยๆกับคนขับที่หน้ารถ1วันมาดูกันใครไม่บ่นว่านั่งเฉยๆหน้ารถแล้วไม่เมื่อยผมให้โปรรับส่งฟรีตลอด1ปี ััััผมได้ที่ FB.รถแดงใจดีgoodredcarตามนั้น ๆๆๆเชิญมานั่งยินดีแล้วจะรู้ว่าทำไมไม่รับทำไมราคาเท่านั้นทำไมคนเดียวไม่ไปทำไมๆๆๆๆนั้น
โดยส่วนตัวผมมองว่าถ้าคนขับรถแ
McKay Tue, 07/03/2017 - 11:48
In reply to ค่าเช่า350ค่ากิน100กว่าค่าน้ำ by Goodredcar
โดยส่วนตัวผมมองว่าถ้าคนขับรถแดงเองยังมีปัญหา ทั้งผู้โดยสารก็มีปัญหา ก็ยกเลิกระบบรถแดงไปเป็นรถบัสรถเมล์ดีกว่าครับ
สิ่งที่คุณกล่าวมาทั้งหมดมันไม่ได้เป็นเหตุผลให้เลยว่าทำไมรถแดงควรยังมีอยู่ กลับกันมันเป็นเหตุผลว่าทำไมรถแดงมันควรหายไปได้แล้วครับ
ขำและชอบความคิดเห็นนี้มากครับ
errin Tue, 07/03/2017 - 13:48
In reply to โดยส่วนตัวผมมองว่าถ้าคนขับรถแ by McKay
ขำและชอบความคิดเห็นนี้มากครับ
ตามนั้นครับ
hisoft Fri, 10/03/2017 - 09:19
In reply to โดยส่วนตัวผมมองว่าถ้าคนขับรถแ by McKay
ตามนั้นครับ
Refer จากความเห็นคุณเอง
eszhang Thu, 09/03/2017 - 23:41
In reply to ค่าเช่า350ค่ากิน100กว่าค่าน้ำ by Goodredcar
Refer จากความเห็นคุณเอง
ก็แค่ไม่ต้องมาให้บริการก็เท่านั้น
สิ่งที่ผิดกฎหมาย ก็คือ
somphong.s Sun, 05/03/2017 - 09:57
In reply to สมงสมอง ของ ผบห uber by somphong.s
สิ่งที่ผิดกฎหมาย ก็คือ สิ่งที่ผิดกฎหมาย
ตราบที่กฎหมาย ยังไม่แก้ให้ ถูก
ก็ยึดไปตามนั้น
หากผู้ใช้บริการ uber เห็นว่า สมควร ว่าไม่ผิด
ก็ควรรวมตัวกันไป ทำให้ เกิดผลว่า ไม่ผิดตามกฎหมาย
ผมคิดว่า รวมทั้งผู้ขับ และ ผู้ใช้ก็คง หลักหมื่นคนขึ้น
ลองหาช่องทางกันหน่อยมั้ย
ไม่งั้นมันก็ผิดไปเรื่อยเรื่อย แบบนี้ ล่ะ
ผมยินดี ลงชื่อสนับสนุน นะ
ผมไม่เคย+ไม่คิด ใช้ uber นะ
Uber ท่าจะยากครับ
iambodin Sun, 05/03/2017 - 10:36
In reply to สิ่งที่ผิดกฎหมาย ก็คือ by somphong.s
Uber ท่าจะยากครับ
GrabCar ก็เหมือนกัน
ก็หวังแต่ GrabTaxi เชียงใหม่-เชียงราย จะไม่ดีแตกไวแบบ กทม
อยากมีคนคิดเหมือนคุณเยอะๆ
toandthen Sun, 05/03/2017 - 15:34
In reply to สิ่งที่ผิดกฎหมาย ก็คือ by somphong.s
อยากมีคนคิดเหมือนคุณเยอะๆ จะได้ไม่มาแย่งรถผม อิอิ
ตกลง ว่า จะ
somphong.s Sun, 05/03/2017 - 15:39
In reply to อยากมีคนคิดเหมือนคุณเยอะๆ by toandthen
ตกลง ว่า จะ รณรงค์ให้ถูกกฎหมาย
หรือ จะ แอบใช้ ต่อไป ครับ
เรื่องรณรงค์รถแท็กซี่และรถแดง
hisoft Sun, 05/03/2017 - 16:40
In reply to ตกลง ว่า จะ by somphong.s
เรื่องรณรงค์รถแท็กซี่และรถแดงเชียงใหม่ให้ทำถูกกฎหมายนี่ทำกันมานานแค่ไหนแล้วครับ? ได้ผลมั้ย?
ตามไปลงชื่อได้เลยครับ
iambodin Sun, 05/03/2017 - 19:07
In reply to เรื่องรณรงค์รถแท็กซี่และรถแดง by hisoft
ตามไปลงชื่อได้เลยครับ
Change.org : จัดระเบียบและปรับปรุงคุณภาพรถแดงในเชียงใหม่
เห็นด้วยครับ
illusion Sun, 05/03/2017 - 23:14
In reply to อยากมีคนคิดเหมือนคุณเยอะๆ by toandthen
เห็นด้วยครับ อย่ามาแย่งรถผมเลย อิอิ
กล้าพูดเลยครับว่าจะใช้ Uber ต่อไปแม้จะผิดกฎหมาย ยืดอกใช้ด้วยความภาคภูมิใจเลยครับ (อ่อ ผมใช้ที่กรุงเทพนะครับ ซึ่งเรียกใช้ได้อย่างสบายใจแล้วตอนนี้ แต่อย่างไรผมก็ยังเรียกพี่แท้กซี่อยู่นะ ขึ้นก้บจังหวะและโอกาส)
จริงๆ อยากแก้ให้ถูกกฎหมาย แต่รู้ดีว่าบ้านเราไม่ใช่รวมตัวแล้วจะแก้ได้เลย มันมีกลุ่มผู้เสียผลประโยชน์มาคอยขัดขวางอยู่เยอะ แนวทางของผมคือช่วยกันใช้ให้บริการแบบนี้มัน "โตมากๆ" จนมีอิทธิพลมากพอดีกว่า (เช่นรถตู้โดยสาร จากผิดกลายเป็นถูกได้ เพราะกลายเป็นว่ามีคนใช้จำนวนมาก อิทธิพลสูง) แบบนั้นถึงจะส่งผลให้เกิดการแก้กฎหมายได้ครับ
ต่อให้ลงชื่อใน change.org ผมว่าอิทธิพลมันน้อยมาก ช่วยกันใช้จริงให้มันมีอิทธิพลดีกว่าครับ
คือผมเห็นด้วยกับความเห็นนี้นะ
thanyadol Sun, 05/03/2017 - 16:24
In reply to สิ่งที่ผิดกฎหมาย ก็คือ by somphong.s
คือผมเห็นด้วยกับความเห็นนี้นะ กฎหมายบางอย่างมันล้าสมัย ไม่ทันยุค
แต่การจะเสนอกฎหมายในไทยคงไม่ใช่แค่มีรายชื่อผู้สนับสนุนหรอกครับเพราะ ถ้าผ่านได้มันจะไปกระทบพวกมีอิทธิพลที่คุมวงการแทกซี่เต็มๆ
กฎหมายบ้านเรา
foizy Tue, 07/03/2017 - 11:41
In reply to สิ่งที่ผิดกฎหมาย ก็คือ by somphong.s
กฎหมายบ้านเรา ไม่ใช่เครื่องมือหาผลประโยชน์ของทีมร่างกฎหมาย/กลุ่มนายทุน/ผู้หาประโยชน์จากกฎหมายเหรอครับ ....
โวยกันไม่รู้จะกี่โวย คดีตัวอย่างสารพัด เจ็ดโจ๋ชายพิการ สิบหกแก๊งแทงไขควง วัดดังย่านปทุม แท๊กซี่สนามบินผู้มีอิทธิพลและบริการห่วยจนทั่วโลก นี่ระดับโซเชียลสะเทือน ... ทั้งหมดแก้ปัญหาตามกฎหมายทั้งนั้น
จริงๆผมก็สนับสนุนให้ถูกกฎหมายนะ
แต่เราอยู่ในบ้านเมืองที่มันคือกฎหมายจริงๆเหรอครับ
กฎหมายที่เขียนมาเพื่อความเรียบร้อยและแก้ปัญหาของสังคมอ่ะ
ถ้ากฎหมายมันเขียนมาเพื่อประโยชน์สุขของคนเพียงกลุ่มเดียว เราเรียกกฎหมายได้จริง เต็มปากเต็มคำเหรอครับ ?
ผมก็เห็นด้วยว่ามันควรทำให้ถูกกฎหมาย อ่ะนะ
แต่ในขณะเดียวกัน ปัญหาที่กฎหมายปิดทุกทางออกหมด และบริการสาธารณะไม่ใช่แบบที่ควรเป็นแบบนี้ มีกฎหมายไว้เพื่ออะไรอ่ะครับ ? คือถ้าคุณคุมเข้มรถแดง รถแท๊กซี่ได้ดี อูเบอร์ไม่มีวันเกิดในไทยเลย ... มันเกิดมาเพื่อแก้ปัญหา
บ้านเราน่ะครับ วิธีการนำกฎหมายมาใช้ มันผิดเจตนารมณ์ และเจตจำนงของ การมีกฎหมาย มาแต่ไหนแต่ไรแล้ว
บางทีมันอาจจะต้องยอมให้เถื่อนทำงานของมันไป แล้วแท้ปรับตัวตาม จนถึงจุดนึงก่อน แล้วค่อยปรับกฎหมายให้เถื่อนอยู่ไม่ได้ .... ไม่งั้นแท้ ก็ไม่เคยปรับปรุง ปรับตัว และพัฒนาเลย เพราะถือสิทธิ์ความแท้ (ซึ่งไม่มีคู่แข่งอยู่เลยนี่ล่ะ)
บ้านเราก็ทำได้นะ แต่ทั้ง uber
hostingdigg Sun, 05/03/2017 - 02:01
บ้านเราก็ทำได้นะ แต่ทั้ง uber grab ไไม่สนใจ ปล่อยคนขับไปติดกับเอง ทั้งที่ตรวจสอบได้ว่าเป็นการเรียกครั้งแรกไม๊ (ถ้าครั้ง
แรกมักเสี่ยงมาก) ประวัติการเรียกยังไง (ล่อซื้อมักใช้เบอร์เปลี่ยนไปเรื่อยๆ)
กรมขนส่งน่าจะรับอาสาสมัครล่อซ
PowerMax Sun, 05/03/2017 - 07:19
กรมขนส่งน่าจะรับอาสาสมัครล่อซื้อนะ ให้ส่วนแบ่งค่าปรับสักพันนึง
จะบันเทิงกันไปถึงไหน
errin Sun, 05/03/2017 - 08:33
จะบันเทิงกันไปถึงไหน
บันเทิงล่ะ
myungz Sun, 05/03/2017 - 09:06
บันเทิงล่ะ
เจ้าหน้าที่รัฐเรียกรถกลับบ้านไม่ได้ ด้วยแน่ๆแบบนี้
ใครไปติดต่องานรัฐก็คงจะเหมารวมด้วย
ที่ไทยตรงกรมขนส่งจะเรียกเข้าไ
S38593 Sun, 05/03/2017 - 10:16
ที่ไทยตรงกรมขนส่งจะเรียกเข้าไปไม่ได้ครับผมเคยลองละตอนนั้นไปติดต่อเรื่องใบขับขี่จะเรียก อูเบอร์กลับต้องปักหมุุดข้างหน้า
ผมเรียกได้ครับ ขนส่งจตุจักร
allinsense Sun, 05/03/2017 - 18:36
In reply to ที่ไทยตรงกรมขนส่งจะเรียกเข้าไ by S38593
ผมเรียกได้ครับ ขนส่งจตุจักร แต่โดนยกเลิก เรียกอีกทีแล้วรีบโทรแสดงตัวให้คนขับสบายใจ แล้วก็โดดขึ้นนั่งหน้ารถ สบายใจทั้งคนนั่ง คนขับ
สงสัย
Hoo Sun, 05/03/2017 - 10:32
สงสัย ขนส่งก็ขอตำรวจก็ตั้งด่านในซอย/หมู่บ้านซักแห่ง
แล้วหน่วยล่อซื้อก็เรียกให้ไปส่ง
ถ้า Uber เริ่มจำ ก็ย้ายด่านเรื่อยๆ
//คดีเอ๋ย..จงซับซ้อนขึ้น
ระหว่างให้ Uber
crucifier Sun, 05/03/2017 - 11:02
ระหว่างให้ Uber ทำตัวให้ถูกกฎหมาย กับให้รัฐกำกับดูแลขนส่งท้องถิ่นให้เอาเปรียบประชาชนน้อยลง อันไหนจะมาก่อนกัน
ผมว่า คาดหวังให้ รัฐทำให้
somphong.s Sun, 05/03/2017 - 15:47
In reply to ระหว่างให้ Uber by crucifier
ผมว่า คาดหวังให้ รัฐทำให้ ขนส่งสาธารณะ ดีขึ้น คงยาก
ทำให้ uber ถูกกฎหมาย ง่ายกว่า
แต่ ผมไม่ชอบใจ ตรงที่ คนไทยจะให้บริการแบบuber ยังลงมือไม่ได้เลย
ถ้าวันใด uber ถูกกฎหมายจริง
กิจการไทยเอง คงไม่ต้องเกิด แล้วล่ะ เพราะ ฝั่งนั้น ล้ำหน้าไปมากแล้ว
แถม ยังมีการค้าที่ไม่เป็นธรรมอีกด้วย เรื่องค่าบริการถูกเกินไป
ผม เคย ประชดว่า แค่ขับรถรับจ้าง เรายังต้องเป็นขี้ข้าฝรั่ง อีกรึ
หลายคน ไม่ชอบใจ ที่ผม แสดงความเห็นซักเท่าไร
แต่ ควรยอมรับ ว่า ในฐานะที่ผม คิดแทนฝั่ง ผู้ประกอบการค้าในประเทศ บ้าง
จะคิดเห็น เอาแต่ฝั่ง ผู้ใช้บริการ อย่างเดียว มันไม่สมควร นะ
ผู้แสดงความคิดเห็นมีแต่คนใช้อ
Goodredcar Sun, 05/03/2017 - 16:37
In reply to ผมว่า คาดหวังให้ รัฐทำให้ by somphong.s
ผู้แสดงความคิดเห็นมีแต่คนใช้อยากให้ผู้ประกอบการรถสารธารณะเข้ามาคอมเม้นบ้างจะดีมากต่างฝ่ายต่างจะรู้ปัญหาแต่สำหรับตัวผมเอง20บาท2-8กิโลเมตรมันไม่คุ้มค่าเวลากับค่าน้ำมันเพราะประกอบกิจการเพื่อแสวงหาผลกำไรครับไม่ใช่ประกอบกิจการเพื่อการกุศลฉนั้นใครจะเลือกทางไหนขึ้นบริการรถอะไรสุดแล้วแต่ท่านๆทั้งหลายและที่อยากจะบอกอย่างที่สุดคือราคาค่าโดยสารเป็นที่ตกลงกันระหว่างคนขับกับผู้โดยสารคนขับเองมิได้หยิบเงินเองจากกระเป๋าผู้โดยสารนะฉนั้นถูกหรือเเพงตัดสินกันไม่ได้ณ.เวลาตรงนั้นเป็นความพอใจที่จะไปหรือไม่ไปต่างหากราคาถูกใจก็โดดขึ้นหลังรถไปผมจะไปส่งส่วนคนใดไม่ถูกใจในราคาก็ไปเรียกคันอื่นๆมีมากมายส่วนคนใดเรียกรถเท่าไรก็ไม่มีใครไปจงพิจรณาหนทางใหม่ในการเดินทางเพราะไม่มีรถคันใดยอมรับในราคาที่ท่านจะไปคือ20บาท2-8กิโลเมตรไปเดี่ยวๆไม่มีใครนั่งไปด้วย.น้ำมันดีเซลลิตรละเท่าไรแล้วรถไม่ได้เติมน้ำเปล่าในการรับส่งผู้โดยสารนะครับวันไหนรถไม่ติดก็พอทนกับ20บาทถ้าโผล่ออกไปแล้วเจอรถติดไม่ต้องมาคุยกันเลยกับค่าน้ำมันดีเซลตามนั้นครับ
ทัศนคติเป็นสิ่งที่สำคัญมากในก
illusion Sun, 05/03/2017 - 23:06
In reply to ผู้แสดงความคิดเห็นมีแต่คนใช้อ by Goodredcar
ทัศนคติเป็นสิ่งที่สำคัญมากในการประกอบอาชีพ
ผมรู้แล้วแหละว่าที่วงการรถแดงมันเป็นที่ดูแคลนจากสังคมเพราะอะไร
ความคิดเห็นนี้เป็นตัวอย่างได้ดี ทัศนคติมันฉายออกมาชัดเจน
ถ้าไม่ไหว มีอาชีพอื่นให้ทำอีกมากมายครับ เชื่อผมเถอะว่าอย่าทำร้ายอาชีพตนเองด้วยทัศนคติแบบนี้เลย ถ้าไม่รักอาชีพนี้ อย่างน้อยก็เห็นใจเพื่อนร่วมอาชีพก็ยังดีครับ อย่าให้ใครต้องมาเหมารวมว่าอาชีพนี้มันเป็นอย่างว่าเลย คนดีๆ จะพลอยโดนเหยียดหยามจากสังคมไปด้วยครับ
เรื่องรถติดนี่ถ้าเป็นเมื่อก่อ
TheOne Mon, 06/03/2017 - 00:15
In reply to ผู้แสดงความคิดเห็นมีแต่คนใช้อ by Goodredcar
เรื่องรถติดนี่ถ้าเป็นเมื่อก่อนจะมีคำกล่าวที่ว่า "ถ้าไม่อยากให้เชียงใหม่รถติดแก้ง่ายมาก ด้วยการไม่ให้มีรถแดง" เนื่องด้วยปริมาณที่มากและวินัยจราจรของผู้ขับขี่ แต่เดี๋ยวนี้ใครพอมีเงินหน่อยก็ต้องซื้อรถไว้ใช้เองเพราะขนส่งสาธารณะไม่ค่อยดี โดยเฉพาะสี่ล้อแดงที่แม้จะเยอะแต่เรียกไม่ค่อยไปแถมคิดค่าบริการแพงตามใจคนขับ รถก็ยิ่งติดไปกันใหญ่ พอขนส่งจังหวัด/เทศบาลผลักดันให้มีรถเมล์กลุ่มแก๊งค์ก็ไปประท้วงเค้า บอกวิ่งทับเส้นทาง ทั้งที่ตัวเองก็วิ่งมั่วไปทั่วไม่เห็นจะวิ่งตามเส้นทางตรงไหน
ใน1วันจะเจอ20บาทอยู่4-5คน
Goodredcar Sun, 05/03/2017 - 15:47
In reply to ระหว่างให้ Uber by crucifier
ใน1วันจะเจอ20บาทอยู่4-5คน ไประยะทางคนละ 2-8กิโลเมตร และไปแบบเดี่ยวๆไม่มีผู้โดยสารในรถแบบนี้เรียกว่าผู้โดยสารเอาเปรียบคนขับรถขนส่งท้องถิ่นได้มั้ยต้นทุนคือน้ำมันกับค่าเช่ารถและมีเวลาเข้ามาเกี่ยวข้องผู้โดยสารคิดว่าต้นทุน850บาทต่อวันค่าเช่า350ค่าน้ำมันดีเซล400ค่ากิน100=850บาทขึ้น20ทุกๆคนตลอดสายกว่าจะได้ค่าเช่าต้องหาผู้โดยสารถึง42คนและ42คนนี้ใช้ระยะทาง2-8กิโลเมตรในทุกๆคน ออกรถ8โมงดช้า3ทุ่มยังไม่เหนต้นทุนเลยเป็นแบบนี้ใครจะคิดราคา20บาทอยู่อีกมั้ยปัญหาถ้าไม่ได้ลงมาปฏิบัติอย่ามาว่ากันลองมาขับรถนส่งท้องถิ่นดูสัก3วันขอแค3วันพอแล้วจะรู้ว่าใช้ความอดกลั้นกับการต่อลองราคากับผู้โดยสารมากขนาดไหนปัจจุบันเห็นผู้โดยสารที่มองแล้วไม่ใช่นักท่องเที่ยวจะไม่รับเพราะไป20บาท2-8กิโลไม่คุ้มต้นทุนถ้ามีผู้โดยสารอยู่บนรถอยู่แล้วอันนี้จะรับแต่ถ้าตัวเปล่าไม่มีผู้โดยสารอย่าหวังจะได้ขึ้นมานั่งตามนั้นครับ.......
งั้นก็ถ้า Uber
nessuchan Sun, 05/03/2017 - 18:08
In reply to ใน1วันจะเจอ20บาทอยู่4-5คน by Goodredcar
งั้นก็ถ้า Uber จะมาให้บริการแทนก็น่าจะโอเคใช่มั้ยครับ ไหน ๆ ก็หาผลประโยชน์โดยไม่สนกฎเหมือน ๆ กัน ใครเทคนิคดีกว่าก็ชนะไป
Uber เค้ามาเติมเต็มตรงนี้แหละครับ ให้บริการถูก และดีกว่าจนคนเดิม ๆ อยู่ไม่ได้ พอคนเก่าอยู่ไม่ได้เค้าก็จำทำอย่างไรกับตลาดก็ได้ แทนที่ผู้ประกอปการเดิมจะปรับตัว ปรับปรุงบริการและความยุติธรรม ก็ยังคิดแบบเดิม ๆ
ทั้งที่ตัวเองผิดกฎหมายเหมือนกัน(ให้บริการผิดกฏหมายค่าโดยสารไม่ยุติธรรม) สุดท้ายแล้ว Uber ก็ไม่หายไปไหนหรอกครับ เพราะขนาดคุณผิดมาตั้งนานก็ยังอยู่ได้ Uber ก็ไม่น่าจะหายไปไหนเดี๋ยวโดนประชาชนด่ามาก ๆ ก็เลิกจับ Uber ไปเอง ผมว่านะ
หึๆๆ ชื่อ login
illusion Sun, 05/03/2017 - 23:26
In reply to ใน1วันจะเจอ20บาทอยู่4-5คน by Goodredcar
หึๆๆ ชื่อ login ที่ตั้งนี้คิดมาดีแล้วใช่ไหมครับ
ทัศนคติที่ปรากฎในช้อความ กับชื่อ login นี่มันดูสวนทางกันเหลือเกิน เป็นรถแดงที่ดีหรือไม่กับทัศนคติแบบนี้ ลองทำใจให้เป็นกลางแล้วกลับมาถามตนเองดูครับ
การบริการรถสาธารณะ มันคงต้องมีทริปที่ขาดทุน ผสมๆ รวมกับทริปที่ได้กำไรดีไปบ้าง บวกๆ กันไป ถัวเฉลี่ยกันไป เพราะเค้าตั้งราคามาเพื่อบริการประชาชน และให้ผู้ขับมีรายได้พออยู่ได้ ไม่ใช่ให้มากอบโกย สักจะเอาแต่ได้อย่างเดียว แล้วบอกว่าลูกค้าเอาเปรียบ ซึ่งเป็นทัศนคติที่เลวร้ายมาก และไม่ควรจะมาประกอบอาชีพแบบนี้ให้เสื่อมเสียวงการ (ซึ่งมันก็เสื่อมเสียไปแล้วจริงๆ)
เอาจริงๆ ต้นเหตุของรายได้ที่ไม่พอจริงๆ น่าจะมาจาก supply over demand หรือจำนวนรถแดงมีมากเกินไปจนแย่งรายได้กันเอง เพราะค่าโดยสารรถแดงเชียงใหม่ก็ไม่ถือว่าถูกนะคุณ สองแถวพัทยายัง 10 บาทอยู่เลย ทำไมเขาอยู่ได้ (ต้นทุนก็น่าจะพอๆ กัน)
แล้วจริงๆ สัมปทานที่ให้กับรถแดง เค้าให้พวกคุณวิ่งกันเป็นสายนะ ดังนั้นถ้าลูกค้านั่งในเส้นทางที่ผ่านมันก็ควรจะราคาแค่ 20 จริงๆ แต่นี่พวกคุณเลือกที่จะวิ่งมั่วกันไปหมด มันก็เปลืองน้ำมันนะสิ
ขอแนะนำว่า ถ้าไม่พอใจก้บรายได้ ถ้าคิดว่ามันไม่คุ้มค่า ยังมีอาชีพอื่นๆ ให้ทำอีกมาก ไม่มีใครบังคับให้ขับรถแดงครับ นอกจากคุณเลือกเอง ก็ต้องยอมรับกฏกติกาค่าโดยสารตามที่กำหนดครับ หรือไม่ก็รวมตัวกันเรียกร้องให้ภาครัฐปรับขึ้นค่าโดยสารอีก แต่ก็ต้องยอมรับว่า ยิ่งค่าโดยสารแพง ก็จะทำให้คนหันไปหาทางเลือกอย่าง uber มากขึ้น
ยังยืนยันอีกครั้ง ถ้าไม่ไหว เปลี่ยนอาชีพได้นะครับ
ในทางกลับกัน
TheOne Mon, 06/03/2017 - 00:09
In reply to ใน1วันจะเจอ20บาทอยู่4-5คน by Goodredcar
ในทางกลับกัน ลองมาเป็นผู้ใช้บริการดูสัก 3 วัน ขอแค่ 3 วันแล้วจะรู้ว่าต้องใช้ความอดกลั้นขนาดไหนครับ
ทำไมไม่ติดป้ายประกาสไปเลยล่ะค
nidss Tue, 07/03/2017 - 11:05
In reply to ใน1วันจะเจอ20บาทอยู่4-5คน by Goodredcar
ทำไมไม่ติดป้ายประกาศไปเลยล่ะคะว่า ไม่รับผู้โดยสารคนไทย เพราะว่ามันไม่คุ้มทุน ไม่คุ้มค่าน้ำมัน ไม่คุ้มค่าเสียเวลาทำแบบนี้มันก็ไม่ได้ต่างอะไรกับ Taxi ที่ไม่รับผู้โดยสารในกรุงเทพหรอกค่ะ ไม่ได้ดีไปกว่ากันสักเท่าไร
ในเมื่อมีทัศนคติแบบนี่ จะให้คนเขาดูหมิ่นดูแคลนก็ไม่แปลก ก็เลือกที่จะทำแบบนี้เอง มันไม่เกี่ยวว่าให้ลองมาขับดูเองก็จะเข้าใจ แล้วคุณเคยทำความเข้าใจผู้โดยสารบ้างรึเปล่าคะ
สรุปคือ หลักการของ uber
bareman Sun, 05/03/2017 - 19:00
สรุปคือ หลักการของ uber ในบางประเทศถือว่าผิดกฎหมาย แต่ uber ไม่ผิดกฎหมาย
Uber ผิดกฎหมาย
eptc Sun, 05/03/2017 - 21:17
Uber ผิดกฎหมาย
แท็กซี่ทั่วไปก็ผิดกฎหมายเพราะมันไม่ยอมรับผู้โดยสาร
ผมเลือก Uber ครับเพราะเรื่องน้อย จบนะ
Uber ก็เหมือน Batman นั่นแหละ
sialsialsial Mon, 06/03/2017 - 09:40
Uber ก็เหมือน Batman นั่นแหละ
เป็นพวกนอกกฏหมายที่ประชาชนต้องการ
มันต่างกันตรง Batman ทำฟรี
errin Mon, 06/03/2017 - 12:02
In reply to Uber ก็เหมือน Batman นั่นแหละ by sialsialsial
มันต่างกันตรง Batman ทำฟรี แต่ Uber ทำกำไรครับ