Tags:
Node Thumbnail

การปลอมไอดีหรือสเมิร์ฟฟิง (Smurfing) คือการที่ผู้เล่นหน้าเก่าสมัครไอดีใหม่มาเล่น ซึ่งถ้าเป็นเกมจำพวก MMORPG จะไม่ค่อยมีปัญหามากเท่าไรนัก แต่ไม่ใช่ในกรณีของเกม MOBA หรือ FPS ที่เป็นเกมแนว PvP แบบเต็มตัว

ตามปกติเกมที่เน้นทางด้าน PvP (Player versus Player) หรือก็คือให้ผู้เล่นต่อสู้กับผู้เล่นกันเองนั้น จะมีระบบจับคู่ (Matchmaking) ไว้จับคู่ผู้เล่นที่มีฝีมือใกล้เคียงกันให้มาเผชิญหน้ากัน เพื่อที่การเล่นในแต่ละรอบจะได้มีความสูสีมากขึ้น

ปัญหาที่เกิดก็คือพอผู้เล่นฝีมือระดับสูงมาสมัครไอดีใหม่ ระบบจะยังไม่รู้ระดับฝีมือของไอดีนั้นและอาจจับคู่ไปเจอกับผู้เล่นฝีมือระดับต่ำได้ ทำให้การเล่นในรอบนั้น ๆ ขาดความสมดุลและส่งผลให้ผู้เล่นเสียอรรถรสในการเล่น ซึ่งในเกม Overwatch ก็ไม่ใช่ข้อยกเว้น มีผู้เล่นจำนวนมากแสดงความไม่พอใจต่อการกระทำเช่นนี้และเรียกร้องให้ Blizzard ดำเนินการแก้ปัญหา

alt="OW"

Jeff Kaplan ผู้กำกับเกม Overwatch ได้ออกความคิดเห็นในกระทู้ว่า ตัวเขาคิดว่าการสเมิร์ฟไม่ใช่ปัญหาใหญ่อย่างที่หลาย ๆ คนเข้าใจ และอธิบายว่าสิ่งที่เป็นปัญหาจริง ๆ คือบูสติง (Boosting) มากกว่า

ตามที่ Kaplan อธิบายไว้ บูสติงคือการที่ผู้เล่นฝีมือระดับสูงพาผู้เล่นฝีมือระดับต่ำไปเล่นด้วยกันโดยมีเป้าหมายคือนำพาผู้เล่นฝีมือระดับต่ำไปสู่ชัยชนะ เพื่อที่ระบบจะได้ยกอันดับให้ผู้เล่นเหล่านี้สูงขึ้น ถึงแม้ว่าฝีมือจริง ๆ อาจจะไม่ได้สูงตามอันดับที่ระบบกำหนดให้ก็ตาม ส่งผลให้ความแม่นยำของระบบจับคู่ลดน้อยลง

alt="OW2"

สาเหตุที่ผู้เล่นบางคนต้องการอันดับที่สูงกว่าฝีมือตนเองนั้น เป็นเพราะว่ายิ่งอันดับสูงมากเท่าใดของรางวัลที่ได้เมื่อจบฤดูกาลก็จะสูงตามเช่นกัน จนในบางครั้งอาจถึงขั้นมีการว่าจ้างเป็นเงินจริงเพื่อให้ผู้เล่นมืออาชีพเหล่านี้มาเล่นไอดีของตนและไต่อันดับขึ้นไปสูง ๆ

ส่วนกรณีของสเมิร์ฟ Kaplan อธิบายว่าเมื่อสัปดาห์ก่อนตัวเขาได้ลองเฝ้าสังเกตการณ์ผู้เล่นมืออาชีพคนหนึ่งที่สร้างไอดีใหม่มาเล่นแบบถ่ายทอดสด เขาได้ลองนำค่าระดับฝีมือไอดีหลักของผู้เล่นคนนี้มาเทียบกับไอดีใหม่ดู แล้วก็พบว่าภายในช่วงเวลาแค่ 15 เกมเท่านั้น ค่าระดับฝีมือของไอดีใหม่ก็เพิ่มขึ้นจนสูงเท่ากับไอดีหลัก

Jeff Kaplan กล่าว

“ผมรู้ดีว่าการสเมิร์ฟมักถูกมองในด้านลบ แต่ในความเป็นจริงคือผู้เล่นระดับสูงสามารถไต่อันดับออกจากเขตผู้เล่นฝีมือระดับต่ำได้ไวมาก”

“อย่างไรก็ตามพวกเราจะคอยจับตาดูพฤติกรรมแปลก ๆ เหล่านี้เอาไว้ตลอดเวลา และถ้าเราพบว่าพฤติกรรมดังกล่าวไปทำร้ายผู้ที่เล่นอย่างยุติธรรมและซื่อสัตย์ขึ้นมาละก็ พวกเราจะลงมือจัดการทันที

“พวกเรากำลังดำเนินการแก้ปัญหาเรื่องบูสติงอยู่อย่างแน่นอน”

ที่มา – vg247, Battle.net

alt="OW3"

Get latest news from Blognone

Comments

By: Faln
AndroidBlackberry
on 13 April 2017 - 13:16 #979586

ไมอ่านที่แปลมาแล้วรู้สึกแปลกๆ = =

By: errin on 13 April 2017 - 13:58 #979597

Smurfing นี่ผมว่าไม่น่าเรียกปลอมไอดีนะ ใกล้เคียงสุดน่าจะประมาณ ตบเด็ก

แต่ Jeff ก็คงไม่แคร์จริงๆแหละยิ่ง Smurf กัน ยิ่งได้ตังค์

By: dangsystem
iPhoneAndroidBlackberryWindows
on 15 April 2017 - 08:55 #979742 Reply to:979597
dangsystem's picture

เกม1ชุด หรือ1กล่อง ได้ id เดียวเหรอครับ

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 15 April 2017 - 11:26 #979752 Reply to:979742
hisoft's picture

เวลาซื้อมันไม่ได้ซื้อเกมครับ เกมมันกดโหลดมาลงได้เลยอยู่แล้ว แต่เวลาจ่ายเงินเป็นการซื้อเพื่อเปิดไอดีใหม่

By: Patchan
iPhone
on 13 April 2017 - 15:59 #979612

ทำไมใช้คำว่าปลอม ID ครับ? เค้าก็แค่ เสียตังซื้อเกมอีกรอบมาเล่นใหม่

By: langisser
In Love
on 13 April 2017 - 19:25 #979632

เพราะต้องการ boosting เลยเกิดวิธีการ smurfing สินะ