Tags:
Node Thumbnail

Facebook ออกอัพเดตล่าสุดเกี่ยวกับเครื่องมือป้องกันการฆ่าตัวตาย โดยขยายความสามารถจากเดิมที่มีทีมงานคอยมอนิเตอร์ข้อความที่รายงานมาว่าผู้ใช้น่าจะคิดฆ่าตัวตายที่เปิดให้บริการตั้งแต่กลางปีที่แล้ว

เครื่องมือแรก คือเครื่องมือป้องกันการฆ่าตัวตายบน Facebook Live คือเมื่อผู้ใช้ออก Facebook Live และมีเนื้อหาส่อไปในทางที่คิดจะฆ่าตัวตาย คนดูวิดีโอสามารถรายงานได้ทันที โดยผู้ที่คิดจะฆ่าตัวตายจะได้รับข้อความแจ้งเตือน รวมถึง Facebook จะใช้ AI มอนิเตอร์รายละเอียดในวิดีโอด้วย

ถัดไปคือการคุย Messenger กับผู้เชี่ยวชาญ เพียงแค่กดปุ่มแชทบนเพจที่ร่วมมือกับ Facebook รวมถึงครื่องมือป้องกันการฆ่าตัวตายก็จะมีทางเลือกให้แชทคุย ซึ่ง Messenger จะมีผู้เชี่ยวชาญการป้องกันการฆ่าตัวตายมาคอยตอบปัญหาต่าง ๆ โดยมีองค์กรที่เข้าร่วม เช่น Crisis Text Line, National Eating Disorder Association และ National Suicide Prevention Lifeline ซึ่งเครื่องมือนี้จะเริ่มเปิดให้ทดสอบในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า

สุดท้ายคือการทำให้วิธีรายงานการฆ่าตัวตายง่ายขึ้น โดย Facebook กำลังทดสอบระบบรายงานแบบใหม่โดยจับแพทเทิร์นในโพสต์ ซึ่งถ้าคาดว่าผู้โพสต์คิดฆ่าตัวตาย เมื่อผู้ใช้คนอื่นกดรายงาน ปุ่มรายงานจะปรากฏเด่นชัดขึ้น

นอกจากนี้ Facebook ก็จะเริ่มทดสอบการใช้ AI มอนิเตอร์โพสต์ด้วย เมื่อพบโพสต์ที่ผู้ใช้คิดจะฆ่าตัวตายด้วย จะส่งให้ผู้เชี่ยวชาญดูแลทันทีโดยไม่จำเป็นต้องมีผู้รายงาน

ตอนนี้ระบบการรายงานการฆ่าตัวตายแบบใหม่กำลังอยู่ในช่วงทดสอบแบบจำกัดในสหรัฐฯ ซึ่ง Facebook จะร่วมพัฒนาเทคโนโลยีกับผู้เชี่ยวชาญเพื่อป้องกันการฆ่าตัวตายต่อไป

Facebook กล่าวว่า การป้องกันการฆ่าตัวตายเป็นหนึ่งในหนทางที่ Facebook จะสร้างเพื่อสร้างสังคมที่ปลอดภัยยิ่งกว่าเดิม ด้วยความช่วยเหลือจากพาร์ทเนอร์และเพื่อนกับครอบครัวของผู้ที่คิดจะฆ่าตัวตายบน Facebook ทางบริษัทเชื่อว่าจะสามารถช่วยเหลือผู้คนได้มากกว่านี้ในอนาคต โดย Facebook ได้ออกวิดีโอแคมเปญ Facebook Safety ด้วย สามารถรับชมได้ท้ายข่าว

ที่มา - Facebook

No Description

Get latest news from Blognone

Comments

By: phenocalypse
ContributorAndroidWindows
on 2 March 2017 - 06:48 #972931

ฟีเจอร์นี้ดีมากและควรจะมีมาตั้งนานแล้ว สำหรับในไทยควรมีสายตรงกับกรมสุขภาพจิต และควรมีข้อความเน้นด้วยว่า "การปรึกษาจิตแพทย์ไม่ได้หมายความว่าคุณเป็นคนบ้า"

By: TheOrbital
iPhoneWindows PhoneAndroidSymbian
on 2 March 2017 - 08:52 #972944
TheOrbital's picture

วันก่อนอ่านเรื่องเกี่ยวกับ "วาฬสีน้ำเงิน" ในรัสเซียแล้วหดหู่ใจ เด็กๆฆ่าตัวตายไปร้อยกว่าคนแล้ว
AI ในระบบนี้น่าจะช่วยได้มากขึ้น