Tags:
Node Thumbnail

Jigsaw บริษัทลูกของ Alphabet ได้ใช้งาน machine learning เพื่อทำกรองคอมเม้นท์ที่มีพิษภัยและทำลายบรรยากาศการสนทนา และในอนาคตจะเปิด API ให้ใช้งานในเว็บไซต์ โดยเครื่องมือดังกล่าวใช้ชื่อว่า Perspective

Jigsaw ใช้วิธีการเทรนด์ระบบ machine learning ด้วยคอมเม้นท์นับพันคอมเม้นท์ที่ตัดสินว่าเป็นคอมเม้นท์ประเภทเป็นพิษภัยโดยมนุษย์แล้ว โดยซอฟต์แวร์จะทำการดูคอมเม้นท์และให้คะแนนตามความเหมือน ซึ่งทุกครั้งที่เห็นคอมเม้นท์ประเภทเป็นพิษภัย หรือเมื่อมีมนุษย์ไปเทรน ก็จะทำให้ตัวระบบแม่นยำมากขึ้น

การทดสอบระบบนี้ Jigsaw ใช้วิธีจับมือกับ The New York Times โดยใช้ข้อมูลจากทางสำนักข่าว เนื่องจากสำนักข่าวเองมีทีมงานผู้ดูแลคอมเม้นท์ก่อนโพสต์ขึ้นอยู่แล้ว ซึ่งทีมงานจะต้องดูคอมเม้นท์กว่า 11,000 คอมเม้นท์ต่อวัน ซึ่งเมื่อมีเครื่องมือนี้ ทีมงานของ NYT ก็จะสามารถตรวจสอบคอมเม้นท์ได้ไวยิ่งขึ้น

Perspective นั้นจะเป็นส่วนหนึ่งของทรัพยากร machine learning ที่ Google มีให้นักพัฒนา (นอกนั้นก็ไลบรารี TensorFlow, และแพลตฟอร์ม Cloud Machine Learning) ซึ่งปัจจุบันเทคโนโลยีนี้ยังคงอยู่ในระหว่างการพัฒนา และเมื่อ Perspective ได้เปิดให้สำนักข่าวต่าง ๆ ได้เริ่มใช้งาน ก็จะสามารถเก็บผลตอบรับเพื่อพัฒนาระบบให้ตัดสินได้แม่นยำขึ้นต่อไป

ที่มา - Google, Engadget

Get latest news from Blognone