Tags:
Node Thumbnail

เรามักจะได้ยินชื่อ Raspberry Pi ในฐานะผู้ผลิตบอร์ดคอมพิวเตอร์ขนาดจิ๋ว และมีตัวเลือกแบบราคาย่อมเยา (Raspberry Pi Zero) เป็นสิ่งประดิษฐ์เล็กๆ ที่กลายร่างมาเป็นตัวต่อยอดนวัตกรรมต่างๆ กระตุ้นการเกิดชุมชน maker จนไปถึงสนับสนุนวงการการศึกษาด้านคอมพิวเตอร์ตั้งแต่วัยเด็กกันเลยทีเดียว

วันนี้ มูลนิธิ Raspberry Pi ร่วมกับ Computing at School องค์กรรากหญ้า (grassroot organization) เพื่อครูผู้สอนคอมพิวเตอร์แห่งสหราชอาณาจักร สนับสนุนวงการไปอีกขั้นด้วยการเปิดตัวนิตยสารเป็นของตัวเองในชื่อ “Hello World” วางตัวเป็นสื่อสร้างเครือข่ายระหว่างครูและนักการศึกษา (educators) เรียนรู้และแบ่งปันความรู้ร่วมกันภายใต้หัวข้อ computing and digital making จากทั่วทุกมุมโลก

Issue แรกเปิดให้เข้าไปอ่านได้แล้วที่ helloworld.cc และต่อไปนี้คือเนื้อหาส่วนหนึ่งจากกว่าร้อยหน้าของนิตยสาร

  • Papert’s Legacy: ร่วมย้อนรำลึกถึงหนึ่งในผู้บุกเบิกภาษา Logo ภาษาคอมพิวเตอร์เพื่อการศึกษา Seymour Papert
  • Italy puts a makerspace in every school: เมื่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการของอิตาลีมีแผนให้ทุกโรงเรียนมีพื้นที่สำหรับนักสร้าง (makerspace)
  • Moving from Scratch to Python: เด็กๆ เก่งภาษา Scratch แล้ว ครูจะสอนให้พวกเขาเก่งภาษา Python ด้วยได้อย่างไร (สำหรับเด็กอายุ 11–12 ปี)

alt="Papert’s Legacy in the first issue of Hello World"บางส่วนของนิตยสาร Hello World Issue 1 (ที่มาภาพ - Hello World)

นิตยสาร Hello World จะออก issue ใหม่ปีละ 3 ครั้ง ตามช่วงเปิดเทอมของโรงเรียนในสหราชอาณาจักร และเปิดให้ดาวน์โหลดแบบ PDF ออนไลน์ฟรีด้วยสัญญาอนุญาต Creative Commons หรือหากเป็นครูในประเทศก็สามารถสมัครสมาชิกแบบเล่มได้ฟรีที่ helloworld.cc

ที่มา - Raspberry Pi Blog

Get latest news from Blognone

Comments

By: Jirawat
Android
on 28 January 2017 - 21:19 #967298
Jirawat's picture

แจ่มมวากก อิจฉาเด็กและครูประเทศเขาจัง ส่วนที่น่ี่มีครูพันธ์ใหม่ อิอิ