Tags:
Node Thumbnail

การเข้ารหัสแบบ MD5 ถือว่าไม่ปลอดภัยแล้วในยุคปัจจุบัน ล่าสุด Oracle แจ้งนโยบายใหม่ให้กับแพลตฟอร์ม Java ที่จะมองแพ็กเกจ JAR ที่เซ็นรับรอง (sign) ด้วยการเข้ารหัสแบบ MD5 ว่าไม่ปลอดภัย

แพลตฟอร์ม Java ใช้การเข้ารหัสแบบ MD5 เป็นดีฟอลต์สำหรับแพ็กเกจ JAR มาตั้งแต่ Java SE 6 ในปี 2006 แต่ตอนนี้ถึงเวลาต้องเปลี่ยนแล้ว (ค่าดีฟอลต์ปัจจุบันคือ SHA-2 ที่มาแทน SHA-1 ที่ไม่ปลอดภัยแล้วเช่นกัน)

Oracle แจ้งเตือนในหน้าดาวน์โหลด Java ว่าตั้งแต่ 18 เมษายน 2017 เป็นต้นไป ตัว Java Runtime Environment (JRE) ที่ได้รับแพตช์ April 2017 Critical Patch Update จะมองไฟล์แพ็กเกจ JAR ที่เซ็นรับรองด้วย MD5 ว่ามีสถานะเทียบเท่ากับแพ็กเกจที่ไม่ได้เซ็นรับรองใดๆ (unsigned) ผลคือ JRE จะไม่ยอมรันไฟล์ JAR เหล่านี้โดยดีฟอลต์ เว้นแต่ผู้ใช้เป็นคนกดอนุญาตด้วยตัวเองเป็นกรณีไป

Oracle ประกาศเรื่องนี้ไว้ตั้งแต่เดือนตุลาคมปีที่แล้ว และเอาขึ้นหน้าเว็บดาวน์โหลด Java อีกครั้งเพื่อให้ผู้ที่เกี่ยวข้องรับทราบกันมากขึ้น ใครที่ยังมีไฟล์ JAR ของเก่าที่ยังต้องใช้งานกันต่อ ก็คงต้อง sign กันใหม่

No Description

ที่มา - Oracle, Infoworld

Get latest news from Blognone

Comments

By: jedi
Contributor
on 24 January 2017 - 05:55 #966253

MD5 ไม่ใช่ "การเข้ารหัส" นะครับ เพราะถ้าเป็นการเข้ารหัสมันก็ต้องมีการถอดรหัสกลับได้ แต่ MD5 หรือ SHA ทั้งหลายนั้นเป็นฟังก์ชั่นแบบ one-way ซึ่งถอดรหัสกลับมาไม่ได้ ข่าวต้นฉบับก็ใช้คำว่า "hashing algorithm" อย่างถูกต้องและชัดเจน ถ้าเรายังใช้คำผิดกันอยู่คนก็จะเข้าใจผิดกันต่อไปครับ ว่า MD5 หรือ SHA คือการเข้ารหัส


รายชื่อใบรับรองดิจิตอลทั้งหมดที่ออกโดย Root CA และ Intermediate CA สัญชาติไทย

By: pruet
WriterAndroidRed HatUbuntu
on 10 September 2017 - 23:18 #1006630 Reply to:966253
pruet's picture

encode = เข้ารหัส
encrypt = เข้ารหัสลับ

hashing ถือเป็นการเข้ารหัสแบบหนึ่งครับ