Tags:
Node Thumbnail

John MacFarlane ผู้ก่อตั้งและซีอีโอ Sonos บริษัทผลิตลำโพงไร้สายชื่อดังประกาศลาออกจากทุกตำแหน่งบริหารในบริษัท ทั้งซีอีโอและคณะกรรมการบริหาร (Board of Directors) โดยเหลือเพียงตำแหน่งพนักงานบริษัทเท่านั้น สำหรับการสอนงานและทำงาน 2 โปรเจ็คที่เจ้าตัวสนเท่านั้น และคนที่มารับช่วงต่อคือ Patrick Spence ท่ามกลางความร้อนแรงในการแข่งขันของตลาดลำโพงไร้สายในขณะนี้

Sonos ถูกก่อตั้งขึ้นในปี 2002 โดยหนึ่งในจุดเด่นของ Sonos ที่ช่วยกระตุ้นยอดขาย คือการรองรับการเชื่อมต่อระหว่างลำโพงไร้สายแต่ละตัว ทำให้สามารถเล่นเพลงเดียวพร้อมกันได้ทุกห้องที่ลำโพงตั้งอยู่ ไม่รวมการรองรับการเล่นเพลงร่วมกับบริการสตรีมมิงเพลงเจ้าใหญ่ๆ ทั้งหลายอย่าง Spotify, Pandora, Apple Music, Google Play Music, Amazon Music, SoundCloud และ Tidal

alt="Image 1-16-2560 BE at 11.13"
Patrick Spence (ซ้าย) และ John MacFarlane (ขวา)

คู่แข่งส่วนใหญ่ของ Sonos ก็ยังคงเป็นลำโพงไร้สายด้วยกัน ก่อนที่ปีที่แล้ว Sonos จะเริ่มเสียส่วนแบ่งให้กับ Amazon Echo ที่มาพร้อมกับผู้ช่วยอัจฉริยะอย่าง Alexa จนเป็นเหตุให้ MacFarlane ตัดสินใจชะลอการลาออกจากตำแหน่งมาเป็นปีนี้เลย โดยเจ้าตัวยอมรับว่าพลาด ที่มองข้าม Voice Recognition ไปและมองว่า Amazon และ Google ได้เข้ามาเปลี่ยนตลาดลำโพงไร้สายและเข้ามาเป็นคู่แข่งเต็มตัว ก่อนที่จะเริ่มหันไปร่วมมือกับ Amazon สำหรับการสั่งงาน Alexa ผ่านลำโพง Sonos

อย่างไรก็ตามผู้ก่อตั้ง Sonos ระบุว่าปัจจุบัน สถานการณ์ของ Sonos ดีขึ้นกว่าปีที่แล้วขึ้นมาก ซึ่งก็ดูอยู่ในระดับที่น่าวางใจพอที่จะทำให้เจ้าตัวสามารถวางมือได้เสียที

ที่มา - Sonos Blog, The New York Times

Get latest news from Blognone