Tags:
Node Thumbnail

เมื่อวานนี้ WhatsApp กลายเป็นประเด็นข่าวใหญ่เมื่อหนังสือพิมพ์ The Guardian รายงานถึงช่องโหว่ลับ (backdoor) ของ WhatsApp ว่าทำให้ผู้ใช้ถูกดักฟังได้ และวันนี้ทาง Open Whisper System ผู้พัฒนาโปรโตคอล Signal ก็ออกมาวิจารณ์ว่าเป็นการรายงานที่ไม่ตรงความเป็นจริง

แม้ว่า WhatsApp จะเข้ารหัสจากปลายทางถึงปลายทางเสมอ แต่กระบวนการยืนยันตัวตนถูกซ่อนเอาไว้ ทำให้หากตั้งค่าปกติ หากกุญแจฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งเปลี่ยนไป ซึ่งอาจจะแปลว่ามีการเปลี่ยนเครื่องหรือลงแอปใหม่ หรืออาจจะหมายถึงการแชตกำลังถูกดักฟัง กุญแจที่เปลี่ยนไปก็เปลี่ยนโดยอัตโนมัติ

แนวทางการรักษาความปลอดภัยของ WhatsApp ใช้แนวทางการเตือนให้ผู้ใช้รู้ตัว หากเปิดออปชั่นให้แจ้งเตือนเมื่อมีการเปลี่ยนกุญแจ ก็จะมีข้อความขึ้นมาในแชตว่ากุญแจของอีกฝ่ายเปลี่ยนไป

บทความของ The Guardian อ้างถึงรายงานของ Tobias Boelter ที่แจ้งเตือนเรื่องนี้มาตั้งแต่ปีที่แล้ว ชี้ถึงจุดอันตรายสองจุดของ WhatsApp คือ ตัวแอปฝั่งส่งข้อความจะเข้ารหัสข้อความใหม่ด้วยกุญแจใหม่โดยอัตโนมัติหากอีกฝ่ายเปลี่ยนกุญแจ และกระบวนการแจ้งเตือนเมื่อกุญแจอีกฝ่ายเปลี่ยนไปถูกปิดไว้เป็นค่าเริ่มต้น

ฝั่ง Open Whisper แย้งว่าตัวเลือกการแจ้งเตือนเมื่อกุญแจเปลี่ยนถูกออกแบบไว้อย่างจงใจ ไม่ให้เซิร์ฟเวอร์ของ WhatsApp รู้ได้ว่าตัวแอปจะแจ้งเตือนว่ากุญเปลี่ยนหรือไม่ หากใครพยายามดักฟังด้วยแนวทางนี้ก็จะมีความเสี่ยงถูกจับได้

นอกจากการชี้แจงในทางเทคนิคแล้ว Open Whisper ยังระบุว่าบริษัทไม่ได้รับการติดต่อจาก The Guardian ก่อนการรายงานครั้งนี้ และการวิจารณ์ทางเลือกในการออกแบบของ WhatsApp หรือเฟซบุ๊กควรทำอย่างตรงไปตรงมา และความพยายามเปิดการเข้ารหัสจากปลายทางถึงปลายทางให้กับผู้ใช้นับพันล้านคนเป็นค่าเริ่มต้นไม่ใช่เรื่องที่ควรถูกตำหนิ

ที่มา - The Guardian, Open Whisper System

alt="upic.me"

Get latest news from Blognone

Comments

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 14 January 2017 - 12:54 #964745
lew's picture

ความเห็นส่วนตัว: รอบนี้เห็นด้วยกับ Open Whisper คือทาง WhatsApp ทำทุกอย่างเพื่อให้มีความปลอดภัยสูงสุด ภายใต้เงื่อนไขว่า "คนทั่วไปใช้งานไม่ต่างจากเดิม" แล้ว (รวมถึงไม่มีข้อความเตือนประหลาดมาให้ผู้ใช้ทั่วไปสับสน) การระบุว่ามันอ่อนแอกว่าแอปอื่นที่เฉพาะทางกว่า ก็ควรบอกดีๆ ว่ามันอ่อนแอกว่ายังไง ไม่ใช่ไปชี้ว่าเป็นช่องโหว่ลับแบบนี้

แอปจำนวนมากในโลกไม่เข้ารหัสปลายถึงปลายทางเป็นค่าเริ่มต้น (รวมถึง FB Messenger) ไม่มีทางตรวจสอบการดักฟังได้แม้แต่น้อย ที่มีก็ไม่ได้เปิดเผยกระบวนการเก็บกุญแจหรือเข้ารหัสแบบ WhatsApp (เช่น LINE)


lewcpe.com, @wasonliw

By: -Rookies-
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 15 January 2017 - 07:25 #964827 Reply to:964745

+1


เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!