เราเห็น Nokia 6 มือถือระดับกลางตัวแรกของ Nokia ยุค HMD Global กันไปแล้ว จริงๆ แล้วในงาน CES 2017 ยังมีมือถือต้นแบบอีกตัวหนึ่งมาโชว์แต่ไม่มีใครสนใจ มันคือ Nokia 8 ที่น่าจะเป็นมือถือรุ่นเรือธง และน่าจะเปิดตัวในงาน MWC เดือนหน้า
Nokia 8 รุ่นต้นแบบมีด้วยกัน 2 สเปกคือ Snapdragon 835, แรม 6GB, ความจุ 128GB, กล้อง 24MP พร้อม OIS และ electronic image stabilization (EIS) ที่ว่ากันว่าดีที่สุดในบรรดาสมาร์ทโฟนทั้งหมด กับรุ่น Snapdragon 821 ที่สเปกย่อมเยาลงมา
ในวิดีโอที่มีคนไปทดสอบในงาน CES เปรียบเทียบฟีเจอร์กันสั่นกล้องระหว่าง 2 รุ่นคือ Snapdragon 821 (ซ้าย) และ Snapdragon 835 (ขวา) ให้ดูกัน
ที่มา - Android Community
on
กล้อง 2MP -> กล้อง 24MP
Go-Kung Fri, 13/01/2017 - 13:53
กล้อง 2MP -> กล้อง 24MP
ป.ล. โมดูลกล้องนี่ Lumia 1020 ชัดๆ
สเปกนี่จัดเต็มมาก
Pinery Fri, 13/01/2017 - 13:55
สเปกนี่จัดเต็มมาก
สเปกดีจัดเต็มแต่ไม่มีใครสนใจ
Higps Fri, 13/01/2017 - 14:29
สเปกดีจัดเต็มแต่ไม่มีใครสนใจ
อันนี้น่าสนใจครับ
คิดว่าไม่นะครับ
sakura Fri, 13/01/2017 - 15:50
In reply to สเปกดีจัดเต็มแต่ไม่มีใครสนใจ by Higps
คิดว่าไม่นะครับ ก็มีคนสนใจเยอะอยู่นะ
อย่าง Nokia 6 มียอดจอง 250,000 เครื่อง หลังเปิดให้จองแค่ 24 ชั่วโมง (ค่าจอง 300 บาท)
โดย Nokia 6 ขายผ่านเว็บ JD.com เฉพาะในจีนจริงวันที่ 19 มกราคม 2560
ที่มา - PhoneArena ผ่าน TechmoBlog
คนที่จ่ายค่าจองล่วงหน้ามีเก้า
cutter27 Wed, 18/01/2017 - 00:53
In reply to คิดว่าไม่นะครับ by sakura
คนที่จ่ายค่าจองล่วงหน้ามีเก้าพันกว่าคน นอกนั้นจองแบบไม่มัดจำครับ
ไหนๆ ก็ 8 แล้วอยากให้มี RAM 8
osmiumwo1f Fri, 13/01/2017 - 15:20
ไหนๆ ก็ 8 แล้วอยากให้มี RAM 8 GB ด้วย
เข้าไปอ่านบางเว็บเกี่ยวกับตัว
Lennon Fri, 13/01/2017 - 15:40
เข้าไปอ่านบางเว็บเกี่ยวกับตัวนี้ แต่ละคอมเม๊นท์นี่ขอนั่นขอนี่ ทำยังกะโนเกียเป็นศาลพระภูมิ
จนถึงวันนี้ผมก็ยังอดสงสัยไม่ไ
schanon Fri, 13/01/2017 - 15:52
จนถึงวันนี้ผมก็ยังอดสงสัยไม่ได้ว่าถ้าวันนั้นเลือก Android แทนที่จะเป็น WP อนาคตจะจบลงแบบนี้ไหม
เอาจริงๆ ถ้าจะโทษ ก็ต้องโทษ
Ford AntiTrust Fri, 13/01/2017 - 16:02
In reply to จนถึงวันนี้ผมก็ยังอดสงสัยไม่ไ by schanon
เอาจริงๆ ถ้าจะโทษ ก็ต้องโทษ Microsoft ที่ไม่เอาจริงเอาจังกับ WP มากกว่า แล้ว Nokia ก็ไม่มีทางเลือกมากนักในตอนนั้น เพราะตัวเองต้องใช้เงินในการดำเนินธุรกิจ ซื้อ Microsoft เสนอผลประโยชน์ตรงนี้มาให้ด้วย เผลอๆ ถ้าไม่รับไว้ Nokia อาจจะหายไปไม่กลับ ไม่มีทางกลับมาผลิตมือถืออีกรอบแบบตอนนี้ก็ได้
ถ้าเป็น what-if ในการเลือก
Go-Kung Fri, 13/01/2017 - 16:23
In reply to จนถึงวันนี้ผมก็ยังอดสงสัยไม่ไ by schanon
ถ้าเป็น what-if ในการเลือก Android
ต้องเทียบคู่กับ Symbian ครับ
เพราะตอนนั้น Nokia ไม่เลือก Android แล้วดื้อทำ Symbian ต่อ
จนโดน MS ซื้อและเท่ากับบังคับใช้ WP ไปโดยทันที
ส่วนที่เป็นคู่ what-if ของ WP คือ Meego ครับ
เพราะตอนนั้น Nokia N9 กำลังทำอยู่ แล้วก็ได้ออกมาขายเพียงแค่รุ่นเดียว
งั้นถ้าตอนนั้นเลือก Meego?
Lennon Fri, 13/01/2017 - 22:58
In reply to ถ้าเป็น what-if ในการเลือก by Go-Kung
งั้นถ้าตอนนั้นเลือก Meego?
ไม่รู้ Meego นี่มันห่วยมากหรือเทพมาก Elop ถึงต้องฆ่าทิ้ง ชนิดรีบปิดเกมส์แบบไม่ตามเก็บศพเลย แต่เท่าที่เคยใช้ N9 ผมว่ามันดีกว่า WP7 นะ
ผมเคยแต่ดูรีวิวกับ Hands on
Go-Kung Sat, 14/01/2017 - 11:48
In reply to งั้นถ้าตอนนั้นเลือก Meego? by Lennon
ผมเคยแต่ดูรีวิวกับ Hands on นี่ผมว่ามันดูดีมีอนาคตกว่า WP เยอะเลยครับ
Multitask และไหลลื่นมากบน spec ยุคนั้น (1 Core 1 Ghz.)
ในขณะที่ Android ยุคนั้นยังอืด หน่วง กระตุกกันเป็นว่าเล่น
พลาดตอนตัดสินใจทำ symbian
aeksael Sat, 14/01/2017 - 05:24
In reply to ถ้าเป็น what-if ในการเลือก by Go-Kung
พลาดตอนตัดสินใจทำ symbian ต่อสินะ จากนั้นก็พลาดยาวๆ
งั้นจุดเปลี่ยนคือการตัดสินใจจาก synbian ที่ทำมานานเชี่ยวชาญทุกซอกมุม กับ android กากๆ(ในตอนนั้น) อืม....เริ่มเข้าใจความคิด ceo แฮะ
ทีนี้กลับมาที่คำถามของ ต้นreply ถ้าตัดใจทิ้ง symbian ลูกรักมาเล่นกับ android กากๆ และปรับตัวได้ดีอาจเป็นแบบ samsung ก็ได้ แต่มันก็ไม่แน่ nokia บริษัทใหญ่ยักคนเยอะอาจเป็นแบบ sony moblie,htc,ฯลฯ ก็ได้ สุดรู้
รู้เพียงแต่ jobs เปลี่ยนเส้นโลกไปแล้วแน่นอน >_<"
ผมว่า nokia ได้ประโยช์นนะ
devilblaze Fri, 13/01/2017 - 16:25
In reply to จนถึงวันนี้ผมก็ยังอดสงสัยไม่ไ by schanon
ผมว่า nokia ได้ประโยช์นนะ มันทำให้ตัวเบาขึ้นเยอะ จากนี้ไปก็ยึดแนวทางออกแบบเองแล้วจ้างผลิตเอา
ธุรกิจภาคมือถือของ nokia กัดกินทั้งบริษัทจนแย่แล้ว การจะหันมาทำ แอนดรอย ก็ไม่มีอะไรมารับประกันว่าจะสู้ในตลาดได้
ตอนนี้อนาคตมือถือAndroidก็ใช่
MaxxIE Fri, 13/01/2017 - 16:43
In reply to จนถึงวันนี้ผมก็ยังอดสงสัยไม่ไ by schanon
ตอนนี้อนาคตมือถือAndroidก็ใช่ว่าจะสดใสนะครับ
ขยันเป่าหูลูกค้าเรื่อง สเปคต่อราคา มากเกินไป
จนเดี๋ยวนี้แต่ละค่ายแทบไม่มีจุดขายเด่นๆที่ทำกำไร เป็นกอบเป็นกำแล้ว
ถ้าใส่จุดขายมาแล้ว สเปคกากกว่าชาวบ้านก็ขายไม่ออกอีก
แทนที่จุดขายจะช่วยสร้างกำไร ดันกลายเป็นการเพิ่มต้นทุนให้กำไรลดลงแทน
Oppo & Vivo ไงครับ ขึ้นเบอร์
lingjaidee Fri, 13/01/2017 - 18:26
In reply to ตอนนี้อนาคตมือถือAndroidก็ใช่ by MaxxIE
Oppo & Vivo ไงครับ ขึ้นเบอร์ 1-2 ในจีน คนซื้อไม่สนใจสเปคด้วยซ้ำ มีจุดขาย และได้กำไรด้วย ;)
คำถามต่อไปคือ
nrml Fri, 13/01/2017 - 23:00
In reply to Oppo & Vivo ไงครับ ขึ้นเบอร์ by lingjaidee
คำถามต่อไปคือ จะใช้โมเดลนี้ไปได้อีกนานแค่ไหนครับ
Oppo กับ Vivo
isk Sat, 14/01/2017 - 01:09
In reply to Oppo & Vivo ไงครับ ขึ้นเบอร์ by lingjaidee
Oppo กับ Vivo มีแม่คนเดียวกันหรอเนี่ย มิน่าโทรศัพท์ 2 ยิ่ห้อนี้ ดูภายนอกมักจะคล้ายๆกัน
ถ้าวันนั้นเลือก Android
nrml Fri, 13/01/2017 - 23:03
In reply to จนถึงวันนี้ผมก็ยังอดสงสัยไม่ไ by schanon
ถ้าวันนั้นเลือก Android ก็คงต้องบอกว่าไม่มีใครรู้คำตอบในวันนี้ครับ เพราะตอนนี้ก็มีบริษัทที่เลือก Android แล้วรุ่ง ร่วงและร่อแร่ในเวลาเดียวกัน
สเป็คจัดเต็มแบบนี้
illusion Sat, 14/01/2017 - 00:35
สเป็คจัดเต็มแบบนี้ นี่มันไม่ใช่ Nokia ที่ผมเคยรู้จักนี่นา ตัวปลอมชัดๆ 555
สำหรับผม Nokia กลับมาแบบนี้ดีแล้วครับ เห็นด้วยกับความเห็นข้างบนว่าตอนนี้ Nokia แผนกมือถือในคราบ HMD Global ตัวเบาขึ้นเยอะ
Nokia แผนกมือถือสมัยก่อนนี่มันมะเร็งร้ายชัดๆ ครับ องค์กรใหญ่อุ้ยอ้าย คนเยอะ การเมืองเยอะ ผลิตภัณฑ์เยอะไปหมดทั้งที่สำเร็จและไม่สำเร็จ ค่าใช้จ่ายสูง แถมมีศักดิ์ศรีมาค้ำคอเลยทำให้เปลี่ยนแปลงตัวเองยาก ดีที่ Microsoft มาช้อนซื้อเอา "เนื้อร้าย" ไป ไม่งั้นได้เจ๊งทั้งบริษัทแน่ๆ
ตอนนี้เนื้อร้ายนั้นมาอยู่ในมือ Microsoft และสภาพตอนนี้ก็เห็นๆ อยู่ ถ้ามหากาพย์มือถือโนเกียตอนนี้ผมว่าใครขาดทุนย่อยยับและตัดสินใจผิดพลาดมากที่สุด ผมบอกเลยว่าไมโครซอฟต์นี่แหละครับ (ไม่เป็นไร พี่แกรวย)
ส่วนโนเกีย ตัดมะเร็งร้ายไปได้ก็ตัวเบาขึ้นเยอะ ได้โอกาสมา Reboot ตัวเองใหม่ ตอนนี้สิทธิ์ในแบรนด์ก็กลับมาแล้วทั้ง smartphone และ featurephone บุคลากรเก่าๆ ยุคโนเกียก็ฟอร์มทีมกลับมาใหม่ด้วยขนาดที่เล็กลง แถมทีมใหม่คงไม่มีเรื่องการเมืองแล้วล่ะ ไม่มีคนนอกมาคุมก็มีอิสระกำหนดทิศทางเองเต็มที่ สิทธิบัตรและเทคโนโลยีก็ยังถือในมือไว้พร้อม โรงงานเดิมก็ส่งไปให้มืออาชีพกว่าช่วยจัดการเอา แบรนด์ก็ยังแข็งแกร่งดีอยู่ คราวนี้ทุกอย่างก็สดใสสำหรับการกล้บมาทำมือถือขายแล้ว อะไรมันจะดีไปกว่านี้อีกล่ะครับ
ประเด็นว่าถ้าตอนนั้น Nokia เปลี่ยนไปใช้ Android แล้วจะรอดหรือไม่ ผมก็ยังไม่ค่อยแน่ใจเพราะมันเป็นปัญหาที่ตัวองค์กรเดิมของ Nokia เองด้วยนี่แหละ ต่อให้ตอนนั้น Nokia ทำ Android ขายดีแต่สภาพองค์กรขนาดนั้นและการเมืองแบบนั้น ผมก็ไม่แน่ใจว่าจะไปรอดหรือเปล่า สู้ให้ออกมาเป็นแบบทุกวันนี้ยังดูมีอนาคตกว่าอีกครับ
ที่เหลือก็แค่วัดฝีมือแล้วล่ะว่า HMD Global จะเจ๋งพอไปสู่ฝั่งเกาหลีกับจีนได้มั้ย หรือแค่ขายบุญเก่ากินเท่านั้นก็ต้องรอดู
เห็นดครับ
nassin Sat, 14/01/2017 - 14:20
In reply to สเป็คจัดเต็มแบบนี้ by illusion
เห็นด้วยครับ
+1020
loptar Tue, 17/01/2017 - 14:01
In reply to สเป็คจัดเต็มแบบนี้ by illusion
+1020