Tags:
Node Thumbnail

โลกโอเพนซอร์สในช่วงสิบปีก่อนมักพูดกันเฉพาะซอฟต์แวร์โอเพนซอร์สอย่างเดียว ในช่วงไม่กี่ปีมานี้เราเริ่มเห็นฮาร์ดแวร์โอเพนซอร์สจำนวนมากที่เปิดไฟล์ออกแบบบอร์ด แต่บอร์ด HiFive1 น่าจะเป็นบอร์ดแรกๆ ที่ใกล้เคียงการโอเพนซอร์สทั้งระบบมากที่สุด เพราะมันใช้ซีพียู SiFive E310 ซีพียู RISC-V โอเพนซอร์สไฟลออกแบบ

ตัวบอร์ด HiFive1 ใช้บอร์ดร่วมกับบอร์ด Arduino ได้ และตัวซอฟต์แวร์ก็รองรับ Arduino IDE แม้จะต้องเซ็ตอัพ SDK ของ SiFive ก่อนก็ตาม

ตัวชิป E310 ไม่มีพอร์ตอนาล็อกในตัว และไม่มีหน่วยความจำแฟลชในตัวชิป แต่บอร์ด HiFve ก็ใส่ชิปหน่วยความจำแฟลชขนาด 128 Mbit มาไว้บนตัวบอร์ดแล้ว

ทาง Hackaday ทดสอบแล้วพบว่าพลังประมวลผลของ HiFive1 สูงถึง 406.5 MIPS แรงกว่าบอร์ด Teensy 3.6 เกือบเท่าตัว เฉพาะพลังประมวลผลอย่างเดียวก็อาจจะคุ้มที่จะซื้อบอร์ด 60 ดอลลาร์นี้มาใช้งานแล้ว

ตัวซีพียูมีโค้ด RTL อยู่ใน GitHub สามารถคอมไพล์ไปลงชิป FPGA เองได้

แม้ว่าตัวซีพียูจะโอเพนซอร์ส แต่สำหรับผู้ที่ต้องการผลิตชิปรุ่นดัดแปลงก็จำเป็นต้องหาไฟล์ออกแบบที่ตรงกับโรงงานผู้ผลิต โอกาสของ SiFive คือการที่ผู้ผลิตรายอื่นๆ ต้องการดัดแปลงซีพียูเพื่อให้ตรงกับงานของตัวเอง (ประมวลผลภาพ, I/O แบบพิเศษ ฯลฯ) ก็อาจจะติดต่อ SiFive ให้ผลิตซีพียูตามต้องการได้ โดยที่นักพัฒนาสามารถโหลดโค้ด RTL ไปพัฒนาได้ก่อน

สำหรับผู้พัฒนาซอฟต์แวร์ การเปิดซอร์ส RTL ของซีพียูทำให้นักพัฒนาสามารถบอกได้ว่าจะปรับแต่งซอฟต์แวร์ให้เหมาะสมกับฮาร์ดแวร์ได้อย่างไรบ้าง เราไม่ต้องกลัวซอฟต์แวร์ไบนารีที่ผู้ผลิตให้มาโดยไม่มีใครรู้ว่าอะไรอยู่ข้างในอีกต่อไป

ที่มา - Hackaday

alt="upic.me"

Get latest news from Blognone

Comments

By: techbreaking on 9 January 2017 - 20:22 #963686

FE310-G000 is fabricated in the TSMC CL018G 180nm process.
ผลิตที่ 180nm

เทียบกับ stm32 ผลิตที่ 90nm

กินไฟแรงตาม chip ครับงานนี้