Tags:
Node Thumbnail

ปัจจุบัน แม้ว่าโทรศัพท์มือถือจะเป็นที่นิยมในการถ่ายภาพอย่างมาก แต่สำหรับหลายคน กล้อง DSLR ก็ยังถือเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ในการใช้งานถ่ายภาพ เพราะหลายครั้งด้วยคุณภาพที่ดีกว่ามือถือและเลนส์ที่มีให้เลือกสรรเยอะกว่า ก็ทำให้กล้อง DSLR ยังคงมีคนต้องการอยู่

ทั้งนี้ กล้อง DSLR ต่างก็ต้องปรับตัวให้เข้ากับยุคสมัยด้วย เช่น ผู้ใช้อยากจะเห็นพรีวิวภาพถ่ายจากจอสวย ๆ หรือว่าอยากจะอัพขึ้น Facebook, Instagram ได้ทันทีหลังจากถ่ายรูปเสร็จ Nikon D5600 ซึ่งจะนำมารีวิวให้ดูกันในครั้งนี้ ถือว่าตอบโจทย์ในหลาย ๆ อย่าง รวมถึงความสามารถด้านการถ่ายภาพก็ถือว่าดีมากเมื่อเทียบกับกล้องที่มีราคาใกล้เคียงกัน

สำหรับรีวิวนี้ จะเน้นการใช้งานเป็นหลัก หากผู้ใช้ต้องการดูรายละเอียดสเปคของ D5600 สามารถเข้าไปดูได้ที่เว็บไซต์ Nikon

การออกแบบภายนอก

Nikon D5600 นั้น มีการออกแบบภายนอกที่ยังคงทรงเป็น Nikon โดยขนาดตัวของเครื่องถือว่าเล็ก ซึ่งถ้าเป็นคนมือขนาดปานกลาง-ใหญ่ อาจจะจับแล้วรู้สึกตกขอบและไม่ชอบอยู่บ้าง แต่ถ้าผู้หญิงหรือคนที่มือเล็ก จับแล้วน่าจะชอบ น้ำหนักตัวเครื่องนั้นอยู่ในระดับที่ค่อนข้างเบา สามารถพกพาไปมาได้อย่างไม่เป็นภาระมากนัก แต่ด้วยน้ำหนักเบาก็มีข้อเสียอยู่บ้างที่เมื่อใส่เลนส์ตัวใหญ่เข้าไปแล้วห้อยคอ หน้าจะทิ่มทันที ซึ่งการเป็นกล้องท่องเที่ยว หลายคนอาจจะไม่ได้ใส่ใจจุดนี้มากนัก

No Description

จอแสดงผลของ Nikon D5600 นั้นมีความคมชัดสูง ถือว่าเหลือเฟือต่อการใช้งานทั่วไป แถมยังรองรับการสัมผัสหน้าจอ ทำให้ผู้ใช้มือใหม่ที่ซื้อกล้องมาและยังไม่ชินกับการใช้เมนู จะเรียนรู้โดยการใช้สัมผัสจอไปก่อนก็ได้

No Description

การถ่ายภาพและวิดีโอ

เมื่อรีวิวกล้อง สิ่งที่ขาดไม่ได้เลยคือ “การถ่ายภาพ” ด้วยฟังก์ชันการถ่ายภาพของ Nikon D5600 ตัว UI ก็จะยังคงเหมือนกับ Nikon รุ่นอื่น ๆ ส่วนออฟชั่นต่าง ๆ ที่เพิ่มเข้ามา ไม่ว่าจะเป็นจอสัมผัส หรือจอที่หมุนได้ ก็ช่วยให้การถ่ายภาพสะดวกขึ้นได้ไม่น้อย

สเปคของเซนเซอร์กล้อง Nikon คือมีความละเอียด 24 ล้านพิกเซล (6000 x 4000), รองรับ ISO 100-25600, ถ่ายภาพรัว 5 ภาพต่อวินาที, จุดโฟกัส 39 จุด

ฟีเจอร์แรกคือที่ช่วยอำนวยความสะดวก แตะเพื่อโฟกัสถ่ายภาพ คือเมื่อเปิดโหมด Live View สามารถใช้นิ้วมือแตะที่จอเพื่อทำการโฟกัสในจุดที่ต้องการได้ทันที และถ้าเปิดโหมดแตะหน้าจอเพื่อถ่ายภาพไว้ เมื่อสัมผัสจอเพื่อโฟกัสเรียบร้อยกล้องก็จะถ่ายรูปให้เราโดยอัตโนมัติ หรือจะสั่งงานถ่ายภาพระยะไกลจากแอพ Snapbridge ได้ด้วย (ซึ่งจะมีพูดถึงในหัวข้อการเชื่อมต่อ)

จอที่หมุนได้ ก็ช่วยให้เซลฟี่ได้ง่ายขึ้น เพียงแค่หันหน้ากล้องมาที่ตัวเอง หมุนจอมา แล้วแตะที่หน้าจอ กล้องก็จะโฟกัสพร้อมถ่ายภาพ เพียงเท่านี้ก็ได้รูปถ่ายสวย ๆ แล้ว

ภาพตัวอย่างจากกล้อง Nikon D5600 โดยภาพในกลุ่มนี้เป็นภาพ JPEG ที่ได้จากหลังกล้อง ใช้เลนส์ Kit 18-55 และ 16-85 โดยไม่มีการตกแต่งเพิ่มแต่อย่างใด (มีการย่อภาพโดยใช้โปรแกรม Preview เท่านั้น)

No Description

No Description

No Description

No Description

ส่วนการทดสอบโดยการใช้งาน ISO ที่สูง ๆ แน่นอนว่ากล้องรุ่นใหม่สมัยนี้ก็สามารถใช้งาน ISO สูง ๆ ได้ดีมากแบบแทบจะไม่มี noise มากวนใจ เราก็จะมาทดสอบเช่นกันว่า Nikon D5600 นั้น เมื่อใช้งานที่ ISO สูง ๆ จะเริ่มแตก noise ให้เห็นเมื่อไรและเยอะขนาดไหน

จากภาพที่ผมทดสอบเองก็จะเห็นว่าถ้าเกิดมีสถานการณ์ที่จำเป็นต้องดัน ISO สูงระดับ 6400 ก็ถือว่าคุณภาพที่ลดลงไปนั้นเริ่มสังเกตเห็นได้บ้าง (สังเกตจากความคมของเส้น) แต่ก็ยังนับว่าเอาอยู่ ซึ่งจากความเห็นผมคือระดับ 12800 ก็ยังถือว่าใช้งานได้อย่างไม่ลดคุณภาพลงไปมากนัก ถ้ามีสถานการณ์ที่จำเป็นต้องใช้ก็งัดขึ้นมาใช้ได้

ทั้งนี้หากใครอยากเห็นการทดสอบแบบละเอียด แนะนำให้ดูที่ Studio Scene ของ dpreview ซึ่งในขณะที่เขียนบทความนี้ยังไม่มีการทดสอบของกล้องรุ่นนี้ คงต้องรออีกสักพัก

No Description

ส่วนใครที่ JPEG ยังไม่สะใจ อยากจะปรับแต่งอะไรเอง Nikon D5600 ก็มีระบบไฟล์ RAW ทั้งแบบ 12-bit และ 14-bit ให้เลือกใช้งาน พร้อมกับระบบโปรเซสไฟล์ภาพ RAW ในตัวกล้อง ที่ปรับได้ตั้งแต่ White Balance, Exposure, Picture Control, High ISO Noise Reduction, Vignette ฯลฯ ซึ่งสะดวกมากสำหรับการใช้งานเพื่อปรับแต่งในเบื้องต้นที่ไม่ต้องพึ่งโปรแกรมบนคอมพิวเตอร์ เพราะสามารถปรับแต่งและ export ไฟล์ภาพออกมาจากในตัวกล้องได้ทันที หรือถ้าใครอยากจะเล่นเอฟเฟค เช่น แต่งภาพเป็นการ์ตูน ในตัวกล้องก็มีให้เล่นเช่นกัน

ตัวอย่างภาพจากการใช้ระบบโปรเซสไฟล์ RAW ในตัวกล้อง ภาพนี้ทดสอบโดยการถ่ายย้อนแสงแบบอันเดอร์มาก่อน แล้วใช้วิธีดึงแสงจากในตัวกล้อง ซึ่งก็พบว่าระบบนี้ใช้งานได้ดีมากเลยทีเดียว

No Description

ภาพตัวอย่างจากการใช้งานเอฟเฟคในตัวกล้อง Photo Illustration

No Description

Nikon D5600 นั้นสามารถถ่ายวิดีโอได้ถึงระดับ HD 1080p ที่ 60 เฟรมต่อวินาที มีไมโครโฟนแบบสเตอริโอ พร้อมโหมดการลบเสียงรบกวนจากลม และยังรองรับการถ่ายวิดีโอแบบ time-lapse อีกด้ววย

การเชื่อมต่อ

Nikon D5600 รองรับการเชื่อมต่อทั้ง Wi-Fi, Bluetooth และ NFC ผ่านแอพ SnapBridge บน iOS และ Android โดยความสามารถของแอพนี้มีตั้งแต่ดาวน์โหลดรูปจากกล้อง, ซิงค์เวลากล้องกับสมาร์ทโฟน, ให้กล้องรับข้อมูล GPS จากสมาร์ทโฟนเข้าไปฝังไว้ในภาพถ่าย ไปจนถึงการควบคุมกล้องให้ถ่ายรูปได้จากระยะไกล เพิ่มความสะดวกให้ผู้ใช้

No Description

ภาพ SnapBridge จาก Nikon Europe

การดาวน์โหลดรูปผ่านแอพ SnapBridge สามารถทำได้โดยการเชื่อมต่อ Bluetooth หรือ Wi-Fi โดยเมื่อดาวน์โหลดก็จะได้ไฟล์ภาพมาลงเครื่อง พร้อมการแชร์ภาพผ่าน social network ทันที

No Description

ถัดไปคือการควบคุมตัวกล้องผ่านแอพ SnapBridge โดยจำเป็นต้องทำผ่าน Wi-Fi เท่านั้น เมื่อ SnapBridge เปิดใช้งานฟีเจอร์นี้ กล้องจะเข้าสู่โหมด Live View และภาพจากกล้องจะปรากฏบนสมาร์ทโฟนที่กำลังเชื่อมต่ออยู่ สามารถควบคุมกล้องได้โดยปรับโฟกัสและกดถ่าย สะดวกมากสำหรับการใช้งานถ่ายในบางสถานการณ์ เช่น ถ่ายภาพหมู่โดยใช้ขาตั้งกล้องแล้วก็กดชัตเตอร์ผ่านสมาร์ทโฟน โดยไม่ต้องวานให้ใครมาช่วยถ่ายภาพให้

สรุป

Nikon D5600 กล้องยุคใหม่ เหมาะกับคนสมัยใหม่ จะเที่ยวก็สบาย จะพกไปถ่ายรูปทั่วไปก็ได้ไม่เป็นภาระมากนัก พร้อมแชร์ได้ทันทีที่ต้องการ

ความสามารถด้านการถ่ายภาพของ Nikon D5600 นั้นถือว่าอยู่ในระดับที่ DSLR ควรจะเป็น คือสะดวก รวดเร็ว ปรับค่าได้ทุกแบบ ส่วนลักษณะทางกายภาพก็เอื้อต่อการพกไปไหนมาไหน คุณภาพที่ได้มาก็ถือว่าดีมาก ดังนั้นการถ่ายภาพทั่วไปนั้นถือว่าเอาอยู่แน่นอน รวมถึงความสามารถที่ทำให้ภาพสามารถจบได้ภายในตัวกล้อง และแชร์ออกมาผ่าน SnapBridge ให้กับสมาร์ทโฟนเพื่อแชร์รูปลง social network ก็ถือว่าเป็นสิ่งที่สะดวกสบายมากขึ้นต่อชีวิตในปัจจุบันที่คนนิยมถ่ายภาพแล้วแชร์เลย

No Description

No Description

Get latest news from Blognone

Comments

By: nununu
Windows Phone
on 24 December 2016 - 14:04 #960872

"Nikon D5600 ก็มีระบบไฟล์ RAW 16-bit ให้เลือกใช้งาน" อันนี้ 14 bit หรือเปล่าครับ

By: nutmos
WriteriPhoneUbuntuWindows
on 24 December 2016 - 14:10 #960873 Reply to:960872

14 ครับ ขอบคุณครับ

By: jj1977
Android
on 24 December 2016 - 14:52 #960877

Nikon ปรับตัวช้ามาก ตอนนี้ช่างภาพชื่อดังของต่างประเทศย้ายจาก Nikon ไปใช้ mirrorless กันหลายคนมาก อย่าง app ที่ใช้ควบคุมกล้องผ่านสมาร์ทโฟน ค่ายอื่นก็มีให้ใช้กันหลายปีแล้ว

By: bflower
Android
on 24 December 2016 - 16:11 #960880

กล้องสวย อยากได้ ฮ่าา

By: sp on 25 December 2016 - 08:43 #960951

กล้องสมัยนี้ นอกจากจะเชื่อมต่อสมาร์ทโฟนได้แล้ว ยังบินได้ด้วยอ่ะ

By: komsanw
iPhoneWindows PhoneAndroidRed Hat
on 26 December 2016 - 10:05 #961044
komsanw's picture

ผมย้ายจาก Nikon --> Mirrorless แล้วนะครับ
หวังว่าผู้บริหาร Nikon จะได้รับ msg นี้ก่อนที่จะจมเหมือน Kodak

By: weapon
AndroidUbuntu
on 27 December 2016 - 11:57 #961283
weapon's picture

DSLR หนักแบกไม่ไหว ผมหนีจาก Nikon D800e มา fuji x-t2 แล้ว

By: puka56k
AndroidBlackberry
on 29 December 2016 - 00:23 #961594

Canon เริ่มดูเอาจริงเอาจังกับกล้อง MRL บ้างแล้ว แต่ Nikon ยังต้วมเตี่ยมอยู่เหมือนเดิม