Tags:
Node Thumbnail

นอกจากการแสดงโฆษณาโดยอิงตามความสนใจและแบ็คกราวด์ของผู้ใช้แล้ว เฟซบุ๊กได้เพิ่มตัวเลือกให้คนที่จะลงโฆษณาบนโซเชียลมีเดีย เลือกแสดงโฆษณาเฉพาะกับกลุ่มคนบางชาติพันธุ์ได้ด้วย (Ethnic Affinities)

Steve Satterfield ผู้จัดการด้านความเป็นส่วนตัวและนโยบายสาธารณะของเฟสบุ๊กเผยว่า การแสดงโฆษณาตามชาติพันธุ์นี้มีไว้เพื่อให้ผู้ที่ซื้อโฆษณา ได้ทดลองแคมเปญโฆษณาสำหรับกลุ่มเป้าหมายที่แตกต่างกัน ซึ่งเป็นเรื่องปกติในอุตสาหกรรมโฆษณา ขณะเดียวกัน Satterfield ให้เหตุผลว่า คำว่า Ethnicity เป็นคนละความหมายกับคำว่า Race ซึ่งเฟสบุ๊กไม่เคยถามผู้ใช้ ขณะที่ข้อมูลเรื่อง Ethnic Affinity เกิดจากการวิเคราะห์ข้อมูลจำพวก เพจหรือโพสต์ที่ไลค์หรือเข้าไปคอมเมนท์

นอกจากนี้เว็บไซต์ Pro Publica ได้ทดลองซื้อโฆษณาบ้านในสหรัฐ และชาติพันธุ์ที่เฟสบุ๊กแสดงขึ้นมาให้เลือกคือ African American, Asian American และ Hispanic (เชื้อสายสเปน) ซึ่งการโฆษณาที่เกี่ยวกับการซื้อบ้านและการหางานในสหรัฐ มีกฎหมายบัญญัติไว้ว่าห้ามแสดงโฆษณาโดยมีการแบ่งแยกสีผิว ชาติพันธุ์และเพศ ซึ่งเท่ากับว่าเฟสบุ๊กทำผิดกฎหมายในประเด็นนี้ด้วย และผู้บริหารของเฟซบุ๊กก็ปฏิเสธจะตอบคำถามในประเด็นนี้

หมายเหตุ ตามความเข้าใจที่มีอันน้อยนิดของผู้เขียน Ethnicity เป็นการแบ่งชาติพันธุ์ตามลักษณะและเอกลักษณ์ทางสังคมและวัฒนธรรม ขณะที่ Race เป็นการแบ่งตามชีววิทยา ยกตัวอย่างอย่างหยาบที่สุดคือในทวีปยุโรป ที่ Race เป็นคอเคเซียน แต่ Ethnicity แตกต่างกันไปตามแต่ละวัฒนธรรม อัตลักษณ์และสำนึก (realization) ของผู้คนในแต่ละพื้นที่ หรือในทางตรงข้าม สหรัฐอเมริกาที่มีคนหลากหลาย Race แต่มีสำนึกใน Ethnicity เดียวกัน

ที่มา - Pro Publica

Get latest news from Blognone

Comments

By: Floating Rotten Dog
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 31 October 2016 - 19:53 #950612
Floating Rotten Dog's picture

สหรัฐอเมริกาไม่ได้มี Ethnic group หรือ Ethnicity เดียวครับ

Wikipedia: Race and ethnicity in the United States