Tags:
Node Thumbnail

ประธานาธิบดีโอบามา ให้สัมภาษณ์พูดคุยกับเว็บไซต์ WIRED ซึ่งเจ้าตัวก็เป็นบรรณาธิการรับเชิญพิเศษ โดยการสัมภาษณ์ครั้งนี้เป็นเรื่องเกี่ยวกับอนาคตล้วนๆ ทั้งรถไร้คนขับ AI ซึ่ง Blognone ได้สรุปมาให้อ่านประเด็นหนึ่งแล้วคือ ประเด็น AI แย่งงานคน โดยเขามองว่าแรงงานที่มีทักษะขั้นสูงจะใช้ประโยชน์จาก AI และเครื่องจักร ช่วยยกระดับคุณภาพของสินค้าและเพิ่มยอดขายได้อีกมาก แต่แรงงานทักษะต่ำจะเจอปัญหา

ในบทสัมภาษณ์ยังมีน่าสนใจหลายประเด็นเกี่ยวกับทิศทางอนาคตของโลก ผู้สัมภาษณ์คราวนี้คือ Scott Dadich จากเว็บไซต์ WIRED และนอกจากโอบามาแล้ว ยังมี Joi Ito ผู้อำนวยการของ MIT Media Lab มาร่วมพูดคุยด้วย

รถไร้คนขับ กับความเสมอภาค

มุมมองของโอบามาคือ มีความกลัวว่า AI จะเหมือนในนิยาย คือมาครองโลก แต่อีกนานกว่าจะถึงจุดนั้น และถ้าใช้งานถูกต้องจะมีประโยชน์มาก พลังของ AI นอกจากช่วยแก้ปัญหาในชีวิตมนุษย์ ยังช่วยชีวิตคน ยกตัวอย่างรถไร้คนขับที่จะช่วยลดอุบัติเหตุ

Joi Ito ก็แสดงความเห็นขึ้นมา ว่าเป็นห่วงเรื่องของความหลากหลายของคนที่ทำระบบ AI ซึ่งยังคงเป็นผู้ชาย และคนผิวขาวเสียส่วนใหญ่ Joi Ito กล่าวต่อว่า ไม่ควรประเมินเรื่อง "ความแตกต่างหลากหลาย" ต่ำเกินไป

โอบามาเสริมประเด็นนี้ว่า สิ่งที่ฝังอยู่ในรถไร้คนขับ เต็มไปด้วยการตัดสินใจต่างๆ การหักเลี้ยว เปลี่ยนทิศทาง การคิดประดิษฐ์จึงต้องมาจากกลุ่มที่หลากหลาย

บทบาทรัฐกับการทำงานควบคู่กับภาคเทคโนโลยี

โอบามาเห็นว่า รัฐควรจะเข้ามาเป็นส่วนหนึ่ง แต่ต้องไม่มากเกินไปจนดูบีบบังคับ เพราะเทคโนโลยีก็เหมือนดอกไม้เป็นพันๆ ที่กำลังเบ่งบาน รัฐควรบำรุงแต่ไม่ควรมากจนดอกไม้ไม่โต และต้องลงทุนด้านวิจัยให้หนัก เพราะภาคเทคโนโลยีมีประเด็นความเสมอภาค และความหลากหลายเข้ามาแล้ว ถือเป็นเป้าหมายร่วมกันกับรัฐที่จะสร้างความเสมอภาคในสังคม ไม่เช่นนั้นแล้ว ยกตัวอย่างประเด็นความหลากหลายของคนทำรถไร้คนขับที่ Joi Ito ยกมา อาจสูญหายไป หรือไม่ได้ถกเถียงกันมากพอ

No Description
ภาพจาก White House

ที่มา - WIRED

Get latest news from Blognone

Comments

By: pit
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 16 October 2016 - 23:23 #947348

ประเด็นเรื่องผู้สร้าง AI นี่น่าสนใจนะครับ ช่วงนี้กำลังสนใจเรื่องบทบาทเพศหญิงในสื่อญี่ปุ่นที่ส่วนใหญ่มุ่งเน้นกลุ่มเป้าหมายเพศชาย พอมาเจอเรื่องนี้แล้วก็น่าคิดถึงปัญญาประดิษฐ์ที่ (ทำตัว) เป็นเพศหญิงแต่สร้างโดยเพศชาย.

By: put4558350
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 17 October 2016 - 13:07 #947416
put4558350's picture

รถไร้คนขับเท่าที่ออกมาเป็น self learning ai แล้วเรื่อง เพศ / สีผิว ของโปรแกรมเมอร์มาเกี่ยวอะไรเนี่ย


samsung ใหญ่แค่ใหน ?
https://youtu.be/6Afpey7Eldo