Tags:
Node Thumbnail

สำหรับผู้ที่อยู่ในแวดวงสื่อ ขั้นตอนที่สำคัญที่สุดให้ข่าวที่นำเสนอสมบูรณ์และชัดเจนคือการตัดต่อ และทำอินโฟกราฟฟิกที่บรรยายให้เห็นภาพรวมของเนื้อหา แต่การตัดต่อและการสร้างอินโฟกราฟฟิกเป็นเรื่องกินเวลา ต้องใช้เวลาทำไม่ต่ำกว่า 1 ชั่วโมง

ล่าสุดสำนักข่าวใหญ่อย่าง Reuters ร่วมมือกับบริษัท Graphiq และ Wibbitz ทำระบบสร้างอินโฟกราฟฟิกและคลิปวิดีโอแบบอัตโนมัติเพื่อเป็นโซลูชั่นในการทำงานข่าวแล้ว

Graphiq Inc. เป็นแพลตฟอร์มทำอินโฟกราฟฟิก interactive อัตโนมัติ เป็นโซลูชั่นสำหรับผู้สื่อข่าว บริษัท และสำนักวิจัยต่างๆ นอกจากร่วมมือกับ Reuters แล้ว ทาง Graphiq ยังเป็นโซลูชั่นให้สำนักข่าวหลายแห่งเช่น Techcrunch โดย Graphiq จะได้เงินก็ต่อเมื่อผู้อ่านเห็นตัวกราฟฟิกที่ปรากฏบนแพลตฟอร์มแล้วคลิก ระบบจะเข้าสู่หน้าเว็บ Reuters อัตโนมัติ

ส่วน Wibbitz Ltd., ทำงานโซลูชันวิดีโอโดยเฉพาะ ใช้อัลกอริทึมสร้างวิดีโอที่อิงอยู่กับบทความหรือข่าวสารนั้นๆ ได้ในเวลาไม่กี่วินาที สามารถหยิบเอาสาระสำคัญในบทความมาขึ้นจอ ตัวซอฟต์แวร์ยังสามารถสรุปเรื่องราว สร้างเสียงบรรยายวิดีโอหรือสคริปต์ได้ รวมถึงดึงภาพ และอินโฟกราฟฟิกที่มีในคลังเข้ามาอยู่ในวิดีโอได้ด้วย

ไม่ใช่เพียง Reuters ก่อนหน้านี้ก็มี AP ที่ใช้ซอฟต์แวร์รายงานข่าวกีฬาและข่าวผลประกอบการต่างๆ โดยอัตโนมัติ อย่างไรก็ตามทาง Reuters ไม่ได้คิดว่าจะนำเทคโนโลยีมาแทนที่คนทำงานแต่อย่างใด

No Description
ภาพอาคาร Reuters ที่ New York
ภาพจาก วิกิพีเดีย

ที่มา - Techcrunch

Get latest news from Blognone

Comments

By: panurat2000
ContributorSymbianUbuntuIn Love
on 14 September 2016 - 15:39 #940170
panurat2000's picture

กราฟฟิก => กราฟิก

อพลตฟอร์ม => แพลตฟอร์ม

เข้าสู้ => เข้าสู่

By: Jonathan_Job
WriteriPhoneUbuntuWindows
on 15 September 2016 - 00:05 #940313
Jonathan_Job's picture

ภาพล่างที่สุดนี่เก่ามากเลยครับ สมัย AT&T ยังเป็น Cingular และสมัย Reuters ยังไม่ได้โดนควบเป็น Thomson Reuters