สำนักข่าว Reuters รายงานว่า Google เตรียมจะระงับการพัฒนาสมาร์ทโฟนแบบโมดูลในโครงการ Project Ara ซึ่งทาง Google ก็เล็งจะขายสิทธิในในการครอบครองและใช้งานเทคโนโลยีนี้ให้กับบริษัทอื่นแทน
การเปลี่ยนแปลงตรงนี้ คาดว่าน่าจะเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามที่จะรวมผลิตภัณฑ์ฮาร์ตแวร์ทั้งหมด ไปอยู่ในการดูแลของอดีตซีอีโอโมโตโรลา ทั้งนี้ Project Ara ถูกริเริ่มโดยแผนก Advanced Technology and Project ของโมโตโรลาเมื่อ 3 ปีที่แล้ว สมัยที่ยังอยู่ใต้ร่ม Google ก่อนที่จะถูกยุบรวมเข้ากับทีมพัฒนาแอนดรอยด์ในชื่อ Google ATAP ในช่วงที่โมโตโรลาถูกขายให้กับ Lenovo
ตัวแทนของ Google ปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นในประเด็นนี้
ที่มา - Reuters
on
ไปไม่รอดซะงั้น เวรกรรม
Polwath Fri, 02/09/2016 - 11:04
ไปไม่รอดซะงั้น เวรกรรม
ของแบบนี้มองว่าต้องสร้างกลุ่ม
wisidsak Fri, 02/09/2016 - 11:13
ของแบบนี้มองว่าต้องสร้างกลุ่มภาคี แล้วหามาตรฐานเดียวกันมารองรับ ไม่งั้นเกิดยาก
ก็ไม่เหนือจากที่คาดการณ์ไว้สั
nrml Fri, 02/09/2016 - 11:16
ก็ไม่เหนือจากที่คาดการณ์ไว้สักเท่าไหร่ ตัวโปรเจ็คมันมีจุดที่ขัดแย้งในตัวเองที่หาทางออกได้ยากพอสมควร
[url=https://www.blognone.com
MrThursday Fri, 02/09/2016 - 11:29
ท่านทำนายได้แม่นมาก
มันก็ไม่น่าจะไปรอดหรอก
mrBrightside Fri, 02/09/2016 - 11:48
มันก็ไม่น่าจะไปรอดหรอก ผู้บริโภคส่วนใหญ่ไม่ได้มีความรู้เรื่องคอมพิวเตอร์มากมาย การจะมาสั่งประกอบโทรศัพท์มันก็ดูจะยุ่งยากเกินไป
เกิดยาก
NiNeMarK Fri, 02/09/2016 - 12:08
เกิดยาก
ฝันสลาย...
sunVSmoon Fri, 02/09/2016 - 13:06
ฝันสลาย...
สมัยนี้หามือถือที่ถอดฝาหลังได
john dick Fri, 02/09/2016 - 13:18
สมัยนี้หามือถือที่ถอดฝาหลังได้ก็เริ่มลดลง แต่นี่กลับจะเพิ่มให้แยกส่วนหลายๆ ส่วน
คือ
Lennon Fri, 02/09/2016 - 14:33
In reply to สมัยนี้หามือถือที่ถอดฝาหลังได by john dick
คือ ความคิดดั้งเดิมตอนที่เป็นคลิป Phoneblok มันดูดีกว่าโปรเจค ARA มาก ช่วยลดขยะ ใช้งานง่าย การถอดเข้าถอดออกก็ดูจะดีไปหมด แต่พอทำจริงปัญหาเยอะโดนบีบซ้ายบีบขวาจนกลายเป็นโทรศัพท์หน้าตาน่าเกลียด แถมก็ไม่ได้ customize อะไรมาก ผมว่าแม้แต่คนต้นคิด Phoneblok ก็ยังไม่ชอบโปรเจค ARA เพียงแต่ทำไรไม่ได้และก็ไม่อยากจะเซด
ทางเทคนิคแล้วมันเกิดยากจริงๆค
ZicmA Fri, 02/09/2016 - 13:49
ทางเทคนิคแล้วมันเกิดยากจริงๆครับ ก่อนอื่นมันต้องทำมาตรฐาน ให้เป็นมาตรฐานจริงๆขึ้นมาก่อน
ไม่งั้นสุดท้ายมันจะเป็นแบบคอมประกอบ ที่ตอนแรกคิดว่าเป็นเทคโนโลยีดีที่สุด ซื้อเผื่อ บลาๆ
แต่ผ่านไปไม่กี่เดือน มีเทคโนโลยีใหม่กว่า แต่เปลี่ยน Socket หรือใช้ Port แบบอื่น
อยากจะเปลี่ยนแค่บางชิ้นก็ทำไม่ได้ เพราะ Core หลักมันไม่ Support กลายเป็นว่าต้องเปลี่ยนทั้งชุด
ผมว่ามันจะยุ่งยากกว่าเดิมอีกนะ
น่าจะทำเป็นมาตรฐานเปิดแบบ PC
mk- Fri, 02/09/2016 - 14:18
น่าจะทำเป็นมาตรฐานเปิดแบบ PC
เปลืองพื้นที่เอาไปทำmodule,
kindraywind Fri, 02/09/2016 - 14:44
เปลืองพื้นที่เอาไปทำmodule, socket
ขนาดของช่องมันก็ตายตัว แทบจะfixอยู่แล้วว่าช่องไหนใส่อะไรได้บ้าง แล้วต้องใส่อะไรบ้าง
จริงๆ
osmiumwo1f Fri, 02/09/2016 - 15:36
จริงๆ แล้วความต้องการมือถือแบบที่ผู้ใช้งานเลือกชิ้นส่วนเองได้มันมีอยู่ แต่มันเป็นแบบเฉพาะกลุ่มมากๆ แต่ Project Ara ดันพยายามทำมาจับกลุ่มผู้ใช้งานทั่วไป และเสนอประเด็นเรื่องการเปลี่ยนโมดูลที่ไม่ได้เข้ากับสถานการณ์จริงที่ผู้ใช้งานไม่ได้เปลี่ยนบ่อยขนาดนั้น ซึ่งถ้าเลียนแบบ PC ที่กำหนด form factor ให้ชัดเจน กำหนดให้โมดูลสำคัญต้องไปอยู่ในเคส แล้วพวกโมดูลเสริมก็ไปต่อผ่าน USB แทน แล้วจับตลาดคนที่ต้องการจริงๆ เช่น พวก power user ผมว่ามันอาจจะไปรอดอยู่
เห็นด้วยนะครับว่าถ้าทำแบบนี้ม
nrml Fri, 02/09/2016 - 16:12
In reply to จริงๆ by osmiumwo1f
เห็นด้วยนะครับว่าถ้าทำแบบนี้มันน่าจะเกิดมากกว่า แต่จากที่เคยเห็นความพยายามหลายๆ ครั้งของโปรเจ็คแนวๆ นี้ หรือแม้แต่คนที่บอกว่าไม่เกี่ยงเรื่องขนาด บางอย่างก็สามารถเอาอุปกรณ์เสริมมาติดตั้งกับมือถือเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพได้ มันก็ยังคงเกิดยากไม่ประสบความสำเร็จ ฉะนั้นเท่าที่ดูไมว่าจะเลือกทางไหนผมว่าก็ไม่รุ่งแน่ๆ ครับสำหรับมือถือแบบ modular
ตายอย่างน่าอนาถมาก 55555
ktkstalker Fri, 02/09/2016 - 16:22
ตายอย่างน่าอนาถมาก 55555 คือยังไม่เคยมี working product อะไรให้ใช้เลยนะครับ อย่าง Moto หรือ LG เขายัง Ship ออกมาให้เล่นจริงได้ แต่อันนี้ตายก่อนเกิดด้วยซ้ำ เบื่อจริงกับพวกคนขายฝัน
พวกนี้เขาน่าจะคิดได้ตั้งแต่แรกนะว่ามันไม่สมเหตุสมผลทางวิศวกรรมและผู้ใช้จริง
google, apple, facebook
thanyadol Fri, 02/09/2016 - 16:29
In reply to ตายอย่างน่าอนาถมาก 55555 by ktkstalker
google, apple, facebook ก็ยังมีโปรดักที่ไม่ประสบความสำเร็จเยอะแยะครับ
มันไม่เชิงว่าไม่สมเหตุผลทางวิ
mr_tawan Fri, 02/09/2016 - 21:29
In reply to ตายอย่างน่าอนาถมาก 55555 by ktkstalker
มันไม่เชิงว่าไม่สมเหตุผลทางวิศวกรรม และแม้แต่กับผู้ใช้นะครับ มันมีความเป็นไปได้ และการพิสูจน์ความเป็นไปได้ต้องลงมือทำจริง ไม่งั้นเราก็ไม่มีทางรู้ว่ามันทำได้จริงหรือไม่และทำออกมาแล้วมันจะดีมั้ย