Tags:
Node Thumbnail

เกม Pokémon GO ได้รับความนิยมอย่างล้นหลาม จากการออกแบบเกมที่แปลกใหม่สำหรับคนจำนวนมาก และตัวละครที่คนเข้าถึงได้มาก ความนิยมเช่นนี้ทำให้หลายคนกังวลว่าผู้พัฒนาเกมจะสามารถเข้าถึงข้อมูลได้มหาศาลเพียงใด

ที่จริงแล้วปัญหานี้คงไม่ได้จำกัดอยู่เพียงแค่เกม Pokémon GO เพียงอย่างเดียว บริการออนไลน์แทบทุกตัวทั้ง เฟซบุ๊ก, ทวิตเตอร์, Foursquare, หรือแม้แต่จีเมล ก็มีประเด็นที่เราควรต้องระวังอย่างสมเหตุสมผลทั้งสิ้นแม้ว่าเราควรจะระมัดระวังบนฐานของความเป็นจริง ไม่ใช่ทฤษฏีสมคบคิดที่แพร่หลายโดยไร้ที่มาก็ตาม

บทความนี้แนะนำถึงประเด็นการเผยแพร่ ไม่ว่าจะตั้งใจหรือไม่ตั้งใจ ในการเล่นเกม Pokémon GO มันไม่ใช่สูตรสำเร็จว่าอะไรควรทำไม่ควรทำ แต่เป็นการเตือนว่ามีข้อมูลอะไรบ้างที่เรากำลังเผยแพร่ออกไปในการเล่นเกมนี้

Permissions: ไม่รู้ขอไปทำไม ปิดได้ปิดเสีย

alt="upic.me"

บนแอนดรอยด์ Pokémon GO ขอสิทธิ์ 4 อย่างหลัก ได้แก่ การเข้าถึงรายชื่อติดต่อ (contacts), การเข้าถึงกล้อง (camera), เข้าถึงตำแหน่ง (locations), และเข้าถึงสตอเรจ

การเข้าถึงตำแหน่งนั้นเป็นเรื่องที่ปกติสำหรับเกมที่ต้องใช้พิกัดของผู้เล่นเช่นนี้ หากไม่สะดวกใจที่จะเปิดเผยตำแหน่งของตัวเองให้ผู้พัฒนาเกมทราบคงไม่มีทางอื่นนอกจากไม่เล่นไปเสียเลย และส่วนการเข้าถึงสตอเรจนั้นก็เข้าใจได้ว่าสำหรับการเซฟภาพ

สิทธิ์การเข้าถึงรายชื่อติดต่อนั้นเป็นสิทธิ์ที่แปลกที่สุด เพราะผมไม่พบว่าตัวเกมมีฟีเจอร์ใดจำเป็นต้องเข้าถึงรายชื่อในเครื่องของเรา และผมพบว่าแม้จะปิดสิทธิ์นี้ไว้ตั้งแต่ทีแรกก็เล่นเกมนี้ได้ไม่มีปัญหาอะไร ส่วนสิทธิ์การเข้าถึงกล้องนั้นยังเข้าใจได้ว่าเพื่อการเข้าถึงภาพในโหมด AR

คำแนะนำ: ปิดสิทธิ์การเข้าถึงรายชื่อติดต่อเสีย สำหรับคนที่กังวล ผมพบว่าแม้จะปิดสิทธิ์กล้องและสตอเรจแล้วเกมก็ยังเล่นได้อยู่ แม้บางฟีเจอร์จะไม่ทำงาน คงพิจารณาตามแต่แนวทางการเล่นได้

ยึดยิม: มันคือการ check-in แบบสาธารณะ

alt="upic.me"

เป้าหมายหนึ่งของเกมคือการยึดยิม (gym) เพื่อนำไปขอเงินรางวัลประจำวัน เมื่อเราสู้จนชนะ สิ่งที่เราต้องรีบทำคือการรีบออกมาวางโปเกม่อนแย่งคนอื่นให้ทัน

เราควรตระหนักว่าการยึดยิมเช่นนี้ เป็นเหมือนการ check-in เป็นสาธารณะ ทุกคนที่ผ่านไปผ่านมาสามารถมองเห็นข้อมูลของเรา และกลายเป็นเครื่องยืนยันว่าเราผ่านจุดใดเวลาใด

แม้ว่าข้อมูลการยึดยิมจะเปลี่ยนไปเรื่อยๆ ตามผู้ที่ยึดอยู่ในปัจจุบัน แต่ผู้ท้าชิงอื่นๆ หรือตัวเราเอง ก็อาจจะแชร์ไปตามเครือข่ายสังคมออนไลน์ได้ (เช่น 1, 2) เมื่อชื่อของเราออกสู่สาธารณะแล้วการควบคุมก็ทำได้ยาก

คำแนะนำ: ก่อนจะเข้ายึดยิม ควรตระหนักว่าเราพร้อมจะเปิดเผยว่าเราผ่านจุดไหนเวลาใดหรือไม่ อาจจะพิจารณาเพิ่มเติมหากเป็นจุดที่เกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวัน เช่น บ้าน, ที่ทำงาน ที่ผู้อื่นอาจจะสังเกตพบได้ว่าเราผ่านจุดเหล่านี้บ่อยกว่าปกติ

เพิ่มเติม: การแชร์ภาพ Pokestop ต่างๆ ก็เช่นเดียวกับการยึดยิม ที่เป็นการแชร์ตำแหน่งของเรา แต่การแชร์ด้วยตัวเองเรามักจะควบคุมได้มากกว่า เช่น จำกัดคนเข้าถึงภาพที่เราแชร์

ภาพ AR และ Pokestop: สนุกสนานอย่างระมัดระวัง

alt="upic.me"

ฟีเจอร์สำคัญใน Pokémon GO คือการโยนบอลจับโปเกม่อนแบบ augmented reality (AR) ที่ทำให้เหมือนมีโปเกม่อนอยู่ในโลกความเป็นจริงให้เราไล่จับกัน ฟีเจอร์นี้ไม่ใช่ฟีเจอร์บังคับในเกม แต่หลายคนก็ชื่นชอบเพราะบางภาพบางมุมก็ให้อารมณ์ร่วมกับเกมได้มากขึ้น

ข้อควรระวังในการใช้งานคงเป็นข้อควรระวังเช่นเดียวกับการใช้กล้องในที่สาธารณะโดยทั่วไป โดยเฉพาะในอาคารที่คนหนาแน่น หากเราสนุกกับเกมมากเกินไปอาจจะเป็นการรบกวนไปจนถึงละเมิดความเป็นส่วนตัวคนอื่น

คำแนะนำ: หลีกเลี่ยงการใช้โหมด AR ในที่แคบ ถ้าลืมปิดอย่างน้อยก็เอานิ้วปิดกล้องเสีย ระวังการแชร์ภาพจาก AR ว่ามีภาพคนที่ไม่เกี่ยวข้องติดมาด้วยหรือไม่ หากมีควรพิจารณาเซ็นเซอร์ใบหน้าหรือข้อมูลส่วนบุคคล (เช่นป้ายทะเบียนรถ) ของคนที่ไม่เกี่ยวข้องออกเสีย

Get latest news from Blognone

Comments

By: lingjaidee
ContributoriPhoneAndroid
on 15 August 2016 - 23:56 #932982
lingjaidee's picture

ผมว่าน่าคุยกันเรื่อง #ทฤษฎีสมคบคิดที่แพร่หลายโดยไร้ที่มา มากกว่านะครับ 555


my blog

By: itpcc
ContributoriPhoneRed HatUbuntu
on 16 August 2016 - 00:09 #932988
itpcc's picture

เรื่องเลือก Permission ผมไม่แน่ใจว่าใน Lolipop (อย่าง ZenFone2 ของผมตอนนี้ ;w;) ) จะทำได้มั้ย


บล็อกส่วนตัวที่อัพเดตตามอารมณ์และความขยัน :P

By: MrThursday
ContributorRed HatUbuntuWindows
on 16 August 2016 - 00:38 #932994

สงสัยเอารายชื่อไปทำ mining แน่นวล เผื่อจะเจอ pattern แค่ match email แล้ว plot ลง geomap นี่รู้เลยว่า ใครเพื่อนใคร บ้านอยู่ไกลกันแค่ไหน

By: lungkao
ContributoriPhoneAndroidUbuntu
on 16 August 2016 - 06:26 #933015

หรือจะใช้งานตอน Mode ต่อสู้ ที่จะอัพเดต

By: tsadvanced
ContributorAndroid
on 16 August 2016 - 08:06 #933021
tsadvanced's picture

ผมเข้าใจว่า Contact Permission ใช้ตอนที่ดึงอีเมล์์ที่เราล็อกอินไว้กับเครื่องมาให้เรากด log-in เข้าเกมครับ

By: HMage
AndroidWindows
on 16 August 2016 - 08:48 #933025

ผมเข้าใจเรื่องความปลอดภัยและความเป็นส่วยตัวนะครับ
แต่ก็รู้สึกว่าถ้าขีวิตมันอยู่ยากหวาดระแวงขนาดนั้นก็อย่าเล่นเลยดีกว่าครับ ใช้ social network แบบรับอย่างเดียวมันไม่ยุติธรรม

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 16 August 2016 - 11:05 #933069 Reply to:933025
lew's picture

ไม่ยุติธรรม?

ไม่ยุติธรรมกับใครครับ?


lewcpe.com, @wasonliw

By: HMage
AndroidWindows
on 16 August 2016 - 13:08 #933123 Reply to:933069

เปรียบเทียบเหมือน
เพื่อนๆ นั่งล้อมวงคุยกันผลัดกันเล่าเรื่องของตัวเอง แต่มีอยู่คนนึงนั่งเงียบๆ อยู่นอกวงเอาผ้าคลุมตัวแล้วแอบฟังคนอื่นคุยกัน
ผมว่าไอ้คนเนี้ยน่ากลัวว่าจะเป็นภัยต่อคนอื่น

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 16 August 2016 - 13:30 #933131 Reply to:933123
lew's picture

คนอื่นก็เลือกได้ว่าจะไม่คุยโดยมีคนนี้ในวงครับ และการคุยแบบนี้คือการจำกัดวง ซึ่งโดยทั่วไปผมมองว่ามีประเด็นต้องกังวลน้อยกว่าการเปิด public (เช่นการยึดยิม) มาก

กรณีที่คุณยกมามันไม่ใช่เรื่องความยุติธรรมอะไร แต่เป็นประเด็นการตระหนักว่ามีใครฟังข้อความอยู่ มีคนฟังอยู่เงียบๆ อันนั้นเป็นการตัดสินใจของคุณกันเองว่าจะยอมให้คนที่ฟังเงียบๆ เช่นนี้ฟังต่อไหม

ยิ่งคุณเปิด public ออกสู่อินเทอร์เน็ต คนทั้งโลกสามารถฟังเงียบๆ และค้นข้อความย้อนหลังได้ กรณีเหล่านี้ต้องรู้ตัวก่อนตัดสินใจแชร์ข้อมูล


lewcpe.com, @wasonliw

By: HMage
AndroidWindows
on 16 August 2016 - 21:17 #933268 Reply to:933131

ใช่ครับ ที่คุณ lew พูดถึงคือสิทธิ์และความรับผิดชอบในความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัยของแต่ละบุคคล ซึ่งเป็นเรื่องที่สมควรพิจารณาครับ

แต่ผมพูดถึงความยุติธรรมในการปฏิสัมพันธ์น่ะครับ เป็นเรื่องมารยาทอะไรแบบนั้น
ประมาณว่า
ผมยินดีเปิดเผยตัวตนเพื่อให้เรามาทำกิจกรรมร่วมกันแบ่งปันประสบการณ์กัน แต่มีเขาคนหนึ่งที่เข้ามาเพื่อทำกิจกรรมด้วยแต่ไม่ยอมแบ่งปันอะไรสักอย่าง มันน่าคุยด้วยมั้ยล่ะครับ

สั้นๆ คือ คนที่จะรับอย่างเดียวแต่ไม่ยอมเป็นฝ่ายให้ ก็ไม่ควรเข้าร่วมสังคมตั้งแต่แรก

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 16 August 2016 - 23:24 #933302 Reply to:933268
lew's picture

อันนี้เป็นอีกประเด็นครับ คนไม่มีปฏิสัมพันธ์กันแล้ว ก็ควรจัดความสัมพันธ์เสียใหม่ครับ ซึ่งไม่แปลก คนเราเอาจริงๆ ก็ไม่มีเวลาปฎิสัมพันธ์กับทุกคนที่ผ่านเข้ามาในชีวิตได้ตลอดเวลา

ประเด็นนี้อย่างเพื่อนใน Facebook เมื่อนานเข้า ผมเชื่อว่าเราควรรีวิวรายชื่อเพื่อนละจัดความสัมพันธ์เสียใหม่ให้ตรงความเป็นจริงเป็นระยะๆ ครับ ใครที่ไม่ได้คุยไม่ได้เจอกันแล้วอาจจะปรับเป็น acquaintance หรือไม่ก็ unfriend ไปเสีย


lewcpe.com, @wasonliw

By: readonly
iPhone
on 16 August 2016 - 09:08 #933030
readonly's picture

เดี๋ยวนี้ผมปิด AR เล่นตลอด รู้สึกโยนบอลง่ายกว่าเก่ามาก

By: AMp
In Love
on 16 August 2016 - 09:48 #933048 Reply to:933030

+1 ปิดเหมือนกันครับ ไม่ระรานคนอื่นดี เวลาเล่นตามที่ชุมชน