เว็บไซต์ The Register รายงานว่ารัฐบาลไทยมีแผนจะติดตามความเคลื่อนไหวและตำแหน่งที่ตั้งของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่ซื้อซิมการ์ดใช้งานในประเทศไทย ทั้งนี้ The Register รายงานก่อนหน้านี้ว่าแผนนี้ จะครอบคลุมชาวต่างชาติที่พำนักและทำงานอยู่ในไทยด้วย ก่อนจะรายงานใหม่ว่ามีเพียงนักท่องเที่ยวเท่านั้นที่จะถูกติดตาม
แผนนี้ยังไม่ออกมาเป็นกฎหมาย แต่ได้รับการยอมรับในหลักการแล้ว และคาดว่าจะเริ่มมีผลในอีก 6 เดือนข้างหน้า โดยรัฐบาลระบุว่าการติดตามนี้จะไม่ใช่แบบเรียลไทม์ เพียงแต่โอเปอเรเตอร์ สามารถย้อนรอยติดตามตำแหน่งของนักท่องเที่ยวที่ใช้งานซิมได้ ทั้งนี้มาตรการนี้จะไม่ครอบคลุมซิมที่เปิดบริการโรมมิง
on
รู้ก่อนคนไทย เทพมาก หาเรื่อง
gotobanana Thu, 11/08/2016 - 14:39
รู้ก่อนคนไทย เทพมาก หาเรื่อง dis ไปเรื่อย ยิ่งของ US นี้ยิ่งกว่าของคนไทยแต่เนี้ยทำไม่รู้ไม่เห็น
เห็นด้วยเลยครับ USA
doktup Thu, 11/08/2016 - 14:54
In reply to รู้ก่อนคนไทย เทพมาก หาเรื่อง by gotobanana
เห็นด้วยเลยครับ USA ดักฟังกระทั่งโทรศัพท์ ไม่เห็นจะพูด
เรื่องติดตาม โดย Operator มันก็เป็น Log ที่เก็บข้อมูลพิกัด AGPS อยู่แล้วประเทศไหนเขาก็ทำกัน เราเองก็เปิดยอมรับการใช้ AGPS เองด้วยซ้ำ การเข้าถึงข้อมูลก็ต้องมีหมายศาล ของเขาถึง
คนไทยหลายคนหลายคดี ก็ได้ประโชยน์ตามหาคนหาย ของหาย รถหาย จาก AGPS ก็เยอะ
USA ดักฟัง
Ford AntiTrust Thu, 11/08/2016 - 14:57
In reply to เห็นด้วยเลยครับ USA by doktup
USA ดักฟัง หรืออะไรก็เห็นเค้าก็ออกข่าวกันนิครับ ผมไม่เห็นว่าเค้าปิดบัง หรือไม่ถกเถียงประเด็นนี้ในทางสาธารณะนะ สำนักข่าวต่างๆ ก็ตามติดสับเละไปทุกครั้งที่มีการตรวจสอบ และบริษัทต่างๆ ที่อยู่ในข่าวว่าได้ให้ความร่วมมือ ก็ถูกประชาชนและกลุ่มคนใช้งานตั้งคำถาม และต้องปรับตัวกันทุกบริษัท และเค้าไม่ได้ยอมรับนิ่งเฉย ปล่อยให้ทำอะไรได้ตามอำเภอใจ
+1
pote2639 Thu, 11/08/2016 - 18:26
In reply to USA ดักฟัง by Ford AntiTrust
+1
อันนี้ผิดแล้วครับไม่ได้ออกข่า
gotobanana Thu, 11/08/2016 - 23:07
In reply to USA ดักฟัง by Ford AntiTrust
อันนี้ผิดแล้วครับไม่ได้ออกข่าว แต่โดนแฉครับ จนต้องออกมายอมรับว่าทำจริงทั้งที่ทำมานานแล้วแบบไม่บอกแล้วทำกับทุกประเทศด้วยไม่ใช้แค่คนของเขาเอง
ซึ่งสื่อเขาก็เป็นคนแฉ
lew Thu, 11/08/2016 - 23:41
In reply to อันนี้ผิดแล้วครับไม่ได้ออกข่า by gotobanana
ซึ่งสื่อเขาก็เป็นคนแฉ สื่อกลุ่มเดียวกับที่เล่นข่าวนี้ด้วย
ปัญหาของคุณในความเห็นแรกคืออะไร?
ถ้าเขาไม่พูดแล้วคุณรู้ได้ไงละ
komsanw Thu, 11/08/2016 - 15:48
In reply to เห็นด้วยเลยครับ USA by doktup
ถ้าเขาไม่พูดแล้วคุณรู้ได้ไงละครับ
ข่าวสโนเดนก็ออกครึกโครม
ก็สื่อไทยไม่คิดอยากจะให้รู้ไง
bankbook555 Thu, 11/08/2016 - 15:02
In reply to รู้ก่อนคนไทย เทพมาก หาเรื่อง by gotobanana
ก็สื่อไทยไม่คิดอยากจะให้รู้ไงครับ สำหรับต่างชาติถือเป็นเรื่องที่มีผลกระทบไม่น้อยเลยนะครับ
สื่อไทยลงไปแบบผ่านๆ ไม่คิดมาก แต่ต่างชาติเห็นเป็นเรื่องใหญ่ ออกข่าวดัง สื่อไทยเลยค่อยมาขยี้ซ้ำอีกรอบ
ข่าวจากในไทย
"กทค.อนุมัติเลขหมายให้'ทรู-เอไอเอส' กว่า6ล้านเบอร์ลุยบริการ4G เล็งบังคับใช้ซิมนักท่องเที่ยว"
http://www.ryt9.com/s/nnd/2482776
ข่าวตั้งแต่วันที่ 2 ส.ค.
luckyman Thu, 11/08/2016 - 17:08
In reply to รู้ก่อนคนไทย เทพมาก หาเรื่อง by gotobanana
ไม่ได้รู้ก่อน และไม่ได้เทพ
ข่าวตั้งแต่วันที่ 2 ส.ค. กสทช.เตรียมออกซิมมือถือสำหรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ
อันนี้จากประกาศเมื่อวาน ไอเดียบรรเจิดอีกแล้ว กสทช.เล็งแจก “ซิมการ์ดติดตามตัวท่องเที่ยวต่างชาติ” อ้างแก้ปัญหาอยู่เกินวีซ่า-ไม่กระทบสิทธิมนุษย์
แล้วคนไทยจะเหลืออะไร
hydrojen Thu, 11/08/2016 - 14:41
แล้วคนไทยจะเหลืออะไร
เห็น กสทช.
FutureLifePlus Thu, 11/08/2016 - 14:44
เห็น กสทช. บอกว่ามีเจตนาเพื่อตรวจสอบว่าซิมนั้นเลิกใช้ยัง เพื่อจะนำเงินที่เหลือเป็นเงินเข้ารัฐต่อไป (ไม่รู้ว่ามีเจตนานี้อย่างเดียวรึเปล่า)
ในทางการสอบสวนคดีอาญา
bbiggy Thu, 11/08/2016 - 14:53
ในทางการสอบสวนคดีอาญา เจ้าหน้าที่เขาสามารถขอหมายเพื่อติดต่อกับ operator ขอ log ได้อยู่แล้ว
ถ้าคนไทย ก็ที่บังคับให้ลงทะบียน sim ก่อนเปิดเบอร์ ทั้งรายเดือนและเติมเงิน
นักท่องเทียวก็คงบังคับใช้ passport กับ tourist sim
มันก็มีกรรมวิธีดำเนินการแบบนี้อยู่แล้วนะ ไม่แปลก
http://www.khaosodenglish.com
Ford AntiTrust Thu, 11/08/2016 - 14:54
Plan to Track All Foreigners - Not Just Tourists - By SIM Cards Moves Forward - Khaosod English
Planning a holiday in Thailand? Your smartphone could be used by the government to track your movements - Mirror Online
ด่วน พบ คนร้ายชาว ตาน้ำข้าว
jazzbayer Thu, 11/08/2016 - 15:03
ด่วน พบ คนร้ายชาว ตาน้ำข้าว ตำรวจเร่งจับ สืบหาจาก GPS
แต่โชคไม่เข้าข้าง พบ GPS เสีย
เป็นมาตรการเพื่อป้องกันช่องทา
tuinui98 Thu, 11/08/2016 - 15:23
เป็นมาตรการเพื่อป้องกันช่องทางพวก ATM scam หรือแฮกเกอร์เข้ามาก่อการอะไรในไทยหรือเปล่าครับ เมื่อก่อนไม่ค่อยเคร่งครัดก็ถูกมองว่าเป็นแดนสวรรค์ของแฮกเกอร์นี่นา พอป้องกันในระดับนึงก็ถูกมองว่าละเมิดอีก
ถ้าการเก็บตำแหน่งจากซิมนี่ก็ส
jj1977 Thu, 11/08/2016 - 16:20
ถ้าการเก็บตำแหน่งจากซิมนี่ก็สามารถค้นหาจากบันทึกของ cell tower ได้อยู่แล้วไม่ใช่เหรอครับ
คนไทยหรือใครที่ใช้โทรศัพท์มือถือก็โดนเก็บเป็นข้อมูลอยู่แล้ว หรืออันนี้มันมีอะไรพิเศษกว่าเดิมครับ ?
คนไทย ต้องลงทะเบียน
neonicus Thu, 11/08/2016 - 17:00
In reply to ถ้าการเก็บตำแหน่งจากซิมนี่ก็ส by jj1977
คนไทย ต้องลงทะเบียน
แต่นักท่องเที่ยวนี่สิ ก็ไม่รู้ว่าตอนซื้อซิมต้องลงทะเบียนมั๊ย และพวกร้านตู้มักจะไม่ค่อยทำอะไรให้ถูกต้องด้วย
ไม่งั้นติดตามมือถือหายได้จากคนที่เอาไปขายมือสองตามตู้กันแล้ว
นักท่องเที่ยวต้องลงทะเบียนซิม
Ford AntiTrust Thu, 11/08/2016 - 17:03
In reply to คนไทย ต้องลงทะเบียน by neonicus
นักท่องเที่ยวต้องลงทะเบียนซิมเหมือนกันครับ ใช้หนังสือเดินทางในการลงทะเบียนซิม ผมเจอนักท่องเที่ยวซื้อซิมที่ 7-11 บ่อยๆ ก็ใช้เอกสารพวกนี้แหละ สนามบินก็มี ศ. บริการรองรับ
ทุกวันนี้ทุกคนก็ถูกเก็บ log
RookieX Thu, 11/08/2016 - 16:55
ทุกวันนี้ทุกคนก็ถูกเก็บ log ว่าเบอร์ไหนเชื่อมต่อกับเสาต้นไหนอยู่แล้วไม่ใช่หรอ แต่หาตัวยาก ยิ่งต่างจังหวัดเสาต้นหนึ่งรัศมีครอบคลุม 10 - 20กิโลเมตร แต่ถ้าในเมืองหนาแน่นอาจง่ายขึ้น เพราะต้นหนึ่งครอบคลุมไม่ไกลมาก
คงต้องไปเข้มง่วดเรื่องลงทะเบียนซิม ทุกวันนี้ยังหละหลวมอยู่
ต่างชาติเค้าให้ความสำคัญเรื่อ
checkmate95 Thu, 11/08/2016 - 16:38
ต่างชาติเค้าให้ความสำคัญเรื่อง Privacy มากนะครับ ไม่เหมือนคนไทย ถ้าคิดว่าทำแล้วดีก็ทำไปเผลอๆกระทบการท่องเที่ยว ต่างชาติพลอยไม่มาเที่ยวไทยลำบากเศรษฐกิจอีก
ให้ทหารนำก็เป็นแบบนั้นแหละครั
put4558350 Thu, 11/08/2016 - 18:23
In reply to ต่างชาติเค้าให้ความสำคัญเรื่อ by checkmate95
ให้ทหารนำก็เป็นแบบนั้นแหละครับ ...
ประเทศอื่นก็ทำนะครับพอเราทำบ้
gnamsai Thu, 11/08/2016 - 18:53
In reply to ให้ทหารนำก็เป็นแบบนั้นแหละครั by put4558350
ประเทศอื่นก็ทำนะครับพอเราทำบ้างคือทำไม่ได้หรอครับ
ประเทศอื่นก็ทำคือ ...
put4558350 Fri, 12/08/2016 - 00:24
In reply to ประเทศอื่นก็ทำนะครับพอเราทำบ้ by gnamsai
ประเทศอื่นก็ทำ ... คือ ... เห็นคนอื่นทำไม่ดี ต้องทำไม่ดีตาม ?
บอกให้อีกอย่างก็แล้วกัน ข่าวแบบนี้ กระทบการท่องเที่ยวและธุระกิจการ ตอบแบบนี้ไม่ลดผลกระทบอะไรเลย แทนที่จะบอกว่าเพื่อความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว หรือ บอกว่ากังวลเรื่องการก่อการร้าย spin ให้มันดูดี ตอบมาใด้ ไม่ใช่แบบเรียลไทม์
Ford AntiTrust :
USA ดักฟัง หรืออะไรก็เห็นเค้าก็ออกข่าวกันนิครับ ผมไม่เห็นว่าเค้าปิดบัง หรือไม่ถกเถียงประเด็นนี้ในทางสาธารณะนะ สำนักข่าวต่างๆ ก็ตามติดสับเละไปทุกครั้งที่มีการตรวจสอบ และบริษัทต่างๆ ที่อยู่ในข่าวว่าได้ให้ความร่วมมือ ก็ถูกประชาชนและกลุ่มคนใช้งานตั้งคำถาม และต้องปรับตัวกันทุกบริษัท และเค้าไม่ได้ยอมรับนิ่งเฉย ปล่อยให้ทำอะไรได้ตามอำเภอใจ
ในเมื่อ ซื้อ sim ท่องเที่ยว
Kukumo Thu, 11/08/2016 - 20:30
In reply to ต่างชาติเค้าให้ความสำคัญเรื่อ by checkmate95
ในเมื่อ ซื้อ sim ท่องเที่ยว
กลับบ้านเขาก็ใช้ sim อื่น
ผม 'งง ว่าตกลง privacy มันเสียไปตรงใหน ?
มีใครบังคับให้เขาซื้อ sim มั้ย ?
เท่าที่ดูฝรั่งที่มาเที่ยวนิยม wifi ฟรีโรงแรมกับ net cafe เสียมากกว่า
แต่ฝรั่งที่ซื้อ sim เป็นกลุ่มที่กระทำธุรกรรมระยะยาว และมีแนวโน้มจะเป็น
ส่วนของนักท่องเที่ยว มีประโยชน์กับการสืบคดี กรณีเกิดอาชญากรรม เช่นคนหาย ปล้นชิงทรัพย์
เพราะสามารถระบุสถานที่แวดล้อมได้ทั้งหมด
ถ้าเมืองไทยปลอดภัยขึ้น อัตราการบาดเจ็บ ตายของ นักท่องเที่ยวลดลง
มีแต่นักท่องเที่ยวมาเพิ่ม
ไม่มีใครเอะใจกันบ้างหรอครับ
runnary Thu, 11/08/2016 - 17:26
ไม่มีใครเอะใจกันบ้างหรอครับ ทำไมประเทศไทยต้องโดนเสี้ยมให้โดนติดลบตลอด พอมีอะไรดีๆเข้ามา มันต้องมีตัวเสี้ยมตลอด ก่อนหน้านี้โดนมาตลอดหลายเรื่องละ ไหนจะค้ามนุษย์ พอดีขึ้น ก็โดนเรื่องประชามติ พอเงียบ เมื่อสองวันก่อนมีข่าวดี "ประเทศไทยเป็นประเทศที่มีความทุกข์ยากน้อยที่สุดในโลก" วันนี้เสี้ยมอีกละ
ถ้าไม่สามา่รถแสดงความเห็นได้ม
lew Thu, 11/08/2016 - 17:35
In reply to ไม่มีใครเอะใจกันบ้างหรอครับ by runnary
ถ้าไม่สามา่รถแสดงความเห็นได้มากกว่ารู้สึกว่าโดนเสี้ยม อันนี้แนะนำให้เลิกอ่านข่าวครับ (คงไม่ใช่แค่เว็บนี้) ข่าวมันมีกันทุกประเทศทั่วโลก ถ้าคิดว่าไม่จริงคงเรืองหนึ่ง แต่ถ้าคิดว่าจริงแล้วรับไม่ได้ที่มีการนำเสนอคงเป็นเรื่องช่วยไม่ได้
ผมไม่ได้ว่าสื่อหรอกครับ
runnary Thu, 11/08/2016 - 18:04
In reply to ถ้าไม่สามา่รถแสดงความเห็นได้ม by lew
ผมไม่ได้ว่าสื่อหรอกครับ สื่อแค่นำสารส่งต่อ เรื่องด้านมืดของแต่ละประเทศ ผมว่ามันมีนกันทุกประเทศ แต่ทำไมถึงเป็นแค่ประเทศไทยบ่อยๆ เรื่องติดตามนักท่องเที่ยวผมอ่านแล้วมันฟังดูแปลกๆตรงที่ติดตามผ่านซิมมือถือ แล้วเรื่องอะไรที่นักท่องเที่ยวทุกคนจะต้องซื้อซิมมือถือ อ่านแล้วเหมือนข่าวเต้ามาใส่ร้าย แต่ท้ายที่สุด รัฐบาลถึงทำจริงก็คงไม่ยอมรับหรอกว่าทำ หรืออาจจะบอกเป็นแค่แนวคิดไม่ได้คิดจะทำจริงๆ แล้วก็โผลอีกทีในอีกชื่อโครงการ ที่ผมแสดงความเห็นไม่ได้ว่าสื่อในไทยที่เอามาแปลเลยสักนิดนะครับ ที่ผมกำลังสงสัย ซีเอ็นเอ็น เพิ่งอวยเราเรื่องอาหารริมทาง บลูมเบิร์กเพิ่งอวยเราเรื่องความสุข เปปเดียวเรื่องไม่ดีมาละ(คงมีคนหมั่นไส้)
รัฐบาลถึงทำจริงก็คงไม่ยอมรับห
McKay Thu, 11/08/2016 - 20:46
In reply to ผมไม่ได้ว่าสื่อหรอกครับ by runnary
ตามเม้นนี้เลยครับ
ในกรณีนี้คงเรียกว่าใส่ร้ายไม่ได้มั้งครับ เรียกว่าวิจารณ์เหมาะกว่า
ส่วนคุณจะยอมรับแต่ข่าวดีๆ ไม่ยอมรับข่าวแย่ๆ ก็คงตามคุณ lew ว่าครับ ไม่อ่านข่าวจะดีที่สุด จะได้ไม่ต้องคิดมาก
ผมแค่ตั้งข้อสังเกตุอะคับ
runnary Thu, 11/08/2016 - 21:19
In reply to รัฐบาลถึงทำจริงก็คงไม่ยอมรับห by McKay
ผมแค่ตั้งข้อสังเกตุอะคับ ไม่ได้เยอะยาวขนาดผมจะต้องเลิกอ่านข่าว เอ๊ะ! หรือผมผิดตรงไหนอ่า
เวลาตั้งข้อสังเกตลองอ่านหาก่อ
McKay Thu, 11/08/2016 - 21:39
In reply to ผมแค่ตั้งข้อสังเกตุอะคับ by runnary
เวลาตั้งข้อสังเกตลองอ่านหาก่อนก็ดีครับว่าข้อสังเกตของคุณมันเป็นจริงตามที่คุณคิดหรือเปล่า อย่าง link comment ที่ผมทำก็มาก็มาจาก topic นี้ และยังมีลิ้งข้างบนอีก
ไม่อย่างนั้นจะกลายเป็นคุณเองที่กำลังทำในสิ่งที่ตัวคุณไม่พอใจ คือการชี้นำแบบผิดๆครับ
ถามว่าคุณผิดตรงไหน อันนี้จากที่คุณไม่พอใจสื่อนอกที่'ชี้นำ'อยู่(ซึ่งไม่จริง) ผมว่าคุณคงรู้แล้วหล่ะมั้งครับ?
ผมเฉยๆกับการชี้นำนะ เพราะบางครั้งผมก็ชี้นำเหมือนกัน(แต่'เกือบ'ทุกครั้งก็มีมูลและหาข้อมูลก่อนเม้นแล้ว) แต่บางเรื่องมันเป็นประเด็นอ่อนไหว และการสื่อให้ใคร'เกลียด'ใครจากการชี้นำที่ไม่มีมูลนั้นเป็นเรื่องที่ไม่สมควรครับ
อย่างเรื่องการค้ามนุษย์ ถ้ามันไม่จริงการที่คุณคิดว่าโดนเสี้ยมก็เป็นเรื่องปกติครับ แต่มันเป็นเรื่องจริงที่'แม้แต่รัฐบาลไทยเองยังยอมรับ' ดังนั้นประเด็นนี้จะกลายเป็นว่าคุณเองที่กำลังเสี้ยมครับ
ผมว่าเราคุยกันคนละความหมายนะค
runnary Thu, 11/08/2016 - 21:54
In reply to เวลาตั้งข้อสังเกตลองอ่านหาก่อ by McKay
ผมว่าเราคุยกันคนละความหมายนะครับ แต่ช่างเหอะครับผมยอมผิดละกัน มันไปกันใหญ่
แนะนำให้ลองกลับไปอ่านคอมเม้นต
McKay Thu, 11/08/2016 - 22:03
In reply to ผมว่าเราคุยกันคนละความหมายนะค by runnary
แนะนำให้ลองกลับไปอ่านคอมเม้นตัวเองดูใหม่ครับ
อ่านมาก็ความหมายเดียวกันนั่นแ
Lennon Thu, 11/08/2016 - 22:17
In reply to ผมว่าเราคุยกันคนละความหมายนะค by runnary
อ่านมาก็ความหมายเดียวกันนั่นแหล่ะครับ
+100
gotobanana Thu, 11/08/2016 - 23:02
In reply to ไม่มีใครเอะใจกันบ้างหรอครับ by runnary
+100
อันนี้เรียกว่าเป็น personal
mk Fri, 12/08/2016 - 09:10
In reply to ไม่มีใครเอะใจกันบ้างหรอครับ by runnary
อันนี้เรียกว่าเป็น personal bias ให้ตัวเองมองเห็นแต่ข่าวแย่ๆ และมโนไปว่าเป็นข่าวเสี้ยมครับ
ติดตามคนต่างชาติได้
TeamKiller Fri, 12/08/2016 - 00:36
ติดตามคนต่างชาติได้ ก็แสดงว่าก็ติดตามคนไทยด้วยกันเองละซิเนี่ย
เห็นด้วยนะ
ROBONIN Fri, 12/08/2016 - 09:25
เห็นด้วยนะ เพราะเดี๋ยวนี้กลุ่มก่อการร้ายมีเยอะ
แล้วเป้าหมายก็อาจจะไม่ใช่คนไทย
อาจจะเป็นสถานฑูตประเทศอื่นๆในไทย
พวกนี้ก็จะมาในคราบนักท่องเที่ยว ซื้อซิมเอาเพราะต้องติดต่ออยู่ยาว
ต้องติดต่อหาแหล่งและอุปกรณ์ประกอบระเบิด
ถ้าเล่นเน็ตคาเฟ่อาจถูกจับภาพได้ โรมมิ่งก็เปลืองค่าใช้จ่าย
ไวไฟตามโรงแรมก็มีบันทึกข้อมูลไม่สะดวกต่อการนัดแนะนอกสถานที่
ที่สำคัญเรื่องอาจจะจบก่อน จับกุมได้ก่อน