Tags:
Node Thumbnail

เว็บไซต์ WIRED สัมภาษณ์นักข่าวสาว Rukmini Callimachi ของหนังสือพิมพ์ The New York Times ที่มีผลงานบทความเกี่ยวกับสถานการณ์ก่อการร้ายมาตลอด โดย WIRED สัมภาษณ์เธอถึงประสบการณ์การทำข่าวเรื่องก่อการร้าย Rukmini ทำข่าวด้านนี้มาตั้งแต่สมัยกลุ่มอัลเคด้ายังรุ่งเรือง ซึ่งก็ผ่านมา 10 กว่าปีแล้ว

เธอเล่าประสบการณ์ว่า ตอนนั้นเธออ่านใบปลิวภาษาอาหรับของกลุ่มอัลเคด้าในพื้นที่เสี่ยง ทำให้รู้เรื่องราวของคนเหล่านี้อย่างลึกซึ้ง มากกว่าที่คอยอ่านตามหนังสือพิมพ์หรือฟังเจ้าหน้าที่รัฐบาล

อีกวิธีที่เธอใช้ในการขุดคุ้ยข้อมูลคือโซเชียลมีเดีย เธอสามารถพูดคุยตัวต่อตัวกับคนระดับอาวุโสในกลุ่ม Isis ผ่านโซเชียลมีเดีย โดยไม่ต้องเผชิญหน้า และ Telegram คือช่องทางที่เธอเลือกใช้ในปัจจุบัน

Rukmini บอกว่า Twitter เป็นช่องทางหลักที่กลุ่ม Isis เลือกใช้ แต่ไม่ใช่ช่องทางเดียว ยังมี Tumblr, Instagram และที่สำคัญคือ Telegram ซึ่งหลายคนขนานนามว่าเป็นแอพที่ผู้ก่อการร้ายโปรดปราน เพราะใช้การเข้ารหัสดักจับข้อมูลกลางทางได้ยาก

การใช้ Telegram เปิดโอกาสให้ Rukmini ได้พูดคุยกับหลายคนในกลุ่ม Isis และทำให้รู้อะไรมากขึ้น เช่น พวกเขาก็ไม่ได้รู้สึกว่าตัวเองปลอดภัย เพราะกังวลเรื่องการโจมตีทางอากาศ และเมื่อมันเกิดขึ้น ความรู้สึกของพวกเขาไม่ต่างอะไรกับชาวเมืองบรัสเซลส์หรือปารีส เมื่อเกิดเหตุการณ์ก่อการร้ายในเมืองของตัวเอง นั่นคือรู้สึกว่าต้องตอบโต้กลับอย่างรุนแรงที่สุด

เธอบอกว่าใช้เวลามากเหลือเกินในการแชทคุยกับผู้ที่เข่าร่วม Isis ผ่านแชนเนลใน Telegram แน่นอนว่าแชนเนลเหล่านี้ต้องถูกปิดอยู่ตลอดเวลา แต่พวกเขาในกลุ่ม Isis สามารถสร้างแชนเนลใหม่ได้เรื่อยๆ และ Rukmini ก็ต้องคอยตามเรื่อยๆเพื่อที่จะได้คุยต่อ เธอใช้เวลาไปกับมันมากจนถึงขนาดทีมี notification มากมายใน Telegram

No Description

ที่มา - WIRED

Get latest news from Blognone

Comments

By: panurat2000
ContributorSymbianUbuntuIn Love
on 5 August 2016 - 09:31 #930607
panurat2000's picture

ในการแชทคุยกับผู้ที่เข่าร่วม

เข่าร่วม => เข้าร่วม

By: HMage
AndroidWindows
on 5 August 2016 - 13:59 #930694

ความรู้สึกของพวกเขาไม่ต่างอะไรกับชาวเมืองบรัสเซลส์หรือปารีส เมื่อเกิดเหตุการณ์ก่อการร้ายในเมืองของตัวเอง

เป็นลักษณะของสงครามระหว่าง 2 ประเทศธรรมดาๆ นี่เอง ไม่มีใครเป็นฝ่ายถูกฝ่ายผิดแบบชัดเจน

By: sukjai
iPhoneAndroidRed HatUbuntu
on 5 August 2016 - 14:25 #930703 Reply to:930694

+1