Tags:
Node Thumbnail

เมื่อวานนี้ SAP ประเทศไทย โดย Liher Urbizu กรรมการผู้จัดการประจำภูมิภาคอินโดจีนของ SAP แถลงข่าวเปิดตัวรายงานวิจัยและผลสำรวจ Digital Experience Report ของประเทศไทย ที่บริษัทจัดทำโดยประยุกต์ใช้วิธีการของ Net Promoter Score จากบริษัท Bain & Company มาใช้ในการสำรวจและวิจัยครั้งนี้

No Description

บริษัทระบุว่าได้ใช้ตัวอย่างมากกว่า 1,500 คนในการตอบแบบสำรวจ กระจายทุกช่วงอายุและทั่วภูมิภาค ตัวเลขที่น่าสนใจสำหรับประเทศไทยคือ ตัวเลขประสบการณ์ดิจิทัล (DX Score: Digital Experience Score) ของประเทศไทย มีตัวเลขที่สูงกว่าระดับภูมิภาคอาเซียนอยู่เล็กน้อย (อาเซียนอยู่ที่ 27% ส่วนของไทยอยู่ที่ 375) และมีลักษณะเฉพาะตัวในการดำเนินธุรกิจ ที่การรับชำระเงินยังคงใช้แนวทางแบบดั้งเดิม (offline เช่น ผ่านเคาเตอร์ธนาคาร หรือเงินสด) มากกว่าที่จะเป็นแนวทางดิจิทัลทั้งหมด

No Description

สิ่งที่บริษัท พบในการทำวิจัยครั้งนี้ คือผู้บริโภคเกือบครึ่งให้ความสนใจเรื่องของความปลอดภัยและสามารถเข้าถึงได้ทุกที่เป็นเรื่องสำคัญ (47% จากตัวอย่าง) และตัวเลขของผู้บริโภคที่พึงพอใจบริการบนดิจิทัลมีประมาณ 53% และมีความภักดีต่อแบรนด์ (brand loyalty) สูงถึง 77% อย่างไรก็ตาม SAP ระบุว่าหากผู้บริโภคไม่พอใจ การเปลี่ยนแบรนด์ก็ทำได้โดยง่ายเช่นเดียวกัน

No Description

Urbizu ระบุว่าตัวเลขของผู้บริโภคเหล่านี้มีบทบาทอย่างมากสำหรับองค์กรและธุรกิจในปัจจุบัน เพราะแนวโน้มของผู้บริโภคหันไปใช้อุปกรณ์เหล่านี้ในการจัดหาบริการและสินค้าต่างๆ หมดแล้ว อย่างไรก็ตาม ตัวเลขของไทยสะท้อนว่ายังมีโอกาสอีกมากในหลายภาคส่วน ที่จะปรับปรุงและทำให้ประสบการณ์บนโลกดิจิทัลของผู้ใช้คนไทยดีขึ้นกว่าเดิมครับ (อีกประมาณครึ่งหนึ่งยังไม่ดีเพียงพอ)

ผมมีโอกาสถามคุณ Urbizu ว่าคิดเห็นอย่างไรกับการเปลี่ยนผ่านไปสู่ระบบของ digital payment ของไทย เมื่อเทียบกับประสบการณ์ของประเทศอื่นๆ อย่างเช่นออสเตรเลีย เยอรมนี สวีเดน หรือแม้กระทั่งในเยอรมนี ซึ่งคุณ Urbizu ระบุว่าของแบบนี้ขึ้นแล้วแต่กับสังคมหรือบริบท บางประเทศอาจจะทำได้ก่อนคนอื่น บางประเทศอาจจะทำได้ช้ากว่า หรือแม้กระทั่งอาจจะไม่จำเป็นเลยในบางประเทศก็เป็นได้

รายงานฉบับเต็ม สามารถดาวน์โหลดได้จากเว็บไซต์ของ SAP ครับ

ที่มา - งานแถลงข่าวของ SAP ประเทศไทย

Get latest news from Blognone