Tags:
Node Thumbnail

กูเกิลประกาศความเปลี่ยนแปลงของการอัพเดตไฟล์แอพผ่าน Google Play Store เพื่อตอบสนองปริมาณและความถี่ของการอัพเดตแอพที่เพิ่มขึ้น ดังนี้

  • ปัจจุบันแอพอัพเดตเฉพาะส่วนที่เปลี่ยนแปลง (delta) อยู่แล้ว แต่ Play Store เพิ่งเปลี่ยนมาใช้อัลกอริทึมในการคำนวณ delta ตัวใหม่ชื่อ "bsdiff" ที่ลดขนาดไฟล์ได้เล็กกว่าเดิม 50% ขึ้นไป ตัวอย่างการอัพเดต Chrome สามารถลดขนาดไฟล์จาก 22.8MB มาเหลือ 12.9MB ได้
  • อัลกอริทึม bsdiff ไม่เพียงแต่ใช้งานกับไฟล์ APK หลักเท่านั้น แต่สามารถใช้กับไฟล์เสริม (APK Expansion Files ที่มักใช้กับเกมใหญ่ๆ) ได้ด้วย กูเกิลพบว่าสามารถลดขนาดไฟล์ที่ต้องอัพเดตได้เฉลี่ยถึง 65%
  • Play Store ยังปรับวิธีแสดงขนาดไฟล์ที่ต้องดาวน์โหลดให้ละเอียดขึ้น กรณีที่ไม่เคยลงแอพนั้นมาก่อน จะแสดงไฟล์ขนาดเต็ม แต่ถ้าเรามีแอพนั้นอยู่แล้ว จะเห็น download size เป็นขนาดของไฟล์ที่ต้องอัพเดตเท่านั้น

กูเกิลยังแนะนำให้นักพัฒนาอย่าบีบอัดตัว native library ของแอพ เพราะจะมีผลให้อัลกอริทึม bsdiff ทำงานได้ไม่ดีเท่าที่ควร ให้ปล่อยเป็นหน้าที่ของระบบอัตโนมัติจะดีกว่า

ที่มา - Android Developers Blog

Get latest news from Blognone

Comments

By: checkmate95
ContributorAndroid
on 23 July 2016 - 21:09 #927781
checkmate95's picture

ประหยัดเวลาดาวโหลดถึงแม้จะไม่ประหยัดพื้นที่เพิ่มก็เถอะ แต่เพิ่งสังเกตุว่า หลังๆมานี้การจัด store ดีขึ้นมาก แยกหมวดแอพกับเกมได้สักที เมื่อก่อนกดหาแอพเจอแต่เกม

By: -Rookies-
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 23 July 2016 - 23:06 #927812

เยี่ยมมมมมม


เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!

By: Polwath
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 24 July 2016 - 16:43 #927879
Polwath's picture

ดีมากเลย น่าเป็นบรรทัดฐานสำหรับระบบอัพเดตในทุกระบบจริงๆ


Get ready to work from now on.

By: doanga2007
AndroidSymbianUbuntu
on 24 July 2016 - 18:00 #927890
doanga2007's picture

ลดปัญหาเรื่องใช้ Data ในการโหลด แบบเต็มขั้นครับ

By: tom1491
Android
on 26 July 2016 - 10:48 #928121

อันนี้ชอบมากๆ ถึง่าหลังๆเห็นไฟล์อัพเดตเล็กมาหๆ ยิ่งแอพที่มีขนาดเล็กอยู่แล้ว ไฟล์อัพเดตก็ยิ่งเล็กลงไปอีก ชอบๆ