Tags:
Node Thumbnail

เมื่อวันอังคารที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น ผู้พิพากษา Daniela Barbosa ของบราซิลมีคำสั่งให้ผู้บริการโทรศัพท์บล็อก Whatsapp ภายในประเทศอีกครั้งโดยไม่ได้มีการเปิดเผยเหตุผล ซึ่งคาดว่าอาจเกี่ยวเนื่องกับการบล็อกเมื่อปลายปีที่แล้ว และกลางปีที่ผ่านมา เหตุเพราะ Whatsapp ไม่ยอมมอบข้อมูลที่อาจเป็นประโยชน์ต่อการสืบสวนคดีอาชญากรรม เนื่องจากถูกเข้ารหัส โดยผู้พิพากษาระบุแต่เพียงว่าจะยกเลิกคำสั่งก็ต่อเมื่อศาลได้ข้อความของผู้ใช้เท่านั้น

หลัง Whatsapp ถูกบล็อกราว 5 ชั่วโมง Ricardo Lewondowsk หัวหน้าผู้พิพากษาศาลสูงสุดมีคำสั่งให้ Whatsapp กลับมาให้บริการอีกครั้ง โดยระบุว่าการบล็อกนั้นเป็นการละเมิดเสรีภาพในการแสดงออกของประชาชน และคาดว่าจะผิดกฎหมายด้วย อย่างไรก็ตามคำสั่งของผู้พิพากษา Lewondowsk เป็นคำสั่งชั่วคราวเท่านั้น และจะมีการไต่สวนรายละเอียดในเรื่องนี้ต่อไป

ด้าน Whatsapp ออกแถลงคาดหวังว่าครั้งนี้จะเป็นครั้งสุดท้ายที่การให้บริการในบราซิลจะถูกบล็อก ขณะเดียวกันก็มีรายงานว่ารัฐมนตรียุติธรรมของบราซิลกำลังผลักดันร่างกฎหมาย ในการควบคุมผู้ให้บริการอย่าง Whatsapp และบังคับให้จัดตั้งออฟฟิศภายในประเทศ เพื่อให้กฎหมายมีผลบังคับใช้โดยตรง

ที่มา - The Register (1, 2)

Get latest news from Blognone

Comments

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 21 July 2016 - 13:33 #927288
hisoft's picture

เหตุเพราะ Whatsapp ไม่ยอมมอบข้อมูลที่อาจเป็นประโยชน์ต่อการสืบสวนคดีอาชญากรรม เนื่องจากถูกเข้ารหัส โดยผู้พิพากษาระบุแต่เพียงว่าจะยกเลิกคำสั่งก็ต่อเมื่อศาลได้ข้อความของผู้ใช้เท่านั้น

ก็ส่งข้อความที่ถูกเข้ารหัสให้ไปเลย บอกเราก็มีอยู่แค่นี้ ผู้ใช้ส่งข้อความนี้ผ่านเรา

By: Holy
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 21 July 2016 - 13:48 #927297 Reply to:927288
Holy's picture

/ปรบมือ

By: artofdestroy
Windows PhoneAndroidUbuntuWindows
on 21 July 2016 - 14:15 #927321 Reply to:927288

อันนี้ผมสงสัยหน่อยนะครับ งั้นถ้าส่งไปแบบทั้งที่เข้ารหัสไปให้เลยตรงๆ แล้วถ้าเกิดทางรัฐบาลทำการส่งข้อความกันเองให้เยอะๆแล้วขอข้อความชุดนั้นไป มันจะทำให้สามารถแกะอัลกอริทึ่มที่เข้ารหัสอยู่ได้ง่ายขึ้นไหมครับ เพราะรู้ input กับ output แล้ว

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 21 July 2016 - 14:22 #927327 Reply to:927321
hisoft's picture

อัลกอริธึมก็รู้กันอยู่แล้วครับ WhatsApp ใช้การเข้ารหัสของ Open Whisper ที่เผยอัลกอริธึมทำให้ไม่ต้องแกะว่ามันเข้ารหัสยังไงครับ แต่ส่วนที่ไม่รู้คือรหัสที่จะใช้แกะข้อความครับ ข้อความที่ส่งผ่านระบบพวกนี้นั้นของแต่ละ session มันจะมีรหัสที่ต่างกันออกไป หรือแม้แต่ใน session เดียวกันก็ยังเปลี่ยนรหัสไปเรื่อยๆ ด้วย ทำให้แม้ว่าจะแกะข้อความแรกๆ ได้ก็ใช่ว่าจะแกะได้ทั้งหมด แกะข้อความปัจจุบันออกก็แกะก่อนหน้านั้นนานๆ ไม่ได้อีก แถมรหัสนั้นก็แข็งแกร่งพอที่แม้แต่จะแกะแค่ชุดเดียวก็ลำบากแล้วครับ ไม่คุ้ม เว้นแต่ว่าจะทำควอนตัมคอมพิวเตอร์มาแกะโดยเฉพาะ ซึ่งผมเข้าใจว่าอัลกอริธึมที่ใช้ตอนนี้มันไม่ทนต่อควอนตัมคอมพิวเตอร์นะครับ

By: artofdestroy
Windows PhoneAndroidUbuntuWindows
on 21 July 2016 - 14:23 #927328 Reply to:927327

ขอบคุณมากครับผม