Tags:
Node Thumbnail

นักวิจัยความปลอดภัยจาก AV-Test ได้ทำการทดสอบ smart watch รวมถึงสายรัดข้อมือฟิตเนสหลายรุ่น โดยเน้นไปที่ความปลอดภัยของข้อมูล

สำหรับ smart watch นั้น ทางนักวิจัยได้บอกว่า Apple Watch ถือเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีความปลอดภัยสูง คือเข้ารหัสการเชื่อมต่อเกือบทุกอย่าง แม้ว่าจะมีช่องโหว่ทางทฤษฎีบ้าง ทำให้การติดตามแทบเป็นไปไม่ได้ ส่วนอุปกรณ์ Android อีก 7 เครื่องนั้นมีความปลอดภัยที่แตกต่างกันไป ซึ่งมีบางเครื่องที่เปิดโอกาสให้แฮกเกอร์เข้าถึงข้อมูลของผู้ใช้ได้บ้าง

ส่วนฝั่งสายรัดข้อมือฟิตเนสนั้น ทีมนักวิจัยพบว่ารุ่นที่มีความปลอดภัยค่อนข้างแย่มี 3 รุ่นคือ Runtastic, Striiv และ Xiaomi โดยเฉพาะ Xiaomi ที่เก็บข้อมูลผู้ใช้ทั้งหมดบนสมาร์ทโฟนโดยไม่มีการเข้ารหัสเลย ซึ่งผลิตภัณฑ์เหล่านี้ทำให้ติดตามง่ายมาก ส่วนฝั่งอุปกรณ์ที่มีความเสี่ยงต่ำนั้นคือ Pebble Time, Microsoft Band 2 และ Basis Peak

นักวิจัยกล่าวว่า ความปลอดภัยนั้นควรจะได้รับการใส่ใจจากผู้พัฒนาอุปกรณ์เหล่านี้มากขึ้น เพราะทุกวันนี้อุปกรณ์เหล่านี้ได้มีการใช้งานอย่างแพร่หลายมากขึ้น ไม่ได้ใช้งานเฉพาะวงจำกัดอีกต่อไปแล้ว

ที่มา - Cult of Mac, phys.org

Get latest news from Blognone

Comments

By: nisit
iPhoneUbuntuWindows
on 20 July 2016 - 00:57 #926918

Xiaomi หลังๆมีแต่ข่าวติดลบนะ

By: LazarusSP1
ContributoriPhone
on 20 July 2016 - 03:29 #926921 Reply to:926918

จริงๆ อาจจะตั้งใจไม่เข้ารหัสข้อมูลก็ได้ครับ เผื่อว่าจะมีคนจ่ายเงินให้บางหน่วยงานเข้าดูข้อมูลผู้ใช้ทางประตูหลังได้ เป็นการหารายได้เข้าบริษัทอย่างหนึ่ง