Tags:
Node Thumbnail

Canon ได้ร่วมมือกับจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในการเปิดตัวศูนย์การเรียนรู้วิทยาศาสตร์การถ่ายภาพที่ชื่อว่า Canon Exploratorium โดยมีทั้งตัวแทนของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้แก่ ศาสตราจารย์กิตติคุณ ศักดา ศิริพันธุ์ ผู้อำนวยการพิพิธภัณฑ์ และ ศาสตราจารย์ ดร.บัณฑิต เอื้ออาภรณ์ อธิการบดีจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กับตัวแทนจากฝ่าย Canon โดย มร.ฮารุกิ เทราฮิระ ประธานบริษัท และประธานกรรมการบริหาร ร่วมเปิดงานในวันที่ 8 กรกฎาคมที่ผ่านมา

No Description

พิพิธภัณฑ์เทคโนโลยีทางภาพนี้ ทางจุฬาฯ ได้ร่วมมือกับ Canon เป็นเวลาหลายสิบปี โดยทาง Canon คอยจัดหาอุปกรณ์และสนับสนุนเงินทุนในการปรับปรุงพิพิธภัณฑ์นี้มาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2531 โดยครั้งนี้ทางจุฬาฯ ต้องการปรับปรุงพิพิธภัณฑ์ใหม่ ทาง Canon จึงได้ให้การสนับสนุนเงินทุนปรับปรุงให้อีกครั้ง

No Description

มร.ฮารุกิ เทราฮิระ ประธานบริษัทและประธานกรรรมการบริหารของบริษัท แคนนอน มาร์เก็ตติ้ง (ไทยแลนด์) จำกัด กล่าวว่า เมื่อทราบว่าทางจุฬาฯ มีแผนฟื้นฟูพิพิธภัณฑ์และห้องการเรียนรู้นี้ จึงไม่ลังเลที่จะให้ความร่วมมือปรับปรุงห้อง Canon Exploratorium ให้เป็นศูนย์รวมสุดยอดเทคโนโลยีการถ่ายภาพและการพิมพ์ในยุคดิจิทัลของ Canon

No Description

พิพิธภัณฑ์เทคโนโลยีทางภาพในเก็บรวบรวมเทคโนโลยีภาพถ่ายในสมัยอดีตจนมาถึงปัจจุบัน ในส่วนนี้จะมีตั้งแต่แบบจำลองกล้องตัวแรกของโลก กล้องในรูปแบบต่าง ๆ ในอดีต ไม่ว่าจะเป็นกล้องสายลับ, กล้องสามมิติ, กล้องใช้แล้วทิ้ง ไปจนถึงภาพหายากหลายภาพ และกล้องส่วนพระองค์ของรัชกาลที่ 7

No Description

ส่วนห้อง Canon Exploratorium จะเป็นห้องหนึ่งที่เอาไว้สำหรับการเรียนรู้ซึ่งอยู่ภายในพิพิธภัณฑ์ ภายในห้องจะมีอุปกรณ์ที่เกี่ยวกับเทคโนโลยีทางภาพในสมัยใหม่ไว้มากมาย เช่น กล้องดิจิทัล, เครื่องพิมพ์ โดยภายในห้องนี้จะมีสิ่งสำคัญคือระบบการเรียนรู้แบบ interactive

ระบบการเรียนรู้แบบ interactive ของ Canon Exploratorium จะมีการบรรยายในจอและมีของจริงให้จับต้องรวมถึงฝึกปฏิบัติอย่างง่าย ๆ เช่น ส่วนของการเรียนรู้กล้อง ก็จะมีการสอนเรื่องการคุมกล้อง, เครื่องพิมพ์ก็จะมีการแนะนำคำศัพท์เทคนิคต่าง ๆ เช่น DPI พร้อมทั้งมีของจริงให้ชมด้วยว่าแต่ละแบบแตกต่างกันอย่างไร

ก่อนจะกลับบ้าน ทางพิพิธภัณฑ์ก็จะมีภาพเป็นของที่ระลึกสำหรับผู้เยี่ยมชม เพียงแค่ไปยืนในจุดที่กำหนดและนำมือไปวางบนตำแหน่งที่ถ่ายรูปบนจอ กล้องก็จะจับภาพและพิมพ์ออกมาทางเครื่องพิมพ์ จากนั้นก็สามารถนำรูปที่ถ่ายจากกล้องกลับบ้านได้เลย

No Description

พิพิธภัณฑ์เทคโนโลยีทางภาพ ในพระอุปถัมภ์สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ อยู่ที่ชั้น 3 อาคารพิพิธภัณฑ์เทคโนโลยีทางภาพ ตั้งอยู่ภายในคณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ตัวอาคารอยู่ติดฝั่งถนนพญาไท โดยสามารถเข้าชมได้ทุกวันและเวลาราชการโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย หรือถ้ามาเป็นหมู่คณะและต้องการวิทยากรบรรยายพร้อมพาชมพิพิธภัณฑ์ สามารถติดต่อที่หน่วยงานได้ที่ โทร 0-2218-5581-2

Get latest news from Blognone

Comments

By: panurat2000
ContributorSymbianUbuntuIn Love
on 14 July 2016 - 13:49 #926039
panurat2000's picture

ได้แก่ ศาสตราจารย์ ศักดิ์ดา ศิริพันธุ์ ผู้อำนวยการพิพิธภัณฑ์

ศาสตราจารย์ => ศาสตราจารย์กิตติคุณ

ศักดิ์ดา => ศักดา

และ ศาสตราจารย์ ดร.บัณทิต เอื้ออาภรณ์ อธิการบดีจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

บัณทิต => บัณฑิต