Tags:
Node Thumbnail

การถ่ายทอดสด Live Streaming กำลังได้รับความนิยม และมีคนไลฟ์มากขึ้นเรื่อยๆ หลังจาก Facebook มี Facebook Live เข้ามา Twitter ก็ส่งฟีเจอร์ถ่ายทอดสดผ่านแอพพลิเคชั่น Periscope ด้วย ผู้ใช้สมาร์ทโฟนทั่วโลกสามารถไลฟ์ได้ทุกที่ทุกเวลา ไม่เว้นแม้แต่ประเทศจีนที่แม้จะไม่สามารถใช้ Facebook ได้ แต่ส่วนใหญ่มีสมาร์ทโฟน มีแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย และที่สำคัญ การขยายตัวของคนใช้ Live Streaming แทบจะสูงที่สุดในโลก

คนหนุ่มสาวหลายสิบล้านคนในจีน ใช้ Live Streaming ทั้งถ่ายทอดสดตัวเองและดูไลฟ์ของผู้อื่น เนื้อหาไม่ได้สลักสำคัญอะไร เป็นเพียงการถ่ายทอดชีวิตธรรมดา เวลากิน เวลาเล่นเกม เวลาเดินเที่ยว ดูแล้วก็ไม่ค่อยต่างกับพฤติกรรมการไลฟ์ของคนไทยเท่าไร แต่คนจีนเรียกได้ว่าเข้าขั้นหลงใหลและเสพติดการ Live Streaming นอกจากนี้ ยังจ่ายเงินเพื่อซื้อของขวัญให้กันและกันบนแพลตฟอร์ม

No Description

Zhou Xiaohu เจ้าหน้าที่ไซต์ก่อสร้าง อายุ 30 ปี ยังโสด หนึ่งในหลายสิบล้านคนที่ใช้ Live Streaming ในแอพพลิเคชั่น Inke (เพิ่งเปิดมา 2 ปีในปักกิ่ง) เขาบอกว่าหลังเลิกงานจะเล่น Inke ตลอดจนถึงเข้านอน ดูว่าคนอื่นเขาถ่ายทอดสดอะไรกันบ้าง บางครั้งเขาก็ถ่ายทอดตัวเองในอิริยาบถต่างๆ กินข้าว ดูทีวี เขาบอกว่ามันช่วยคลายเหงา สร้างความพอใจให้เขาได้ เขาจ่ายไป 700 หยวนเพื่อซื้อของขวัญ ดอกไม้ ให้ผู้ใช้รายอื่น (เป็นคล้าย reaction บน Facebook เพียงแต่ต้องใช้เงินซื้อมัน)

Li Wenqi ช่างตัดผมชาวจีนที่อาศัยในเมืองโกเบ ประเทศญี่ปุ่น ก็มักถ่ายทอดสดสิ่งต่างๆในญี่ปุ่น ผ่านแอพ Momo ร้านอาหาร วิวทิวทัศน์ วิดีโอไลฟ์ของเขาได้รับความนิยมมาก มีคนดูต่อครั้งไม่ต่ำกว่า 3,000 คน และได้รับของขวัญจากคนดูรวมมูลค่า 15,000 หยวน

คนดัง นักธุรกิจก็ชอบไลฟ์เหมือนกัน Wang Jianlin ผู้ก่อตั้งบริษัทอสังหาริมทรัพย์ยักษ์ใหญ่ Dalian Wanda Group ถ่ายทอดตัวเองเล่นไพ่โป๊กเกอร์บนเครื่องบินส่วนตัว มีคนดูไลฟ์ของเขาตั้ง 3 แสนคน ส่วนหนึ่งเพราะเขาเป็นคนดัง

No DescriptionMomo

คนที่ได้รับความนิยมมากบนแพลตฟอร์มจะได้รับเงินหลายร้อยหลายพันดอลลาร์ต่อเดือน เป็นส่วนแบ่ง 50% จากแอพพลิเคชั่น ส่วนที่เหลือเป็นค่าคอมมิชชั่นทั้งหมด บริษัทที่สร้างแอพฯ สามารถทำเงินได้เป็นกอบเป็นกำ อย่างแอพฯ Momo ไตรมาสแรก ได้ค่าคอมจากเงินซื้อของขวัญบนแพลตฟอร์มถึง 15.6 ล้านดอลลาร์

มองกลับมาที่ไทย แม้จะใช้ Live Streaming กันเยอะ (เข้าใจว่าแอพที่นิยมใช้นอกเหนือจาก Facebook คือ Bigo) นอกจากจะเทียบไม่ได้กับจำนวนประชากรแล้ว ก็น่าจะยังเทียบไม่ได้กับความหลงใหลใน Live Streaming ของคนจีนเลย

ที่มา - Bloomberg

Get latest news from Blognone

Comments

By: panurat2000
ContributorSymbianUbuntuIn Love
on 6 July 2016 - 13:25 #924228
panurat2000's picture

และที่สำคัญทีการขยายตัวของคนใช้ Live Streaming

ที่สำคัญที ?

ดูว่าคนอื่นเขาถ่ายทอดสดอะไรดันบ้าง

ดันบ้าง ?

เขาจ่ายไป 700 หยวนเพื่อซื้อของขวัญ ดอกไม้ ผู้ใช้รายอื่น

ซื้อของขวัญ ดอกไม้ ผู้ใช้รายอื่น ?

วิดิโอไลฟ์ของเขาได้รับความนิยมมาก

วิดิโอ => วิดีโอ

Wang Jianlin ผู้ก่อตั้งอสังหาริมทรัพย์ยักษ์ใหญ่ Dalian Wanda Group

ผู้ก่อตั้งอสังหาริมทรัพย์ ?

ถ่ายทอดตัวเองเล่นไพ่โปกเกอร์บนเครื่องบินส่วนตัว

โปกเกอร์ => โป๊กเกอร์

ได้ค่าคอมจากเงินซื้อของขวัญบนแพลตฟอร์มถึง 15.6 ล้านคอลลาร์

คอลลาร์ => ดอลลาร์