Tags:
Node Thumbnail

Apple ยังคงเดินหน้าสร้างคอนเทนต์แบบ exclusive ให้ Apple Music อยู่เรื่อย ๆ โดยล่าสุดก็ได้สนับสนุนการสร้างคอนเทนต์ต่าง ๆ จากดาราระดับท็อปหลายคน ซึ่งผลพลอยได้ที่ทางบริษัทจะได้รับคือ Apple Music จะมีคอนเทนต์มาลงแบบ exclusive (โดยอาจมีระยะเวลากำหนด)

ตัวอย่างของคอนเทนต์ที่ Apple ได้สนับสนุน เช่น Hotline Bling ของ Drake, 1989 World Tour ของ Taylor Swift, Can't Feel My Face ของ Weeknd ซึ่งโครงการสนับสนุนผู้สร้างคอนเทนต์ของ Apple เป็นโครงการใหญ่ แม้กระทั่งผู้บริหารอย่าง Tim Cook ซีอีโอของบริษัทก็ได้เข้าไปมีส่วนร่วมกับวิดีโอ Borders ของ M.I.A.

Jimmy Iovine นั้นก็กล่าวไว้ว่า "เราอยากจะเป็นบ้านที่ศิลปินสร้างทำในสิ่งต่าง ๆ ได้" ส่วนฝั่ง Larry Jackson ซึ่งรับผิดชอบงานด้าน original-music content ของ Apple ก็ได้เผยรายละเอียดว่าถึงการเซ็นสัญญากับค่ายเพลงและศิลปินต่าง ๆ เพื่อสนับสนุนด้านการเงิน (อ่านฉบับเต็มได้จากที่มา)

ทั้งนี้ Apple ก็ยังพลาดการสนับสนุน Kanye West ซึ่งนำอัลบั้ม The Life of Pablo ไปลง Tidal โดย Iovine บอกว่าเขาอยากทำงานกับเพื่อนเขา (ซึ่งหลังจาก 6 สัปดาห์ถัดมาอัลบั้มดังกล่าวก็ลงใน Apple Music และบริการสตรีมมิ่งอื่น ๆ)

ปัจจุบัน Apple ยังถือว่าห่างไกลนักกับการคุมอุตสาหกรรมเพลง เพราะด้วยจำนวนผู้ใช้ของ Spotify มีสูงถึง 100 ล้านคน ส่วนฝั่ง Tidal ก็มีคอนเทนต์แบบ exclusive จาก Beyoncé, Rihanna และ Kayne West แต่ Apple มีเงินสดที่สามารถนำไปใช้สนับสนุนสร้างคอนเทนต์เฉพาะบริการได้ ก็ต้องรอดูกันต่อไปว่า Apple จะสู้คู่แข่งอีกสองค่ายได้หรือไม่

ที่มา - Rolling Stone

Get latest news from Blognone

Comments

By: nofear232
AndroidUbuntuWindows
on 29 June 2016 - 18:15 #922760
nofear232's picture

Kayne West => Kanye West

แก้ชื่อศิลปินครับ

By: jarujit
ContributoriPhoneAndroid
on 30 June 2016 - 00:03 #922848
jarujit's picture

เพลงของ Polycat กับ Getsunova ที่เป็น exclusive บน iTunes แทบไม่มีเพื่อนรู้จัก แถมติดชาร์ตแป๊บเดียวก็หายไปไม่เหมือนเพลงก่อนๆ ของวงที่ออกมา


:-)

By: ichbinfenris on 30 June 2016 - 08:37 #922883
ichbinfenris's picture

No comment