Tags:
Node Thumbnail

Mozilla ได้ร่วมกับ TODO เอเจนซี่ด้านความคิดสร้างสรรค์ที่เป็นพันธมิตรของ Mozilla เปิดตัว Codemoji เพื่อเป็นการสอนผู้ใช้อินเทอร์เน็ตทั่วไปให้รู้จักการเข้ารหัสขั้นพื้นฐาน

วิธีใช้ Codemoji คือฝั่งผู้ส่งให้พิมพ์ข้อความอะไรก็ได้ที่ต้องการส่งให้ใครสักคน จากนั้นเลือก emoji สักตัวที่ต้องการใช้ในการเข้ารหัสข้อความ แล้ว Codemoji จะเข้ารหัสข้อความออกมาเป็น emoji จากนั้นผู้ส่งก็จะต้องคัดลอกลิงก์และส่งให้ผู้รับ

ฝั่งผู้รับเมื่อได้ลิงก์มาก็จะเห็นข้อความที่ถูกเข้ารหัสเป็น emoji และถ้าต้องการอ่านข้อความต้องต้องถอดรหัสออกมาโดยเลือก emoji ให้ตรงกับที่ฝั่งผู้ส่งเลือกใช้ในการเข้ารหัสจึงจะเห็นข้อความเดียวกับที่ผู้ใช้ส่งมา แต่ถ้าเลือกผิดตัวก็จะถอดรหัสออกมาเป็นตัวอักษรมั่ว ๆ

Mark Surman ผู้บริหารของ Mozilla ได้กล่าวไว้ว่า เมื่อผู้คนจำนวนมากขึ้นที่เข้าใจว่าการเข้ารหัสทำงานอย่างไรและทำไมมันถึงสำคัญสำหรับพวกเขา ก็จะมีผู้คนจำนวนที่มากขึ้นพร้อมจะสนับสนุนการเข้ารหัส ซึ่งมันสำคัญมากเพราะปัจจุบันการเข้ารหัสถูกคุกคามในหลายประเทศ โดยรัฐบาลกำลังออกกฎหมายคุกคามความปลอดภัยผู้ใช้โดยให้การเข้ารหัสอ่อนแอลง

สำหรับใครที่อยากเล่นก็สามารถเข้าไปเล่นได้ที่หน้าเว็บ Codemoji โดย Mozilla บอกว่า Codemoji นั้นเอาไว้ใช้สำหรับการเรียนรู้เท่านั้น ฉะนั้นถ้าต้องการส่งข้อความที่ต้องการความปลอดภัยจริง ๆ ให้ใช้เครื่องมือที่มีความปลอดภัยมากกว่านี้

ที่มา - Mozilla

No Description

Get latest news from Blognone

Comments

By: darthvader
Windows PhoneWindows
on 29 June 2016 - 09:33 #922597
darthvader's picture

น่าจะ support ภาษาไทยด้วยก็ดี

By: sonkub
AndroidWindows
on 29 June 2016 - 09:56 #922606

เยี่ยมๆ