Tags:
Node Thumbnail

คอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊กสาย workstation ถือว่าเป็นสายที่มีลูกค้าไม่มากนักเมื่อเทียบกับตลาดแมส แต่ผู้ใช้โน้ตบุ๊กกลุ่มนี้ต้องการสเปกที่แรงเป็นพิเศษ เพราะใช้ทำงานที่ต้องใช้ทรัพยากรหนัก บวกกับคุณภาพฮาร์ดแวร์ที่สูงกว่าเครื่องทั่วไป จึงแน่นอนว่าราคาต่อเครื่องของโน้ตบุ๊กกลุ่มนี้สูงหลายหมื่นบาท หรือขึ้นไปแตะแสนบาทได้ง่ายๆ

HP ทำการตลาดคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊กสาย mobile workstation อยู่ภายใต้ชื่อ ZBook ซึ่งเน้นความสวยงามของตัวเครื่อง และสเปกแบบจัดเต็มตามแบบที่ workstation ควรจะเป็น คราวนี้ HP ส่ง ZBook Studio G3 ซึ่งเป็นโน้ตบุ๊กรุ่นท็อปของซีรี่ส์ ณ ขณะนี้มาให้รีวิว

No Description

โน้ตบุ๊กซีรี่ส์ ZBook มีอยู่ 4 รุ่นย่อยด้วยกัน ดังนี้

  • ZBook 15 G3 โน้ตบุ๊กตัวมาตรฐาน จอ 15"
  • ZBook 17 G3 โน้ตบุ๊กตัวมาตรฐาน จอ 17"
  • ZBook 15u G3 โน้ตบุ๊กบางเบาแบบ Ultrabook จอ 15" (เคยรีวิวไปแล้ว)
  • ZBook Studio G3 โน้ตบุ๊กบางเบาแบบ Ultrabook จอ 15" สวยงาม สเปกแรงสุด (รีวิวตัวนี้)

ฮาร์ดแวร์

เมื่อเป็นรุ่นท็อป ทั้งวัสดุและความสวยงามจึงไม่เป็นรองรุ่นอื่น ฝาของ ZBook Studio เป็นอะลูมิเนียมสีเทาด้าน มีลายจุดเล็กๆ ทั่วทั้งฝา

No Description

สันด้านหลังของเครื่องมีวลี Mobile Workstation กำกับอยู่

No Description

ตัวเครื่องถือว่าบางมากสำหรับ workstation ดูจากด้านข้างเหมือนจะลาดลงเล็กน้อย ด้านขวามีพอร์ตมากมาย ช่องต่อหูฟังแบบ 3.5 มม., USB 3.0 ขนาดเต็ม, HDMI, พอร์ต Thunderbolt 3 ในรูปแบบ USB-C สองพอร์ต และช่องเสียบสายชาร์จ

No Description

ด้านซ้ายมีช่องเสียบ SD Card, พอร์ต USB 3.0 ขนาดเต็มสองพอร์ต, พอร์ต Ethernet และช่องเสียบสายล็อก Kensington

No Description

ด้านหน้าบริเวณมุมซ้ายมีเพียงไฟ LED บอกสถานะของ Wi-Fi, สถานะเปิดเครื่อง, การชาร์จ และการอ่านเขียนข้อมูล

No Description

พลิกมาดูใต้เครื่องออกแบบได้สวยงามทีเดียว ครึ่งบนเป็นลายรูปสามเหลี่ยมมีช่องระบายอากาศเกือบเต็มแผ่น ส่วนครึ่งล่างเป็นลายรูปเพชร มียางกันลื่นรอบตัว จากการใช้งานพบว่าหนืดมาก เวลาจะหันจอให้คนอื่นดูต้องยกเครื่องแล้วถึงจะหันได้

No Description

No Descriptionลายด้านใต้ชัดๆ

อย่างไรก็ตาม การสกรีนข้อความต่างๆ ใต้เครื่องยังพบว่าไม่เนี้ยบพอในเครื่องระดับนี้ หากสังเกตดีๆ จะเห็นว่าการสกรีนไม่ขนานกับขอบ

No Description

เปิดฝาขึ้นมารู้สึกถึงความหรูหราพอตัว ใช้มือข้างเดียวเปิดได้ ไม่ต้องกดตัวเครื่องไว้ (อันนี้ดี) รอบๆ ตัวเครื่องถูกเจียรขอบออกเป็นเส้นสีเงิน

No Description

No Description

มุมบนซ้ายของจอมีชื่อ Bang & Olufsen กำกับอยู่

No Description

ตรงกลางมีกล้องเว็บแคม และไมโครโฟนคู่ที่สามารถปรับให้ฟังเฉพาะเสียงผู้ใช้ และตัดเสียงคนข้างๆ ออก

No Description

ตัวเครื่องมีปุ่มพาวเวอร์อยู่มุมบนซ้าย ส่วนปุ่มเปิดปิด Wi-Fi / Bluetooth อยู่มุมบนขวา อยู่ติดกับปุ่มปิดเสียง ลำโพงคู่ถูกจัดวางอยู่ด้านข้าง ด้านล่างมีทัชแพดขนาดใหญ่ และขวามือเป็นตัวสแกนลายนิ้วมือ

No Description

No Description

No Description

คีย์บอร์ดแบบ chiclet มีไฟ backlit ปรับได้ 3 ระดับ (ปิด, สว่างสุด, สว่างครึ่งเดียว) กันน้ำหกใส่ได้ ความรู้สึกขณะพิมพ์จัดว่าพอใช้ได้ ระยะที่ปุ่มถูกกดลงไปไม่ลึกมาก (ผู้เขียนคิดว่า MacBook Pro ลึกกว่านิดนึง) แต่จุดที่ไม่ชอบคือปุ่ม Home, End, Page Up, Page Down ถูกนำไปวางไว้ขวาสุด เวลาพิมพ์เร็วๆ แล้วจะกด Backspace มือไปโดนปุ่ม Home แทนบ่อยครั้ง (น่าจะเกี่ยวกับความเคยชินด้วย) แต่ก็ยังดีที่ไม่นำปุ่มพวกนี้ไปรวมไว้กับปุ่มลูกศรนะครับ

No Description

การใช้งาน

เครื่องที่ได้มาทดสอบเป็นรุ่นสูงสุดที่มีขายในประเทศไทย สเปกดังนี้

  • ซีพียู Intel Xeon E3-1505M v5 2.80GHz (4 คอร์ / 8 เธรด)
  • จีพียู NVIDIA Quadro M1000M
  • แรม 32GB แบบ DDR4 (ECC) 2133MHz
  • SSD ความจุ 256GB ยี่ห้อ Samsung แบบ M.2 PCIe รุ่น SM951 (โมเดล MZVPV256)
  • หน้าจอด้าน ขนาด 15.6 นิ้ว ความละเอียด 3840x2160 (4K)
  • ระบบปฏิบัติการ Windows 7 Professional 64 บิต

เปิดเครื่องมาครั้งแรก แทนที่จะได้ตื่นเต้นกับจอ 4K กลับต้องผิดหวังเพราะระบบปฏิบัติการให้มาเพียงแค่ Windows 7 เท่านั้น ซึ่งมันไม่เหมาะที่จะใช้กับจอความละเอียดสูงเอาซะเลยครับ ทุกอย่างมันเล็กจิ๋วไปหมด ต้องมาปรับสัดส่วน (scaling) เอง โดยจุดที่ผมว่าพอใช้ได้คือ 150% และจุดที่สบายตาก็อยู่ที่ 200% ครับ ซึ่ง Windows 10 ก็ต้องปรับแบบนี้เช่นกัน แต่หลายๆ ส่วนของมันถูกทำให้เข้ากับหน้าจอความละเอียดสูงมาแล้ว ผิดกับใน Windows 7 ที่ยังเจอตัวหนังสือขยายจนล้นบ้าง ขาดหายไปบ้างครับ

ซอฟต์แวร์บางตัวอย่าง Origin ก็ไม่ปรับสัดส่วนตามที่เราตั้งไว้ด้วย ทำให้หน้าต่างเล็กจิ๋วอย่างที่เห็น

No Description

แต่ถ้าเป็นโปรแกรมที่รองรับหน้าจอความละเอียดสูงอย่าง Google Chrome เมื่อปรับใช้สัดส่วน 200% ก็แสดงผลได้สวยงามดี อ่านข้อความบนเว็บได้ปกติ

No Description

ส่วนที่กล่าวไว้ข้างต้นว่าตัวหนังสือล้น ก็ประมาณนี้ครับ

No Description

คุณภาพหน้าจอส่วนตัวคิดว่าให้สีได้ดีมากทีเดียว สีค่อนข้างเป็นธรรมชาติ ไม่เร่งจัดเกินไป เปิดดูรูปถ่ายก็คมชัดดีมาก สีที่เห็นก็ตรงกับวัตถุที่ถ่ายพอสมควร แต่มีข้อสังเกตสองอย่างที่พบคือ ความสว่างน้อยไป ต้องเปิดเกือบสุดถึงจะอยู่ในระดับที่พอใช้ได้ เทียบกับ Dell Latitude E7440 จอ 1080p ที่ใช้อยู่แล้วต่างกันพอสมควร (ใน Dell เปิดไม่ถึงครึ่งก็สว่างพอแล้ว) ส่วนเรื่องสีแน่นอนว่า ZBook Studio ดีกว่าหลายขุมครับ

อีกประเด็นคือเวลาแหงนหรือก้มจอมากเกินไป ความสว่างจะลดลงอย่างเห็นได้ชัด คิดว่าเกี่ยวกับพลาสติกที่ใช้ปิดจอ กล่าวคือสีไม่เพี้ยนเวลามองจากมุมก้มหรือมุมเงย แต่ความสว่างจะลดลงครับ ในขณะที่ Dell ไม่พบอาการนี้

มาถึงเรื่องสำคัญอย่างประสิทธิภาพกันบ้าง โดยปกติแล้วผมไม่ค่อยยึดติดกับผลคะแนนมากนัก แต่ส่วนตัวไม่ได้ทำงานสายกราฟิก จึงคิดว่าการทดลองรันซอฟต์แวร์ benchmark หลายๆ ตัวน่าจะบอกอะไรได้บ้างครับ

Cinebench R15

No Description

ทดสอบ CPU

No Description

ทดสอบกราฟิก (OpenGL)

Geekbench 3.4.1

No Description

หากอยากดูรายงานการทดสอบแบบเต็มๆ คลิกที่นี่

FurMark 1.17.0.0

No Description

รันบนความละเอียด 1080p

No Description

รันบนความละเอียด 4K

3DMark

อันนี้จัดมาทั้ง 3 แบบที่มีให้ทดสอบ

No DescriptionFire Strike

No DescriptionIce Storm Extreme

No DescriptionSky Diver

ทดสอบ SSD ด้วย AS SSD อันนี้ผมไม่เข้าใจว่าทำไมความเร็วการเขียนถึงช้าแปลกๆ ทดสอบ 3 ครั้งก็ได้ผลเท่าเดิม ไม่แน่ใจว่าเกี่ยวกับ Windows 7 หรือไดรเวอร์อะไรหรือไม่ (แต่ความเร็วการอ่านทะลุโลก)

No Description

ระหว่างการรันทดสอบแบบเข้มข้น พัดลมระบายความร้อนถูกเร่งเต็มขั้น ทำให้ทราบว่า ZBook Studio มีพัดลม 2 ตัวอยู่ซ้ายและขวา ทำงานแยกกัน (แต่ไม่รู้ว่าอันไหนของซีพียู อันไหนของจีพียู) หากความร้อนลดลงก็จะหมุนช้าลงแยกกันอิสระครับ

การใช้งานปกติเช่นเล่นเว็บ ทำงานเอกสาร ดูวิดีโออาจมีบางจังหวะที่ทำให้พัดลมเร่งขึ้นมาได้บ้าง แต่ดังเพียงครู่เดียวก็เงียบเหมือนเดิม เรื่องเสียงรบกวนโดยรวมถือว่ายอมรับได้ครับ ตอนเร่งสุดก็ไม่ได้ดังจนน่ากลัว

เสียง

ไหนๆ ก็มีตรา Bang & Olufsen แปะไว้แล้ว เลยทดสอบคุณภาพลำโพงสักหน่อยว่าเป็นอย่างไร ลองเล่นเพลงแนวลาติน ไฟล์ AIFF แบบ 24 บิต 96 kHz ก็ไม่ได้ว้าวอะไรมากมาย พอใช้ได้ แถมเปิดดังๆ เสียงยังแตกอีกต่างหาก

ในเครื่องมีบันเดิลซอฟต์แวร์ปรับแต่งเสียงของ B&O มาให้ด้วย หน้าตาแบบนี้

No Description

แบตเตอรี่

ในการใช้งานทั่วไป เปิดจอความสว่างเกือบสุดราว 70-80% เครื่องใช้งานได้อยู่ที่ราว 3-4 ชั่วโมงเท่านั้นนะครับ สาเหตุหลักคงมาจากหน้าจอความละเอียดสูง และซีพียู Intel Xeon นั่นเอง ส่วนเรื่องกราฟิกผมไม่แน่ใจว่าถ้าไม่เสียบสายชาร์จ มันจะใช้งาน NVIDIA Quadro M1000M หรือไม่ เพราะโดยทั่วไปเครื่องที่มีจีพียูแยกจะสลับมาใช้กราฟิกออนบอร์ดแทนเพื่อประหยัดพลังงาน

ปัญหาที่พบ

เท่าที่ได้ใช้งานจริงจังเป็นระยะเวลา 4-5 วัน เจอปัญหาใหญ่อยู่ 1 ประการ นั่นคือ Wi-Fi มักจะใช้งานไม่ได้ไปเฉยๆ ทั้งที่ยังเชื่อมต่อกับเน็ตเวิร์คอยู่ แต่กลับมีเครื่องหมายอัศเจรีย์สีเหลืองขึ้นตรงไอคอนสัญญาณ Wi-Fi และใช้งานอินเทอร์เน็ตไม่ได้เลย วิธีแก้ถ้าไม่รีบูทเครื่อง ก็ต้องไปสั่ง Disable แล้ว Enable การ์ด Wi-Fi ใหม่ใน Device Manager ครับ

อีกปัญหาที่รำคาญไม่น้อยคือตอนเปิดเครื่องมา ตัวซอฟต์แวร์จัดการการเชื่อมต่อของ HP มักแสดงเออเร่อขึ้นมาทุกครั้ง ตามภาพ ผมไม่คิดว่าเออเร่อนี้เกี่ยวข้องกับการที่ Wi-Fi ใช้ไม่ได้นะครับ เพราะอาการนั้นค่อนข้างสุ่ม บางทีก็ใช้ได้หลายชั่วโมง บางทีก็เป็นเร็ว

No Description

อย่างไรก็ตาม ผมไม่ได้เช็คว่ามีไดรเวอร์เวอร์ชันใหม่กว่านี้ให้อัพเดตแล้วหรือไม่ ทาง HP ให้เครื่องมาอย่างไรผมก็ใช้ตามนั้นเลย ที่อัพเดตเองก็มีแค่ตัว Windows กับไดรเวอร์ NVIDIA เท่านั้น

ประเด็นเล็กๆ อีกอันที่พบคือบางครั้งการเลื่อนเมาส์มีหนืดๆ หนืดในที่นี้คือเหมือนกับ refresh rate ต่ำน่ะครับ ใครเคยเล่นเกมที่ต้องการสเปกสูงๆ แล้วเมาส์จะหนืดๆ คงเคยเห็นกันมาบ้าง อาการอย่างนั้นเลย แต่เป็นๆ หายๆ ส่วนใหญ่จะเป็นตอนใช้ Chrome แต่ก็ใช้งานได้ปกติ แค่อาจจะรำคาญบ้าง

อีกสิ่งหนึ่งที่ตัวผมเองอาจไม่เข้าใจคือปุ่มเปิดปิด Wi-Fi ที่ตัวเครื่องครับ ถ้า Wi-Fi เปิดอยู่ไฟ LED จะเป็นสีขาว แต่ถ้ากด 1 ครั้งจะเปลี่ยนเป็นสีส้ม และการเชื่อมต่อทุกอย่างจะถูกตัดหมด คราวนี้พอผมกดอีกครั้งมันกลับไม่เชื่อมต่อ Wi-Fi ให้ ต้องกดเปิด Wi-Fi เองในซอฟต์แวร์ HP Connection Manager ครับ

สรุป

HP ZBook Studio G3 เป็นโน้ตบุ๊ก workstation ที่ใช้งานได้ดีทีเดียว การใช้งานในชีวิตประจำวันไม่มีปัญหาอะไรใหญ่โต ซึ่งปัญหาที่กล่าวไว้ข้างต้นน่าจะแก้ได้ด้วยการอัพเดต BIOS หรือซอฟต์แวร์ในตัวเครื่อง อย่างไรก็ตาม หน้าจอความละเอียด 4K ไม่เหมาะที่จะใช้กับ Windows 7 อย่างยิ่ง

ด้านการพกพาถือว่าทำมาได้ดี น้ำหนักราว 2 กิโลกรัม ใครทำงานสายนี้คงทราบว่าความหนาและหนักประมาณนี้คือประเสริฐแล้วนะครับ ลงมาอยู่ในย่านของโน้ตบุ๊กทั่วไปแล้ว

สนนราคาอย่างเป็นทางการในประเทศไทยของ HP ZBook Studio G3 เครื่องที่รีวิวนี้ อยู่ที่ 118,770 บาท รวมภาษีมูลค่าเพิ่มแล้ว มาพร้อมประกันแบบ On-Site นาน 3 ปี ส่วนราคาของสเปกรุ่นต่ำกว่า และ ZBook รุ่นอื่นๆ ดูได้ที่นี่

ตัวเลือกอื่นๆ ที่น่าสนใจและสเปกไม่ต่างกันมากคือ Dell Precision Mobile 5510 (เป็นจอไร้ขอบแบบ XPS 13 ด้วย) และ Lenovo ThinkPad P50 ครับ

No Description

Get latest news from Blognone

Comments

By: MaxxIE
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 15 June 2016 - 18:38 #919706
MaxxIE's picture

เล่นใส่ยางรองไต้เครื่องครอบหมดปิดทุกด้านแบบนั้น
มันจะมีปัญหาเรื่องความร้อนสะสมมั้ยเนี่ยถ้าเอาไปวางบนพื้นเรียบๆขณะใช้งาน

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 15 June 2016 - 22:55 #919763 Reply to:919706
hisoft's picture

ตอบเผื่อคุณ zerocool ข้างล่างไปด้วยเลย

ผมมองว่ายางรองใต้เครื่องไม่ได้ครอบปิดทุกด้านนะครับ มองว่ามันแหว่งกลางนะ (ของด้านซ้ายกับขวา) อากาศน่าจะไหลเข้าได้สองข้างปกติครับ (ไหลเข้าหรือออก ผมไม่ได้อ่านละเอียด)

แหว่งกลางคือ มันมีมุมนึงหักศอก ตรงนั้นยางน่าจะไปเสมอกับขอบเครื่องครับเลยเป็นช่องอากาศสามเหลี่ยมอยู่ ถึงอากาศเหมือนจะไหลได้น้อยแต่ก็น่าจะเพียงพอนะครับ (มั้ง)

อัปเดต - ไปค้นมาเพิ่ม ได้รูปจาก http://store.hp.com/UKStore/Merch/Offer.aspx?p=b-zbooks-studio มาครับ

No Description

By: Remma
AndroidWindows
on 15 June 2016 - 19:20 #919714
Remma's picture

ให้ SSD มาน้อยจัง แล้วไม่รู้ว่าเปิดเข้ารหัสดิสไว้รึเปล่าถึงได้เขียนได้ช้ามากผิดปกติ

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 15 June 2016 - 19:27 #919717 Reply to:919714
hisoft's picture

ถ้าเครื่องรองรับการใช้ฮาร์ดแวร์ช่วยนี่ความเร็วน่าจะไม่ต่างกันนะครับ

หรือถ้า SSD แรงมากจัดจริงๆ ตัวเข้า/ถอดรหัสมันอาจรับไม่ไหวขึ้นมาจริงๆ ก็ได้อันนี้ผมไม่แน่ใจ

By: semiauto
AndroidRed HatUbuntu
on 15 June 2016 - 19:22 #919715

อาจจะไม่เกี่ยวกับหัวข้อ แต่ขอถามหน่อยครับ
พอดีผมต้องการคอมพิวเตอร์ไว้ใช้ตัดต่อวีดิโอ
การ์ดจอ Quadro กับ Geforce รุ่นไหน Encode ไวกว่ากันครับ(ใช้ CUDA เข้ารหัส) ในราคาใกล้เคียงกันครับ

By: nessuchan
iPhoneAndroidWindows
on 16 June 2016 - 07:34 #919796 Reply to:919715
nessuchan's picture

เท่าที่ทราบคือ อยู่ที่การ์ดใบไหนมี CUDA core เยอะกว่าครับและในราคาที่เท่ากัน GeForce ให้ CUDA core มากกว่า Quadro ครับ

By: por311
iPhoneAndroid
on 15 June 2016 - 19:57 #919722

เป็นเหมือนกับ desktop เลยครับ
ผมใช้ samsung pro 950 ทดสอบกะ as ssd ตรง. Write speed ก็ได้น้อยแบบนี้เลยครับ

แต่พอใช้ crystal disk mark หรือโปรแกรมของsamsung เอง ได้ speed. ตามสเปคเลยครับ งงเหมือนกัน

By: zerocool
ContributoriPhoneAndroid
on 15 June 2016 - 22:18 #919748
zerocool's picture

ยางรองใต้เครื่องปิดหมดแล้วอากาศลมร้อนจะถูกเป่าออกไปได้อย่างไร ??


That is the way things are.

By: the mee
iPhoneAndroidWindows
on 16 June 2016 - 00:19 #919775

หน้าตาดีมาก ยกเว่น ปุ่ม ขึ้นลง ซ้ายขวา ที่ควรจะให้ขนาดเท่ากันทุกปุ่ม ไม่ไปบีบปุ่มลงแบบนั้น

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 16 June 2016 - 00:32 #919778 Reply to:919775
hisoft's picture

คีย์บอร์ดเครื่องผมก็ขัดใจนี่แหละครับ

By: 255BB
Android
on 16 June 2016 - 08:18 #919802

ราคาเป็นแสน ทำไมไม่ให้ windows 10 pro มาล่ะ??

By: BlackMiracle
WriterAndroidUbuntuWindows
on 16 June 2016 - 16:04 #919943 Reply to:919802

จริงๆ ให้ Windows 10 ครับ แต่เข้าใจว่า downgrade ลงมา 7


Pitawat's Blog :: บล็อกผมเองครับ