Tags:
Node Thumbnail

บริษัทเทคโนโลยีหลายแห่งและทนายที่เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยได้เตือนให้ระวังกฎหมายใหม่ที่จะทำให้ FBI สามารถเข้าถึงการบันทึกการดำเนินการติดต่อสื่อสารทางอิเล็กทรอนิกส์ (electronic communication transactional records: ECTRs) โดยไม่มีการแจ้งเตือนว่ามีใครกำลังดูอยู่

ข้อมูล ECTRs นั้นมีรายละเอียดสำคัญหลายอย่าง เช่น เว็บอะไรบ้างที่คนนั้นเข้าชม, ใช้เวลาเข้าชมเว็บนั้นเท่าไร, ข้อมูลที่ตั้ง และที่อยู่ IP โดยการจะเข้าถึงข้อมูลเหล่านี้นั้น หน่วยงานพิเศษที่อยู่ในความรับผิดชอบเพียงแค่เขียนจดหมายความปลอดภัยระดับชาติ (national security letter: NSL) เท่านั้น โดยไม่ต้องใช้คำสั่งศาล

ข้อมูลเหล่านี้ถือว่าสำคัญต่อหน่วยงานมาก โดย James Comey ผู้กำกับ FBI กล่าวไว้เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมาว่า การที่ FBI ไม่สามารถขอข้อมูลได้เป็นปัญหาใหญ่มาก (very, very big) ซึ่งกฎหมายใหม่นี้จะแก้ปัญหาข้อผิดพลาดของรัฐบัญญัติว่าด้วยการสื่อสารและความเป็นส่วนตัวทางอิเล็กทรอนิกส์ (Electronic Communications and Privacy Act: ECPA) ซึ่งทำให้บริษัทเทคโนโลยีสามารถปฏิเสธการให้ข้อมูลกับหน่วยงานได้

บริษัทเทคโนโลยีและนักกฎหมายด้านความเป็นส่วนตัวนั้นไม่ปลื้มกับเรื่องนี้อยู่แล้ว โดยตอนนี้มีกลุ่มที่เรียกว่า ECTR coalition หรือกลุ่มสัมพันธมิตร ECTR ซึ่งมีบริษัทใหญ่อย่าง Facebook, Foursquare, Google, Yahoo รวมถึงองค์กรไม่แสวงผลกำไรอย่าง American Civil Liberties Union, Amnesty International และ Human Right Watch ได้ลงนามในจดหมายเปิดผนึกเพื่อเตือนเรื่องกฏหมายฉบับนี้แล้ว

เนื้อความที่อยู่ภายในจดหมายเปิดผนึกนั้น เป็นการแจ้งเตือนว่าการขยายอำนาจของ NSL ถือว่าใกล้ชิดกับชีวิตของแต่ละคนมาก เพราะรายละเอียดสามารถบอกบุคคลได้หมดทั้งเรื่องการแพทย์, การเมือง, ศาสนา และอื่นๆ แม้กระทั่งกิจกรรมของบุคคลในแต่ละวัน

ที่มา - Engadget

Get latest news from Blognone

Comments

By: ThaiAnime
iPhoneWindows PhoneAndroidSymbian
on 8 June 2016 - 02:45 #918020
ThaiAnime's picture

สงสัยมาดูงานที่ไทย